IS hành quyết 300 binh sỹ Iraq, chuẩn bị tấn công tàu điện ngầm ở Mỹ, Pháp

13:43, 26/09/2014

Nhằm “trả thù” việc Mỹ không kích các điểm của tổ chức IS ở miền Bắc Iraq, IS đã hành quyết khoảng 300 binh sỹ Iraq và lên kế hoạch tấn công tàu điện ngầm Mỹ, Pháp.

IS hành quyết hàng trăm binh sỹ Iraq

Theo CNN, trong bối cảnh IS được cho là đã suy yếu, tổ chức khủng bố IS đã trả thù bằng hành quyết khoảng 300 binh sỹ Iraq mà chúng bắt được. Hàng chục phương tiện quân sự từ xe tăng đến xe cứu thương đã bị IS phá hủy hoặc cướp làm chiến lợi phẩm. Ngoài ra, nhiều người khác bị mất tích, có thể là đã thiệt mạng hoặc đã rút khỏi chiến trường, vov.vn đã đưa.

 

Hai con tin Stefan Viktor Okonek và Henrite Dielen bị Abu Sayyaf (người Đức) bị IS đe dọa sát hại.

Trước thông tin về vụ IS hành quyết hàng loạt binh sỹ, quân đội Iraq đã trở nên rối loạn đến mức Thủ tướng nước này đã phải cử “lực lượng chống khủng bố đến để bắt giữ những lãnh đạo quân đội có trách nhiệm trong việc này”.

Trên thực tế, IS đã giành được ưu thế tại khu vực trung tâm của Iraq và đang tính đánh chiếm cả thủ đô Baghdad, mà IS đã vài lần tấn công trong những ngày qua.

IS lên kế hoạch tấn công tàu điện ngầm Mỹ, Pháp

Hôm qua (25/9), trả lời với các phóng viên bên lề cuộc họp của Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi cho biết, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang có kế hoạch tấn công hệ thống tàu điện ngầm ở Mỹ và thủ đô Paris của Pháp, trang Zing cho hay.

Tàu điện ngầm là một trong những mục tiêu của bọ khủng bố.

Các nguồn cung cấp tin cho ông al-Abadi cho hay, chính các công dân Pháp và Mỹ sẽ thực hiện những vụ tấn công. "Hôm nay, khi đã đến đây, tôi nhận báo cáo chính xác từ Baghdad sau khi lực lượng an ninh bắt một số phần tử thánh chiến. Mạng lưới chiến binh tại Iraq sẽ tiến hành tấn công vào hệ thống tàu điện ngầm ở Paris và Mỹ", AFP dẫn lời ông al-Abadi.

"Tuy nhiên, chúng không phải là người Iraq. Một số chiến binh là người Pháp, một số là người Mỹ và chúng đang ở Iraq" - ông al-Abadi nói thêm. Thủ tướng Iraq không rõ thời điểm IS sẽ tiến hành cuộc tấn công. Ông cũng từ chối nói rõ hơn về địa điểm mà chúng muốn tấn công trên lãnh thổ Mỹ.

Đã có khoảng 1.000 người châu Á gia nhập tổ chức IS

Cũng ngày hôm qua (25/9), chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear ước tính, khoảng 1.000 người ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tình nguyện gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq, trang TTO đưa.

“Chắc chắn đó là vấn đề mà chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ. Chúng tôi có được con số này dựa trên tất cả những phương tiện đánh giá của mình. Con số này có thể lớn hơn khi chúng tôi tiếp tục ước tính”,  hãng tin AFP dẫn lời ông Locklear.

Theo ước tính của các cơ quan tình báo Mỹ, hiện có khoảng 15.000 chiến binh từ hơn 80 nước đã đến Syria và Iraq để tham gia chiến đấu trong hàng ngũ các nhóm cực đoan. Việc “đào tạo chiến binh” cho các nước khác của tổ chức IS có mục tiêu rất rõ ràng: “Chuyển lửa về quê hương”.

Thanh Trà (tổng hợp)