Mỹ, Anh, Úc trừng phạt tin tặc REvil đứng sau vụ vi phạm dữ liệu Medibank

09:57, 29/01/2024

Chính phủ Mỹ, Anh và Úc đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Aleksandr Gennadievich Ermkov (thành viên của nhóm tin tặc REvil) - người chịu trách nhiệm về vụ tấn công sử dụng mã độc tống tiền vào Medibank năm 2022.

Medibank là nhà cung cấp bảo hiểm y tế lớn ở Úc, đã bị tấn công bằng mã độc tống tiền vào tháng 10/2022, gây gián đoạn hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp này. Các chuyên gia bảo mật xác định rằng tin tặc đã truy cập vào kho dữ liệu cá nhân của các khách hàng, sau đó vào đầu tháng 11/2022, tin tặc đã làm rò rỉ dữ liệu bị đánh cắp của khoảng 10 triệu người.

Dữ liệu bị rò rỉ bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, địa chỉ, số hộ chiếu, thông tin sức khỏe và chi tiết về nhà cung cấp dịch vụ y tế. Sau một cuộc điều tra kéo dài, chính quyền Úc đã xác định Ermkov là người chịu trách nhiệm về vụ tấn công và đánh cắp dữ liệu Medibank. Nhà chức trách cũng liên kết nhiều bí danh trước đó được công khai trên mạng với Ermkov, bao gồm GustaveDore, aiiis_ermak, blade_runner và JimJone, đồng thời công bố những bức ảnh của tin tặc này. 

Mỹ và Vương quốc Anh cũng đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Ermkov trong một thông báo phối hợp với Úc. Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, ông Brian E. Nelson cho biết: “Các tác nhân mạng của Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công sử dụng mã độc tống tiền nhắm vào Mỹ và các nước đồng minh, tập trung đối tượng là các doanh nghiệp, bao gồm cả cơ sở hạ tầng quan trọng, để đánh cắp dữ liệu nhạy cảm. Hành động của ba bên Mỹ, Anh và Úc là sự phối hợp đầu tiên thể hiện quyết tâm chung của chúng tôi trong việc buộc những tên tội phạm mạng này phải chịu trách nhiệm”.

Mặc dù không có nhiều thông tin về Ermkov, thế nhưng theo trang BleepingComputer đã tìm thấy một người nào đó sử dụng bí danh “GustaveDore” của Ermkov để đăng lên diễn đàn tội phạm mạng XSS nói tiếng Nga và cung cấp các dịch vụ phát triển PHP.

Mỹ, Anh, Úc trừng phạt tin tặc REvil đứng sau vụ vi phạm dữ liệu Medibank

Tài khoản GustaveDore đăng tải nhiều dịch vụ tấn công mạng khác nhau trên diễn đàn tội phạm mạng XSS

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Nội vụ và An ninh mạng Úc xác nhận Ermkov là thành viên của nhóm tin tặc REvil và không nằm trong số những cá nhân bị Chính phủ Nga bắt giữ vào đầu năm 2022 khi thực hiện cuộc truy bắt thành viên của nhóm REvil. Khi đó mặc dù Ermkov có thể không quan tâm đến các biện pháp trừng phạt hoặc tìm cách trốn tránh, nhưng đã hạn chế nhiều hoạt động tấn công và giao dịch ẩn danh nhằm tránh bị phát hiện.

Vì các biện pháp trừng phạt đối với sự cố mạng Medibank có yếu tố tài chính, điều này có nghĩa là bất kỳ ai cung cấp tài sản cho Ermkov, bao gồm cả các khoản thanh toán bằng tiền điện tử hoặc thỏa hiệp khi bị tấn công bằng mã độc tống tiền, đều sẽ phạm tội. Chính phủ Úc tin rằng các biện pháp này đủ để ngăn cản những cá nhân hoặc tổ chức khác liên kết với Ermkov vì lợi ích tài chính.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/an-toan-thong-tin/my-anh-uc-trung-phat-tin-tac-revil-dung-sau-vu-vi-pham-du-lieu-medibank-109741)