Mua iPhone iPad cũ: Lưu ý “hàng dựng”

07:33, 21/02/2014

iPhone và iPad là một trong những thị trường “ngách” sôi động và có nhiều hàng tân trang nhất.

iPhone, iPad của Apple (hay những thiết bị tương tự của các hãng khác), dù đã lỗi mốt - đã có những model mới hơn ra đời, nhưng không quá cũ, vẫn được nhiều người tìm mua, khiến thị trường về những dòng sản phẩm cũ này khá nhộn nhịp. Chẳng hạn, iPhone 5 đã được Apple dừng sản xuất từ tháng 9/2013, nhưng nhiều nơi, nhất là trên mạng, vẫn đang rao bán là hàng mới 100% (với lời giới thiệu là hàng "mới cứng 100%" hay hàng "xịn" chưa dùng, bị trôi bảo hành).



Hàng iPhone và iPad “dựng” chủ yếu với các model đời cũ, phổ biến là iPhone 5, iPhone 4S hay iPhone 4 do đời không quá cũ, vẫn được nhiều người quan tâm, trong khi giá bán ra cao hơn iPhone 3G hay 3GS. Đây cũng là loại hàng có giá nhập thấp nhất và chất lượng khó đảm bảo nhất.

Sở dĩ được gọi là "hàng dựng" vì là sản phẩm cũ hay hỏng vặt. Nếu người bán không thể khắc phục được (sử chữa các tiểu tiết, cài đặt lại phần mềm và các chương trình…) lỗi, có thể họ chỉ giữ lại bảng mạch - là thứ quan trọng nhất, sau đó thay lại khung và vỏ mới, kể cả một số linh kiện bên trong rồi quay trở lại thị trường với mác hàng mới.

Còn sự nhập nhèm về cái gọi là hàng "xịn" tồn kho, chưa dùng hay bị trôi bảo hành với giá bán thấp chỉ là “chiêu, trò” của những nơi bán không uy tín, thiếu trung thực, khi rao bán các sản phẩm cũ đã được tân trang, một đại lý ủy quyền của Apple chia sẻ.

Theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm, người mua cần cẩn trọng với loại hàng này. Dưới đây là một số gợi ý, giúp người mua có thể xem xét cẩn trọng hơn trước khi có ý định mua chúng.

1- Kiểm tra số Serial và IMEI

Dù hình thức giống hệt máy mới, thậm chí còn có đầy đủ phụ kiện lẫn hộp đựng, nhưng khi kiểm tra số Serial và IMEI thì được Apple thông báo rằng, thiết bị đã kích hoạt (actived) và hết hạn bảo hành. Cần lưu ý thêm, số Serial và IMEI trên vỏ hộp và máy luôn trùng khớp nhau.

 

Kiểm tra số Serial và IMEI.

Vậy nên trước khi chọn mua sản phẩm, người dùng cũng nên kiểm tra trước thông tin, kích hoạt bảo hành bằng các nhập số Serial và IMEI in trên vỏ hộp (cũng như trong máy) vào trang web https://selfsolve.apple.com/agreementWarrantyDynamic.do. Điều này sẽ giúp người mua bước đầu nhận biết được, liệu sản phẩm định mua có phải là hàng tân trang hay không và đây là cách dễ nhất để người mua nhận biết rằng, đây có phải là sản phẩm chưa từng sử dụng hay không.

Nếu rơi vào hàng trôi bảo hành (rất ít), có thể đây là những sản phẩm đã được Apple thông qua khi áp dụng chính sách bảo hành "1 đổi 1" - thu về những máy lỗi để khắc phục, thay thế pin, hoặc thay linh kiện và làm mới.

Với loại này, nếu người dùng khi kiểm tra số Serial hoặc IMEI, vẫn nhận được thông báo là hàng chưa kích hoạt (chưa actived), nhưng khi bắt đầu sử dụng và đăng ký lại (với Apple), thì thời gian bảo hành không còn đủ 12 tháng như chính sách Apple áp dụng. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam, chúng lại được đánh đồng với hàng mới hoàn toàn hoặc hàng tồn kho, bằng cách bổ sung thêm vỏ hộp và phụ kiện. Cách nhận biết hàng này là kiểm tra vỏ hộp máy và các phụ kiện đi kèm.

2- Kiểm tra vỏ hộp và phụ kiện đi kèm

Thông qua vỏ hộp, người dùng có thể phân biệt hàng thật hay hàng dựng qua các thông tin được in ở bên ngoài vỏ hộp máy.

 

Kiểm tra vỏ hộp máy.

Hoặc, thông qua kiểm tra các phụ kiện, gồm sạc hay cáp hay đi kèm cũng dễ phát hiện là hàng lô, hàng dựng, hoặc giả (fake) nhằm giảm giá thành. Thông thường, máy là hàng Mỹ (thật, kể cả đã dựng lại) nhưng sạc pin và các phụ kiện khác lại theo chuẩn của Singapore, Hong Kong, Trung Quốc... tức hàng tráo phụ kiện.

 


Kiểm tra các phụ kiện đi kèm: Sạc pin, cáp và dây nối....

3- Nên chọn các địa chỉ uy tín hoặc mua tại các đại lý, nhà phân phối ủy quyền

iPhone hay iPad đều đã được phân phối chính thức ở Việt Nam và chất lượng được đảm bảo theo quy định của Apple, nhưng vẫn tồn tại một lượng lớn hàng trôi nổi, được tiêu thụ ở thị trường xách tay.

Nên chọn những địa chỉ uy tín, hoặc tìm mua tại các đại lý, nhà phân phối ủy quyền chính thức để mua.

Và nhiều người có kinh nghiệm chia sẻ, trước khi mua bạn nên chọn những địa chỉ uy tín, hoặc tìm mua tại các đại lý, nhà phân phối ủy quyền chính thức, được Apple công bố trên website của hãng (https://locate.apple.com/vn/en) như FPT, iCenter, iShop...

Thanh Trà (tổng hợp)