Microsoft ngừng phát triển dịch vụ WSUS

08:31, 27/09/2024

Microsoft chính thức thông báo, dịch vụ Windows Server Update Services (WSUS) hiện đã ngừng hoạt động, nhưng hãng vẫn có kế hoạch duy trì chức năng hiện tại và tiếp tục phát hành các bản cập nhật thông qua kênh này.

Động thái này không có gì đáng ngạc nhiên, bởi Microsoft lần đầu tiên liệt kê WSUS là một trong những “tính năng bị xóa hoặc không còn được phát triển kể từ Windows Server 2025” vào ngày 13/8/2024. Vào tháng 6/2024, hãng cũng tiết lộ rằng họ cũng sẽ sớm ngừng đồng bộ hóa trình điều khiển WSUS.

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2005 với tên gọi Software Update Services (SUS), WSUS cho phép quản trị viên hệ thống có thể quản lý và phân phối các bản cập nhật cho các sản phẩm của Microsoft trên các mạng doanh nghiệp lớn. Dịch vụ này hoạt động như trung gian và cung cấp quyền kiểm soát tập trung đối với các bản cập nhật thay vì để từng thiết bị tải xuống riêng lẻ từ máy chủ của Microsoft.

Trong khi các tính năng mới và hoạt động phát triển cho WSUS sẽ dừng lại, Microsoft cho biết họ có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ các chức năng và bản cập nhật hiện có của dịch vụ này, những chức năng và bản cập nhật này vẫn sẽ được phân phối, ngay cả sau khi dịch vụ này ngừng hoạt động.

Thay đổi này ảnh hưởng đến môi trường doanh nghiệp dựa vào WSUS để quản lý các bản cập nhật được gửi đến nhiều thiết bị, tuy nhiên lại không ảnh hưởng đến những người sử dụng Microsoft Configuration Manager.

Microsoft cho biết: “Mặc dù chức năng WSUS vẫn khả dụng trong Windows Server 2025, chúng tôi khuyên các tổ chức nên chuyển sang các công cụ đám mây, bao gồm Windows Autopatch và Microsoft Intune để quản lý cập nhật máy khách và Azure Update Manager để quản lý cập nhật máy chủ. Hãy nhớ rằng, WSUS vẫn hoạt động nhưng chúng tôi sẽ không còn phát triển vào các tính năng mới nữa”.

Vào tháng 6/2024, Microsoft cũng thông báo rằng họ đã chính thức ngừng sử dụng xác thực NTLM và máy chủ Windows, khuyến nghị các nhà phát triển chuyển sang xác thực Kerberos hoặc Negotiation để ngăn ngừa các sự cố trong tương lai.