Mỹ trang bị kính thông minh 3D cho quân đội

07:24, 15/03/2014

Quân đội Mỹ sẽ sớm được trang bị mũ bảo hộ có gắn thiết bị như kính Google Glass với khả năng đo khoảng cách, hiển thị bố cục các tòa nhà dưới dạng 3D, truyền tải video từ máy bay không người lái, và nhiều khả năng khác tới một màn hình ngay trước mắt họ.

Loại mũ bảo hộ trên là Q-Warrior được sản xuất bởi hãng BAE System, Anh. Hiện tại Quân đội Mỹ và BAE System đã ký thỏa thuận với nhau để thử nghiệm Q-Warrior cho binh lính Mỹ và sẽ nhanh chóng nhận thiết bị này vào biên chế.

Tuy nhiên, Q-Warrior vẫn còn đang tồn tại một số vấn đề chưa được giải quyết. Đó là khả năng truyền dữ liệu của mũ vẫn chưa được đảm bảo, dẫn tới tình trạng chúng có thể bị hack và những video quay từ máy bay không người lái sẽ bị đánh cắp.

Ngoài ra, những thông tin hiển thị trên kính cũng có thể làm người lính mất tập trung. Chính vì vậy nhà sản xuất cũng như quân đội cần phải xác định được những thông tin, hình ảnh nào là cần thiết nhất cho binh sĩ. Việc truyền quá nhiều thông tin làm mất tập trung cũng gây ra những nguy cơ không nhỏ cho binh sĩ trên chiến trường.

Trước mắt, Quân đội Mỹ sẽ trang bị  Q-Warrior cho các lực lượng đặc biệt để đánh giá tính hiệu quả trước khi quyết định triển khai rộng rãi.

Gia Nguyễn (Masable)