Mỹ cung cấp tàu tuần tra Defiant 75 cho Cảnh sát biển VN

14:04, 10/06/2015

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cam kết tài trợ Việt Nam để mua các tàu tuần tra Metal Shark Defiant 75 (Mỹ) cho lực lượng Cảnh sát biển.

Trong bối cảnh xung đột ở vùng Biển Đông ngày càng gia tăng, cuối tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cam kết hỗ trợ Việt Nam 18 triệu USD để mua các tàu tuần tra Metal Shark Defiant 75, có tốc độ 40 hải lý/giờ (tương đương 74 km/h), giúp lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra trên biển, trang Vnexpress cho biết.

 

Tàu tuần tra Metal Shark Defiant 75 - Ảnh: Internet.

Phó Giám đốc hãng Metal Shark - Greg Lambrecht tuần trước cho biết, công ty hy vọng có thể bắt đầu đóng các tàu cho Việt Nam vào tháng 7, trang The Advocate đưa tin. Tuy nhiên, giá trị hợp đồng cũng như số lượng tàu Defiant 75 sẽ đóng cho Việt Nam không được tiết lộ.

Metal Shark Defiant 75 có tổng chiều dài 22,86 m, rộng 6,4 m, mớn nước 0,99 m và lượng giãn nước khoảng 150 tấn. Thân tàu được chế tạo bằng hợp kim nhôm, có tuổi thọ khoảng 30 năm. Tàu được tích hợp hàng loạt trang bị hiện đại, như radar băng X, hệ thống lái tự động, hệ thống định vị toàn cầu, hệ thống nhận diện tự động, la bàn từ tính và la bàn hồi chuyển, trang bị liên lạc....

Tàu tuần tra Metal Shark Defiant 75 được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ thực thi pháp luật biển, chữa cháy và một số vai trò khác với khả năng phản ứng nhanh, tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, hoàn toàn phù hợp hoạt động tuần tra bảo vệ bờ biển của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam - theo trang Kiến thức.

Tuyên bố của Bộ trưởng Carter được đưa ra sau khi ông có chuyến thăm một tàu cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va trên Biển Đông giữa năm ngoái, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hãng Metal Shark hiện sản xuất từ 150 đến 200 tàu mỗi năm và là công ty chuyên đóng tàu tuần tra cỡ nhỏ cho tuần duyên Mỹ. Ngoài ra, các sản phẩm của Metal Shark còn phục vụ trong hải quân, bộ binh, không quân, Sở Động vật hoang dã và Nghề cá Louisiana cùng nhiều đồn cảnh sát ở bang này.

Metal Shark đóng các tàu tuần tra theo đơn hàng từ chính phủ các nước và gửi các nhóm huấn luyện tới các quốc gia này, trong đó có Việt Nam.

Thanh Trà (tổng hợp)