Microsoft hỗ trợ Windows 11 trên máy Mac Apple M1 và M2 thông qua quan hệ đối tác Parallels

12:57, 17/02/2023

Microsoft chính thức hỗ trợ Windows 11 trên máy Mac M1 và M2 của Apple nhờ sự hợp tác với Parallels để cho phép hệ điều hành này chạy trong môi trường ảo. Parallels Desktop phiên bản 18 là “một giải pháp được ủy quyền” để chạy các phiên bản Arm của Windows 11 trên máy Mac M1 và M2 mới nhất của Apple, theo một bài báo hỗ trợ mới của Microsoft được xuất bản hôm nay.

Mặc dù Microsoft có những hạn chế về việc CPU nào được hỗ trợ để chạy Windows 11 nguyên bản, nhưng công ty rất vui khi người dùng Apple M1 và M2 chạy hệ điều hành này trong một máy ảo. Điều đó sẽ không mang lại hiệu suất tốt nhất có thể thông qua một giải pháp gốc, nhưng Apple không có dấu hiệu hỗ trợ Boot Camp trên máy Mac M1 hoặc M2.

Tuy nhiên, kế hoạch của Microsoft chính thức ủy quyền cho Parallels hỗ trợ cách chạy Windows 11 này trên máy Mac mới nhất của Apple là một bước vượt xa những gì chúng tôi đã có cho đến nay. Cho đến thời điểm hiện tại, Microsoft chỉ cấp phép trực tiếp các phiên bản Windows của Arm cho các OEM, khiến người dùng M1 và M2 khó chạy chính thức nó trong VM.

Parallels bắt đầu hỗ trợ Windows trên chip M1 với bản phát hành Parallels Desktop 16.5 nhưng phiên bản mới nhất này cho phép bạn tải xuống và cài đặt Windows 11 chỉ bằng một cú nhấp chuột. Parallels cũng đang xử lý sự phức tạp của các yêu cầu TPM và Khởi động an toàn của Windows 11 bằng một TPM ảo được ghép nối với silicon của Apple.

Mặc dù về mặt kỹ thuật, bạn có thể mua khóa cấp phép Windows 10 và kích hoạt phiên bản Arm trước khi phiên bản này không được cấp phép chính thức. Đó là một vấn đề lớn hơn đối với người dùng Windows doanh nghiệp có thể sử dụng kết hợp máy tính xách tay chạy Windows và macOS.

Tuy nhiên, tình hình cấp phép ở đây vẫn chưa rõ ràng lắm. Parallels cho biết các doanh nghiệp có thể mua giấy phép Windows 11 “thông qua quy trình mua sắm Windows thông thường của họ” và các cá nhân có thể mua giấy phép Windows 11 Pro trị giá 199 USD trực tiếp từ Microsoft. Nhưng không rõ Microsoft đã thay đổi các quy tắc cấp phép ở đây như thế nào, vì vậy chúng tôi đã yêu cầu gã khổng lồ phần mềm bình luận thêm.

Microsoft cũng đang cung cấp một giải pháp thay thế khác cho những ai muốn truy cập Windows 11 trên máy Mac M1 hoặc M2: Windows 365 Cloud PC. Đây là những máy ảo được lưu trữ trên đám mây và chúng bao gồm khả năng tương thích ứng dụng đầy đủ. Phiên bản Arm của Windows 11 chạy trong Parallels Desktop 18 có một số hạn chế đối với loại phần cứng, trò chơi và ứng dụng được hỗ trợ.

Trình điều khiển cho phần cứng sẽ chỉ hoạt động nếu chúng được thiết kế dành riêng cho PC chạy Windows 11 Arm. Một số trò chơi sẽ không hoạt động nếu chúng sử dụng OpenGL 3.3 trở lên hoặc dựa vào trình điều khiển chống gian lận. Một số ứng dụng cũng sẽ không chạy chính xác, kể cả những ứng dụng cố gắng tích hợp vào vỏ Windows, như ứng dụng lưu trữ đám mây hoặc công nghệ hỗ trợ. Tương tự, một số phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba cũng không thể cài đặt được.

Đối với mọi thứ khác, Windows on Arm hiện có mô phỏng ứng dụng x64, vì vậy hầu hết các ứng dụng sẽ chạy tốt. Nhưng bạn có thể muốn chạy phiên bản gốc của Microsoft Edge làm trình duyệt của mình vì các ứng dụng giả lập như Google Chrome không phải lúc nào cũng chạy tốt.

Thành Nam (T/h)