MP3 To Ringtone GOLD 8.0 - Tự "bào chế" nhạc chuông cho "dế"

05:41, 18/08/2009

Chắc hẳn các bạn cũng biết hiện nay các dịch vụ kết nối GPRS để tải nhạc chuông “hot” và “độc” diễn ra khá sôi nổi trên các kênh truyền hình (tivi), đầy rãnh trên các trang quảng cáo, internet và tờ rơi…Tải một bài nhạc chuông mp3 (arm/mmf) với giá vài nghìn đồng từ các nhà cung cấp dịch vụ, chưa kể đến cước phí GPRS thì có vẻ chưa “sướng” và vẫn hơi “hao tài”.

Vậy làm thế nào để có thể tự tạo được nhạc chuông “không đụng hàng” cho chú dế yêu của mình bằng những giai điệu đã có sẵn trong máy tính? Và công cụ MP3 To Ringtone Gold 8.0 (MRG) sẽ là câu trả lời dành cho bạn. MRG là một giải pháp toàn diện không chỉ tích hợp đầy đủ những tính năng giúp bạn tạo ra những bản nhạc chuông mmf, mp3, qcp, amr, wav từ những tập tin mp3 bằng những công đoạn bào chế nhạc chuông diễn ra khá chuyên nghiệp như cho phép biên tập lại âm thanh (tăng giảm tần số), cắt ghép loại bỏ âm thanh thừa, trích xuất một đoạn tùy ý trong bài hát mà bạn thích để làm nhạc chuông,.. cho đến cung cấp thêm 4 tiện ích hỗ trợ: trích xuất nhạc từ đĩa Audio CD ra MP3, chuyển đổi qua lại giữa hai định dạng MP3 và Wav, công cụ nén MP3 để giảm bớt dung lượng, chuyển đổi các định dạng video/phim sang các định dạng thông dụng trên điện thoại di động như 3gp, 3g2, mp4, avc, mp3,…

Để bào chế một nhạc chuông khá đơn giản, bạn nhấp nút Open và duyệt chọn một tập tin audio (hỗ trợ *.mp3, *.wma,*.wav,*.ogg,*.amr). Lúc này trên chương trình ca khúc được thể hiện dưới dạng biểu đồ sóng âm. Sử dụng nút Play & Stop để nghe lại ca khúc, và sau đó xác định khoanh vùng đoạn nhạc mà bạn thích hoặc đoạn điệp khúc trong bài hát nằm ở đoạn sóng âm nào, và dùng chuột (nhấp và giữ chuột trái) để quét chọn từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc tương ứng với khoanh vùng mà bạn đã chọn trên biểu đồ sóng âm.

Tiếp tục dùng 2 nút Play & Stop để nghe lại và tiến hành lại biên tập lại âm thanh nếu như đoạn đó quá lớn hoặc quá nhỏ, hơi rè,…bằng cách dùng các tính năng amplify the volume (khuếch đại âm thâm), weaken the volume (làm nhỏ âm thanh lại), Normalizes (cân bằng âm thanh), đặc biệt với 2 hiệu ứng: Creates a fading in soft to lond effects (tạo hiệu ứng âm thanh từ nhỏ đến lớn) và ngược lại (Creates a fading in loud to soft effects) sẽ góp phần bạn sẽ tạo ra một nhạc chuông “độc” nếu bạn nhạc chuông trên “dế yêu” vang lên từ nhỏ đến lớn khi có cuộc gọi...dùng chức Undo & Redo nếu cân chỉnh quá lố hoặc không phù hợp.
 
Nếu đã ưng ý thì nhấp biểu tượng có hình đĩa mềm tương ứng 5 định dạng mà chương trình hỗ trợ trích xuất tạo nhạc chuông với các định dạng thông dụng : mmf, mp3, qcp, amr, wav và chọn nơi lưu lại là xong (riêng tạo nhạc chuông mmf bạn sẽ thực hiện thêm công đoạn chuyển đổi từ wav sang mmf dưới sự hướng dẫn của chương trình).

Để nhạc chuông đạt chất lượng hơn, bạn cần vào mục Option để thiết lập thêm thông số xuất ra các file Mp3, Wave, Amr dựa trên nhu cầu. Đối với Mp3, 2 thông số mà bạn quan tâm nhiều nhất là Channels (nên chọn Stereo), Bitrate (nên chọn 128 kbit/s); với Wave thì bạn tăng chỉ số Bits, Sample và Mode đối với AMR. Các thông số còn lại bạn nên để mặc định. Lưu ý nếu bạn cấu hình các thông số trên càng cao thì sẽ tương ứng với dung lượng file xuất ra.

Ngoài việc tự bào chế nhạc chuông, chương trình hỗ trợ thêm 4 tiện ích.

- Trích xuất nhạc từ đĩa AudioCD sang MP3: Đáp ứng cho nhu cầu chuyển đổi các bạn nhạc yêu thích trên đĩa CD sang định dạng MP3 để dành nghe trên điện thoại di động hoặc tạo nhạc chuông. Thực hiện bằng cách cho đĩa CD và nhấp vào biểu tượng CD to MP3, lúc này các track sẽ thể hiện, click chọn các track mà bạn muốn trích xuất và chọn Rip, thư mục lưu file xuất ra mặc định ở C:\Program Files\AnMing\mp3.

- Chuyển đổi qua lại hai định dạng MP3 và Wav: Quá đơn giản để chuyển Mp3 sang Wav, nhấp Mp3 to Wav (trên giao diện chương trình), 1 hộp thoại hiện ra yêu cầu bạn chọn MP3 và chọn xong một hộp thoại lưu file Wav hiện ra…và chờ vài giây là bạn đã có file chuyển đổi, nhấp Wav to Mp3 cho nhu cầu ngược lại.

- Công cụ siêu nén MP3 (Big Mp3s To Small): Bạn có tin với 64 Mb trên điện thoại di động có thể lưu được khoảng hơn 250 bài hát? Sẽ đáp ứng nhu cầu nếu bạn muốn tiết kiệm dung lượng để chứa được nhiều bài hát hơn trên điện thoại di động. Kết quả thử nghiệm thực tế một file MP3 với dung lượng 7.8 MB, sau khi chuyển đổi chỉ với dung lượng 933KB, và để có dung lượng giảm 6-7 lần như thế…chương trình buộc phải giảm các thông số Channels, Sample, Bitrate xuống thấp và tất nhiên chất lượng âm thanh của bài hát sẽ giảm nhiều. Vì vậy tác giả khuyến cáo cho nhu cầu này là nếu bạn có nhu cầu tiết kiệm dung lượng mà cũng muốn nghe không tệ trên máy thì bạn vào Setting để cấu hình các thông số trên ở mức vừa phải.

- Chuyển đổi các định dạng video/phim sang 3GP, MP4, MP3: Đáp ứng nhu cầu xem trên điện thoại đi động các file video/phim sẵn có trên  máy tính (hoặc từ đĩa DVD). Hỗ trợ chuyển đổi từ *.avi, *.dv, *.mov, *.mp4, *.wmv, *,asf, *.mpg, *.dat, *.vob,.. sang các định dạng thông dụng 3 Gp, Mp4, Mp3. Thao tác chuyển đổi dễ dàng, nhấp nút Add (hoặc DVD) để mở file, chọn định dạng xuất ở Profile và nơi lưu ở Output Path. Tương ứng với mỗi định dạng xuất ra…bạn cần thiết lập thêm thông số về chất lượng hình ảnh và âm thanh ở bảng bên phải cho phù hợp, đặc biệt nếu đoạn phim quá dài bạn có thể chọn chức năng Split để chia ra nhiều file. Nhấn Convert.

Với nhiều tiện ích mà chương trình MP3 To Ringtone GOLD 8.0 đem lại, chắn chắn nó sẽ làm mới và  “thi vị” cho dòng nhạc chuông dế yêu của bạn. Tải bản dùng thử mới nhất 8.0, tương thích với mọi windows tại http://isoft.us/product_info.php?products_id=183 hoặc phiên bản đầy đủ http://www.mediafire.com/?yijjqwznlj2 (13.45 MB, nguồn link từ softvnn.vn, mật khẩu unlock file là www.softvnn.com)

Nguyễn Minh Luân