Một tướng Mỹ vừa tử nạn ở Afghanistan

09:32, 06/08/2014

Các báo lớn của Mỹ vừa đồng loạt đăng tin, một Thiếu tướng Mỹ đã bị giết trong một cuộc tấn công tại Afghanistan.

Các báo New York Times, kênh truyền hình CBS, NBC đồng loạt khẳng định, một Thiếu tướng Lục quân Hoa Kỳ đã bị giết trong một vụ tấn công vào doanh trại Qargha, một căn cứ của quân Anh ở gần Kabul, trong khi Lầu năm góc chưa xác nhận thông tin này, báo Lao động cho biết.

 

Tình hình an ninh ở Afghanistan vẫn luôn bất ổn, không chỉ liên quan đến các phe phái chính trị mà ngay trong nội bộ lực lượng liên quân cũng không tin tưởng lẫn nhau.

Nếu điều này là sự thật, thì đây là sỹ quan cao cấp nhất của quân đội Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tại Afghanistan.

Còn theo trang tin của ĐSPL, ngày hôm qua (5/8), một người đàn ông mặc đồng phục quân đội Afghanistan đã nổ súng bắn chết một tướng Mỹ và làm bị thương 15 binh sĩ khác, bao gồm cả người Mỹ, thuộc liên quân quốc tế, và đây cũng là vụ “quân ta giết quân mình” mới nhất tại Afghanistan.

Sự cố xảy ra trong chuyến thăm của các quan chức cấp cao của NATO tới Đại học Quốc phòng Marshal Fahim, một trung tâm đào tạo quân sự ở ngoại ô thủ đô Kabul.

"Trong số các nạn nhân là một sĩ quan người Mỹ đã thiệt mạng", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên tại Washington, nhưng từ chối tiết lộ danh tính vị tướng trên, báo GDVN cho biết.

Còn theo VOA, viên tướng này là giới chức quân đội cấp cao nhất của Mỹ bị sát hại ở Afghanistan. Tin tức cho hay, ông bị bắn ở cự ly gần. Một số sĩ quan cao cấp khác cũng bị thương, trong đó có một thiếu tướng Đức.

Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) xác nhận rằng một sĩ quan ISAF đã bị bắn chết, trong khi những nguồn tin khác khẳng định ông là người Mỹ. ISAF công bố ít chi tiết và chỉ nói rằng cả lực lượng Afghanistan và quốc tế có liên đới trong vụ nổ súng và vụ nổ súng diễn ra tại Đại học Quốc phòng Marshal Fahim ở Kabul.

Theo thông cáo của quân đội Afghanistan, thì đây là "một kẻ khủng bố" và tay súng này đã bị tiêu diệt.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lên án vụ nổ súng và gửi lời chia buồn đến tất cả các nạn nhân.

Tính đến tuần qua, Mỹ có 30.600 binh sĩ tại Afghanistan, và có 17.100 binh sĩ từ các nước đồng minh. Số quân của quân đội Afghanistan hiện là 335.000 binh sĩ.

Trong những năm gần đây, đã có hàng chục những trường hợp lực lượng Afghanistan quay súng bắn binh sĩ nước ngoài, giết chết hàng chục binh sĩ của Mỹ và những nước khác và gây nên mối nghi kỵ trong những cuộc tuần tra chung.

Những cuộc tấn công từ bên trong căn cứ bởi những kẻ cải trang hoặc chính lính Afghanistan, được gọi là "tấn công nội bộ" đang là mối hiểm họa lớn với quân đội các nước đang trú đóng tại quốc gia này.

Từ năm 2012, những cuộc xả súng ngay bên trong doanh trại kiểu này đã giết chết 56 binh sỹ. Chỉ riêng trong năm ngoái, 16 người đã bị giết bởi những cuộc tấn công kiểu này. Nước Mỹ đã từng lo ngại rằng, họ đang đào tạo nên những kẻ có khả năng chĩa súng về phía mình.

Thanh Trà (tổng hợp)