4 ứng dụng biến iPhone, iPad thành ổ cứng ngoài

08:31, 16/01/2014

Một trong những tính năng tốt nhất của máy nghe nhạc iPod là khả năng sử dụng như một chiếc ổ cứng ảo, bằng cách cắm iPod vào bất kỳ máy PC hay máy Mac nào, sau đó truyền tải các file. Tuy nhiên, các dòng máy iPhone/iPad/iPod Touch lại không có tính năng này. Những ứng dụng sau sẽ cho phép bạn sử dụng thiết bị iOS như một ổ cứng ngoài hoặc như một chiếc USB.

 

1. iTools (dành cho máy Windows và Mac)


Là ứng dụng dùng được cho cả máy Mac và máy Windows. Ngoài việc là một chương trình thay thế iTunes, iTools cho phép bạn sử dụng tuỳ chọn “External Hard Drive” để biến iPhone/iPad thành một ổ cứng ngoài. Một khi bạn đã cài đặt ứng dụng và kết nối thiết bị iOS, hãy chọn “External Hard Drive” hoặc “Storage” ở phía bên phải.

Lúc đó, bạn sẽ thấy iTools đã tạo ra một folder có tên “Removable hard disk”. Bạn có thể để các file trong folder này (dùng cách kéo-thả file hoặc click vào nút “Import” ở đầu cửa sổ), và chúng sẽ được chuyển qua thiết bị của bạn.

Một hạn chế của iTools là phải cài đặt iTools trên những máy PC/Mac mà bạn muốn kết nối với thiết bị iOS. Tuy nhiên, đây vẫn là ứng dụng hữu ích.

Tải iTools (dành cho máy Windows và Mac) tại đây.




2. iPhoneXDrive (chỉ dành cho Windows)


iPhoneXDrive là phần mềm cho phép bạn sử dụng iPhone/iPad như một ổ cứng ngoài. Ứng dụng này nhẹ và sẽ bắt đầu hoạt động ngay khi bạn cắm thiết bị iOS và PC.

Theo các nhà phát triển, iPhoneXDrive hỗ trợ các định dạng file sau: pdf, zip, rar, txt, doc, psd, ai, eps, gif, ppt, xml, jpeg, avi, exe, png, xlsx, docx.

Cũng như iTools, bạn phải cài đặt iPhoneXDrive trong mỗi PC bạn muốn chuyển tải các file vào.

Tải iPhoneXDrive (chỉ dành cho Windows) tại đây.
 
3. Briefcase Pro/Lite (iPhone, iPad)


Briefcase (Pro/Lite) là một ứng dụng trên iOS hỗ trợ các file nhập từ camera, email, Dropbox, Google Drive của thiết bị iOS. Bạn cũng có thể xem nhiều kiểu file khác nhau như PDF, Office doc, các file dạng iWork… xem liệu chúng đã được chia sẻ từ máy Mac/PC hay từ thiết bị iOS chưa. Bạn có thể cài đặt mật khẩu bảo vệ ứng dụng để người khác không thấy các thông tin nhạy cảm, hoặc để chia sẻ các file trực tiếp từ các dịch vụ đám mây như Dropbox.

Tính năng chia sẻ Wi-Fi của ứng dụng này đặc biệt hữu ích, vì nó cho phép người dùng thêm một file vào ổ ảo của ứng dụng, sau đó truy cập “ổ ảo” này bằng máy Mac bằng cách gõ địa chỉ IP trong thanh địa chỉ của website.

Briefcase Pro miễn phí trên App Store trong một thời gian, vì thế hãy kiểm tra xem ứng dụng còn thời hạn miễn phí không. Tải tại đây.

4. RoqyUSB


Một tiện ích cho phép người dùng tạo ra các ổ cứng ảo trên các thiết bị iOS để có thể truy cập qua cổng USB. Đây không phải là ổ USB ảo đầu tiên trên kho ứng dụng Cydia, nhưng là ứng dụng được đánh giá khá cao. Nó tạo ra một loại phân chia trên thiết bị iOS, và ở đó bạn có thể lưu nhiều loại file khác nhau mà không thể bị truy cập qua các ứng dụng khác.

Phiên bản miễn phí của ứng dụng này chỉ cho bạn tạo ra một ổ cứng 128 MB. Còn phiên bản đầy đủ có phí gần 7 USD, và nếu bạn thường xuyên sử dụng thiết bị iOS như một ổ cứng ảo, bạn có thể nên xem xét RoqyUSB.

Kết luận


Các thiết bị iOS thực sự không dùng được như một USB, nghĩa là chúng được thiết kế để lướt web, nghe nhạc, chơi game, xem phim… Nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc mua USB hoặc ổ cứng và bạn đã có iPhone, iPad, bạn nên thử các ứng dụng này.