10 con tầu “khủng” nhất thế giới

14:19, 23/05/2015

Những con tầu này thật hữu dụng. Chúng chở người, hàng hóa, hỗ trợ tác chiến và chuyên chở cả ngàn chiếc ôtô. Chúng thật khủng!

10. USS Theodore Roosevelt 

Tầu sân bay nguyên tử lớp Nimitz của Hải quân Mỹ có thể mang theo 90 máy bay. Khi đủ tải, con tầu này có độ giãn nước lên tới 100.000 tấn, Theodore Roosevelt xứng đáng là một trong số những tầu chiến lớn nhất thế giới.

9. Shell Prelude

Prelude không chỉ lớn về kích cỡ và tải trọng, nó còn được ngưỡng mộ về tính ứng dụng và khả dụng. Prelude hoạt động như một dàn khoan khai thác khí tự nhiên đồng thời hóa lỏng chúng tại chỗ luôn. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử khi khí gas được khai thác và tinh chế ngay trên biển. Thông thường khí tự nhiên hút lên từ đáy biển được chuyển bằng ống dẫn khí vào đất liền để hóa lỏng và tinh chế, nhưng Prelude có thể đảm nhiệm cả 3 công đoạn trong cùng một thời điểm, một địa điểm ngay trên đại dương mênh mông.

8. Dockwise Vanguard

Là loại tầu bán-ngầm, Vanguard có thể điều khiển để di chuyển chìm dưới mặt nước biển. Khả năng này giúp nó có thể chuyên chở các con tầu lớn, giàn khoan dầu, hoặc bất kỳ vật siêu trường siêu trọng nào. Vì có khả năng cõng trên lưng các con tàu khác, nên nó cũng có thể hoạt động như một ụ tầu nổi giúp sửa chữa tàu, thuyền ngay trên biển. Khi mang trên mình những con tầu khác, mức độ khủng của nó có thể tăng gấp đôi vì bản thân con tầu đã có độ giãn nước 116.173 tấn cộng với sức mang 110.000 tấn hàng hóa, thì tổng trọng tải tối đa có thể lên tới 226.173 tấn.

7. Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS)

Xét về mặt kỹ thuật, ISS là trạm trung chuyển không phải là tầu, nhưng nó cũng rất lớn về trọng trách và diện tích chiếm chỗ. Do đó ta cũng coi nó như một tầu vũ trụ. ISS cung cấp các trang thiết bị nghiên cứu vũ trụ quan trọng cho các cuộc nghiên cứu khoa học về vật lý và sinh học của vũ trụ, và nó có tải trọng lên tới hàng ngàn tấn.

6. Azzam

Khách sạn nổi có chiều dài 180m, là chiếc du thuyền dài nhất thế giới. Độ lớn của nó có thể làm cho bất kỳ ai cũng có thể bị lạc khi tham quan lần đầu. Tuy nhiên, điều lạ lùng là nó khá thấp so với đỉnh sóng với mức mớn nước chỉ vào khoảng 4,3m.

5. CSCL Globe

Được hạ thủy vào năm ngoái, CSCL Globe là một trong những tàu công-ten-nơ lớn nhất hiện có trên biển. Nó có thể chuyên chở 19.000 công-ten-nơ cỡ 20ft mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

4. TI Asia

TI Asia hiện đang hoạt động như một tầu chứa và san tải dầu thô. Khi đủ tải trọng nó có độ giãn nước lên đến 509.000 tấn và đứng vào hàng ngũ những con tầu lớn nhất thế giới.

3. MV Blue Marlin 

Được biết đến như một tầu chuyên chở các thiết bị radar lớn trên biển, dàn khoan dầu, và thậm chí cả một xác một con tầu chiến của Hải quân Mỹ trong chiến tranh, Blue Marlin không chỉ đơn giản là một tầu lớn, mà nó còn có khả năng kéo những con tàu và dàn khoan lớn hơn hiện đang hoạt động trên đại dương.

2. Oasis Of The Seas

Không phải là tầu chiến hay tầu hàng, nhưng Oasis Of The Seas có thể chứa tới 6.000 khách du lịch. Dù không phải là dân đi biển chuyên nghiệp, nếu được chọn 1 phương tiện để rong ruổi trên biển 1 tuần, chắc chắn bạn sẽ chọn con tầu có tới 7 khoang riêng biệt này.

1. MSC Oscar

Sau khi qua mặt CSCL Globe đầu năm nay, MSC Oscar đã trở thành tầu công-ten-nơ lớn nhất thế giới. Nó lớn đến độ không có bất kỳ cảng biển nào ở Mỹ có đủ kích thước để nó neo đậu. Đó chính là tầu chuyên chở ôtô với sức chứa lên tới 39.000 chiếc. Thật quá khủng!

Tùng Lâm (Theo jalopnik.com)