Một số kho ứng dụng không chính thức dành cho Android

15:44, 10/03/2013

Trên Android, thường thì nói đến việc cài phần mềm là chúng ta nghĩ ngay đến Google Play (trước đây là Android Market), kho ứng dụng trực tuyến do Google xây dựng. Tuy nhiên, trong thế giới Android không chỉ có mỗi một kho app này, chúng ta còn có rất nhiều nơi khác để tải phần mềm, mặc dù các "chợ ứng dụng này" không phải là chính chủ Google. Trong bài viết dưới đây, mình sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin về những kho ứng dụng thuộc dạng này, vì sao máy của bạn không có Google Play, đồng thời giới thiệu một số cửa hàng app trực tuyến phổ biến.

Vì sao máy của tôi không có Google Play Store?

Có rất nhiều lý do, trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là vì thiết bị của bạn không được nhà sản xuất đăng kí với Google. Ví dụ, một số đời máy đầu tiên của hãng Archos (Pháp) không hề có Android Market/Google Play Store, thay vào đó Archos cài một kho ứng dụng của riêng mình lên máy. Kho app này tất nhiên không thể nào có được lượng ứng dụng phong phú như Google Play được. Hay như các máy tính bảng, điện thoại Trung Quốc trên thị trường chẳng hạn, chúng cũng không có quyền truy cập vào Google Play nên phải cài app bằng biện pháp khác.

Một nguyên nhân nữa đó là vì máy của bạn sử dụng hệ điều hành dựa trên Android, không hẳn là Android nguyên bản, và nhà sản xuất cũng không đăng kí máy lên Google. Các dòng Nook Tablet và Amazon Kindle Fire chính là những ví dụ rõ nhất cho trường hợp này. Thay vì sử dụng Play Store, Nook Tablet sẽ có Barnes & Nobles Store, còn Amazon thì có App store của riêng mình.

Nếu bạn không rõ máy của mình có được Google cho phép dùng Play hay không, bạn có thể tham khảo tại trang web của hãng. Nhấn Control + F (Windows) hoặc Command + F (Mac) để tìm nhanh hơn.

Những nguy cơ nào có thể xảy ra nếu cài app từ cửa hàng của bên thứ ba?

Do không được Google kiểm duyệt, và cũng không phải vượt qua hàng rào bảo mật Bounce mà Google tích hợp trong Play nên những ứng dụng từ các store bên ngoài ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm. Đầu tiên phải kể đến nguy cơ bị thất thoát dữ liệu hoặc chiếm quyền điều khiển máy từ malware. Android hiện là nền tảng thu hút malware hàng đầu do tính mở của mình, và bạn hoàn toàn có thể bị dính phần mềm mã độc khi tải app từ những kho bên ngoài. Như mình đã nói ở trên, do không hoặc ít trải qua giai đoạn kiểm duyệt nên malware có thể giả danh những ứng dụng nổi tiếng.

Một mối nguy hiểm khác mà nhiều người Việt đã từng gặp, đó là tình trạng app nhắn tin nhầm đến một tổng đài nào đó mà không báo cho người dùng viết. Trong trường hợp này, tài khoản điện thoại của chúng ta nhanh chóng bay mất mà ta chẳng hề biết vì sao. Kể từ Android 4.1 trở đi Google có tích hợp tính năng thông báo khi gửi SMS đến các tổng đài như thế này, như từ Android 4.0 trở về trước thì không.

Những app có nội dung xấu, đồi trụy hoặc lừa lọc cũng là những thứ bạn cần chú ý tránh khi sử dụng những kho ứng dụng không chính chủ Google. Chúng có thể lừa bạn kích hoạt phần mềm hoặc làm một thứ tương tự như thế để rồi chúng ta chẳng có được lợi ích gì cả, lại bị mất tiền oan uổng.

Ngoài ra, những app trên kho ứng dụng bên thứ ba sẽ không thể nào có tốc độ cập nhật nhanh như bên Google Play, trừ khi nhà sản xuất phần mềm có liên kết với app store. Bạn sẽ phải đợi một thời gian để có thể nhận được đợt update mới, lâu hay mau thì tùy thuộc vào từng kho. Cũng có khi chúng ta không bao giờ có được phiên bản mới của app.

Vấn đề bản quyền thì sao?

Thông thường, những kho ứng dụng bên thứ ba thu hút khách hàng đến với mình bằng cách cung cấp rất nhiều app miễn phí, trong đó có những app free thật sự, nhưng cũng có khi app đó là "đồ lậu". Điều này tùy thuộc vào chính sách của từng trang web mà thôi. Cũng có những store vừa cung cấp app miễn phí, vừa cung cấp app tính phí (tức là bạn vẫn sẽ phải trả tiền cho họ và lập trình viên y như hình thức của Google Play). Nhân đây mình cũng xin chia sẻ cho các bạn biết rằng kho ứng dụng bên thứ ba có thể sẽ bán hoặc cho tải những app mà Google vì lý do nào đó không cho phép xuất hiện trên Play Store.

Những phương thức cài ứng dụng từ kho app bên thứ ba

Thông thường, những kho ứng dụng lớn sẽ cung cấp cho chúng ta một trong hai (hoặc cả hai) tùy chọn tải app về. Thứ nhất là tải trực tiếp tập tin APK từ trang web của store, sau đó bạn chép vào máy rồi dùng phần mềm duyệt file có sẵn để tìm đến nó và cài đặt. Nếu không muốn đụng đến máy tính, bạn có thể xài máy Android của mình truy cập vào đường link mà website cung cấp. Trình duyệt trên máy sẽ tải file và bạn có thể chạy lên cài ngay.

Cách thứ hai là thông qua một ứng dụng trung gian, tương tự như cách hoạt động của Google Play. Với những kho có cung cấp biện pháp này, bạn có thể duyệt ứng dụng và tải ứng dụng một cách cực kì dễ dàng, không thua kém gì Google Play cả. Thậm chí một số store còn có nội dung tùy biến theo từng sự kiện đang diễn ra trên thế giới, ứng dụng phù hợp cho một dòng thiết bị nào đó,… nên rất tiện lợi. Tất nhiên là để cài được app trung gian thì ta cũng phải làm giống cách thứ nhất.

Cách cài đặt các kho ứng dụng ngoài

Trước hết, chúng ta cần phải cho phép thiết bị chấp nhận những phần mềm cài từ kho bên ngoài. Bạn làm theo hướng dẫn của hình bên dưới nhé.
Sau khi đã kích hoạt như trên, bạn hãy chọn một trong số những kho ứng dụng mà mình liệt kê ở phần bên dưới. Sau đó, dùng thiết bị Android để truy cập vào link của trang web app store (ví dụ: http://www.1mobile.com/app/market/?cid=9), tìm chữ Download rồi nhấn vào đó. Tập tin APK sẽ bắt đầu được tải về. Khi quá trình này hoàn tất, bạn chạm vào file APK là máy sẽ bắt đầu cài đặt ngay.

Một số kho ứng dụng bên thứ ba phổ biến

Dưới đây là một số kho app mình đã từng sử dụng qua và cảm thấy ổn, cộng với các đánh giá từ cộng đồng mạng nên mình chia sẻ cho mọi người tham khảo và sử dụng. Hầu hết đều hoạt động tốt trên các máy tính bảng và cả điện thoại Android. Nếu bạn có những kho app nào khác thì hãy chia sẻ tại đây luôn nhé.

1Mobile

Kho ứng dụng Android này cho biết họ có trên 300.000 ứng dụng sẵn sàng để tải về. Việc đăng nhập vào kho này tương đối dễ dàng, bạn có thể dùng luôn tài khoản Google hiện có của mình là xong. Tốc độ cập nhật app trên 1Mobile khá nhanh, có một số app mới hôm trước xuất hiện trên Google Play thì hôm sau đã được đăng tải lên 1Mobile. 1Mobile cho phép chúng ta tải ứng dụng về theo hai cách: tải trực tiếp từ trang web của họ, hoặc sử dụng app 1Mobile Market cài đặt lên máy.

Nói về app 1Mobile Market trên máy Android, nó có giao diện tương tự như Google Play, một số khu vực nội dung sẽ thay đổi tùy thời điểm. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy một loạt app chuyên đề 8/3 trong thời gian này. Nó thậm chí còn có phần Editors' Pick, tức là những app hay do nhân viên của 1Mobile gợi ý cho chúng ta. Tốc độ tải phần mềm của 1Mobile tương đối nhanh và ổn định.
•    Địa chỉ truy cập: http://www.1mobile.com
•    Đia chỉ tải app 1Mobile Marketplace: http://www.1mobile.com/app/market/?cid=9

SlideME
Slideme.org có cung cấp cho chúng ta một ứng dụng để cài lên máy bên cạnh giao diện nền web. Dịch vụ này yêu cầu bạn phải đăng kí miễn phí trước khi sử dụng. Việc tải về SlideME Marketplace trước tiên có thể thực hiện thông qua trình duyệt, và một khi nó đã hiện diện trên máy thì mọi việc trở nên quá đơn giản. Với giao diện đơn giản nhưng đẹp và tinh tế, SlideME Marketplace giúp bạn có thể tạm quên đi sự thiếu vắng của Google Play Store trên thiết bị Android của mình. Ở đây bạn có thể tìm được hầu hết những app quen thuộc như Facebook, Twitter, Pinterest, game Cut The Rope, IM+, Nook và rất nhiều, rất nhiều những thứ khác. Thậm chí một số app bạn còn phải bỏ tiền ra mua nữa chứ không phải miễn phí toàn bộ đâu nhé.
•    Địa chỉ truy cập: http://slideme.org
•    Địa chỉ tải app SlideME Market Place: http://slideme.org/application/slideme-marketplace

Appstore.vn

Kho ứng dụng này do người Việt xây dựng, có cung cấp ứng dụng để bạn duyệt app trên Android cũng như sử dụng trên nền web. Số lượng ứng dụng trên Appstore.vn rất nhiều, bạn có thể tìm thấy hầu hết các app và game phổ biến dành cho Android tại đây, cả bản miễn phí lẫn bản có phí. Đối với một số trò chơi lớn, Appstore.vn vừa cung cấp tập tin apk để cài, vừa cung cấp dữ liệu của game và mọi khâu cài đặt đều được thực hiện hoàn toàn tự động.

Giống 1Mobile, Appstore.vn có khả năng theo dõi toàn bộ các app đã cài trước và sau khi Appstore.vn có mặt trên thiết bị của chúng ta, từ đó thông báo khi có bản update mới. Để sử dụng Appstore.vn, bạn sẽ phải nhắn một SMS kích hoạt (app sẽ tự soạn nội dung, bạn chỉ việc gửi đi là xong).

Điểm cộng lớn nhất của Appstore.vn đó chính là tốc độ tải cực nhanh, có vẻ như máy chủ chứa những tập tin apk của họ đặt ở Việt Nam nên tốc độ trung bình đạt 400-500 KB/s là chuyện bình thường. Điều này rất có lợi khi bản tải những ứng dụng dung lượng lớn.
•    Địa chỉ truy cập: http://appstore.vn/android/
•    Địa chỉ tải app AppStore.vn: http://appstore.vn/android/home/app/6789 (bạn có thể tải file apk bằng đường link hoặc quét mã QR để tải)

Getjar

Đây là một trong những app store bên thứ ba lớn nhất hiện đang hoạt động. Nó cung cấp trên 350.000 app và hiện có 395 lập trình viên đã đăng kí tham gia phát triển. Getjar chỉ cho phép chúng ta tải về app thông qua ứng dụng Getjar trên thiết bị di động và tốc độ hơi chậm một chút so với những app store mình giới thiệu ở trên, bù lại ta có được một cơ số app khá phong phú và đầy đủ.
•    Địa chỉ truy cập: http://www.getjar.com/
•    Địa chỉ tải app Getjar vào thẳng trên điện thoại: m.getjar.com

AndroidPIT App Center
 

Kho ứng dụng này có khoảng 12.000 apps và nhiều trong số đó là phần mềm có tính phí. Để sử dụng AndroidPIT App Center thì bắt buộc chúng ta phải cài phần mềm App Center lên máy Android rồi duyệt, tải và cài từ đây. Một số ứng dụng có thể download trực tiếp từ máy chủ của AndroidPIT, một số khác sẽ dẫn bạn sang Google Play Store hoặc một kho app khác trên thiết bị. Nhìn chung, AndroidPIT cho tốc độ tải khá nhanh và ổn định, giao diện đơn giản, dễ dùng, lại có thêm tính năng thông báo app được bình chọn của tuần nên bạn sẽ dễ dàng biết được những app tốt và phổ biến. Trong App Center cũng có tích hợp một tab giúp bạn đọc những tin tức liên quan đến Android, cũng khá hay.
•    Địa chỉ truy cập: http://www.androidpit.com/en/android/market/app-center
•    Địa chỉ tài AndroidPIT App Center: AndroidPIT.com (bạn dùng trình duyệt trên máy vào link này, sau đó nhấn nút "Download app Center")

Aptoide

Aptoide cũng là một kho ứng dụng có số lượng phần mềm tương đối lớn, có cả app bản quyền lẫn app "lậu" và những phần mềm không được chấp nhận trên Google Play Store. Tại đây bạn có thể tìm được nhiều ứng dụng phổ biến cho Android. Khả năng quản lí các ứng dụng đã cài trên máy của Aptoide khá tốt và đơn giản. Khi một loạt app có bản cập nhật, bạn chỉ việc nhấn nút mũi tên để tải về là xong, chúng ta không cần trải qua nhiều công đoạn chấp thuận như những app store khác.

Mô hình kinh doanh của Aptoide khá lạ, đó là ngoài Android store mà họ làm ra, bạn có thể "thêm" các kho ứng dụng khác cũng được xây dựng trên nền tảng Aptoide. Những nhà mạng hay nhà sản xuất ứng dụng có thể tận dụng phương pháp này. Tất cả mọi việc đều phải thực hiện thông qua app Aptoide cài trên thiết bị của chúng ta. Hiện mình chưa tìm ra được store nào khác chạy trên Aptoide ngoài Android store có sẵn.
•    Địa chỉ tải về app Aptoide: http://m.aptoide.com/installer
•    Địa chỉ của Android Aptoide Store: http://apps.store.aptoide.com

NVIDIA Tegra Zone

Nghe cái tên của nó thì chắc bạn cũng đoán ra được phần nào công dụng của kho phần mềm này rồi. Nó được làm ra bởi NVIDIA và dành cho những thiết bị có sử dụng chip NVIDIA Tegra 2, Tegra 3 (sắp tới sẽ hỗ trợ Tegra 4). Việc Tegra Zone xuất hiện có ý nghĩa rất lớn đối với người dùng. Bạn có trong tay một thiết bị mạnh mẽ nhưng vẫn phải băn khoăn tìm kiếm những phần mềm, game tương thích trong Google Play, riêng với Tegra Zone thì việc này đơn giản đi rất nhiều. NVIDIA cũng kết hợp chặt chẽ với các nhà phát triển để giúp họ có thể tối ưu phần mềm tương thích với hệ thống phần cứng trên nền bộ xử lí Tegra của mình. Có điều những app của Tegra Zone thực chất nằm trên Google Play, do đó khi bạn cài đặt chúng thì Play sẽ mở lên.
•    Địa chỉ trang chủ: http://www.tegrazone.com
•    Địa chỉ tải app Tegra Zone: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.nvidia.tegrazone

Amazon Appstore

Kho ứng dụng này do nhà bán lẻ nổi tiếng Amazon xây dựng. Nó có rất nhiều ứng dụng và được sự hỗ trợ từ các nhà phát triển phần mềm lớn. Hầu hết những app xịn bên Google Play đều có phiên bản trên Amazon Appstore. Tuy nhiên, mình chỉ giới thiệu để các bạn biết chứ Amazon Appstore không xài được ở Việt Nam vì nước ta chưa nằm trong danh sách hỗ trợ của hãng.
•    Địa chỉ truy cập: http://www.amazon.com/mobile-apps/b?ie=UTF8&node=2350149011

AppsLib

Đây cũng là một trong những kho ứng dụng nổi tiếng dành cho Android, tuy nhiên đối tượng chủ yếu mà nó nhắm đến là các tablet không được cài sẵn Google Play. Trong danh sách hỗ trợ của AppsLib có xuất hiện rất nhiều các tablet Archos/Arnova và rất nhiều hãng mà bạn "mới nghe lần đầu". Nếu bạn có sử dụng thiết bị của Archos/Arnova thì bạn sẽ sử dụng tài khoản Archos để đăng nhập và tải ứng dụng, còn nếu không bạn phải tạo tài khoản và liên kết với PayPal mới dùng được.
•    Địa chỉ truy cập: http://appslib.com

Theo Tinhte
TIN LIÊN QUAN