Mỹ, Úc bắt đầu “ra tay” với IS

08:11, 19/09/2014

Hôm qua (18/9), các máy bay Mỹ đã không kích một trại huấn luyện chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Bắc Iraq. Còn Úc thì “rầm rộ” truy quét khủng bố.

Mỹ: Không kích một trại huấn luyện của IS

Theo đó, các máy bay của lực lượng quân đội Mỹ đã ném bom vào các tòa nhà, binh sĩ và phương tiện đi lại của tổ chức IS và đây là cuộc không kích đầu tiên của Mỹ đối với các căn cứ quân sự, kho tàng của lực lượng IS, VietnamPlus cho hay.

 

UAV được xem là loại vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

"Một cuộc không kích gần trại huấn luyện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (tên gọi khác của IS) nằm ở phía Đông Nam Mosul, đã phá hủy một xe có vũ trang của ISIL, hai tòa nhà do ISIL chiếm giữ và một đơn vị bộ binh lớn của ISIL" – Thông tin từ bộ chỉ huy trung tâm - đơn vị giám sát lực lượng Mỹ ở Trung Đông đã cho biết.

Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ còn tiết lộ, đợt không kích thứ hai của Mỹ đã phá hủy một kho đạn dược của IS nằm ở phía Đông Nam thủ đô Baghdad.

Úc: “Rầm rộ” truy quét khủng bố IS

Cũng ngày hôm qua (18/9), hãng ABC đưa tin, nhà chức trách Úc đã huy động hơn 800 cảnh sát trong chiến dịch truy quét phần tử khủng bố ở Sydney và Brisbane sau khi nhận được thông tin tình báo cho hay nhóm Nhà nước Hồi giáo chuẩn bị tổ chức bắt cóc và hàng quyết một hay nhiều công dân Úc để thị uy, trang TNO cho biết.

Ít nhất 15 người bị tình nghi là khủng bố IS đã bị bắt trong chiến dịch truy quét lớn nhất trong lịch sử nước Úc này. Một nghi can tên Omarjan Azari (22 tuổi) đã được giải đến tòa án ở Sydney và ngay sau đó, bị cáo buộc tội tổ chức khủng bố. Cơ quan công tố cho biết, Azar từng bay đến Trung Đông và trở về Úc theo lệnh của một lãnh đạo cấp cao của IS để tổ chức hành quyết công dân Úc, theo hãng tin BBC.

Vụ hành quyết sẽ được quay phim và tung lên mạng giống như các vụ hành quyết 2 nhà báo Mỹ và 1 tình nguyện viên người Anh trước đó. IS nhắm vào Úc để trả đũa việc chính phủ nước này ủng hộ chiến dịch tìm diệt IS của Mỹ.

Mỹ dự định tiêu diệt IS như thế nào?

Trong cuộc chiến chống lại IS, Tổng thống Barack Obama đã quyết định “tổ chức các cuộc không kích” thay vì “điều động bộ binh” như những cuộc chiến trước đây. Thế nên câu hỏi đặt ra là, Mỹ sẽ dùng những loại vũ khí nào để thực hiện việc này?

Theo National Interest (Infonet lược dịch), Mỹ sẽ dùng 5 loại vũ khí trong cuộc chiến chống lại IS, là các loại máy bay: UAV; Các chiến đấu cơ thả bom phóng từ tàu sân bay (tiêm kích F/A-18 Hornets),hay tiêm kích AV-8B Harriers phóng từ tàu sân bay hạng nhẹ USS Bataan; Máy bay thả bom phóng từ mặt đất (tiêm kích F-15E Eagles); và máy bay tiếp nhiên liệu KC-135, giúp các chiến đấu cơ Mỹ duy trì hoạt động trên bầu trời.

Ngoài các vũ khí như đã kể, về chiến lược và chiến thuật nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố IS của Mỹ mới là quan trọng. Vũ khí sẽ chỉ đóng vai trò phụ so với chiến lược và chiến thuật, đã được các nhà lãnh đạo Mỹ vạch ra trong cuộc chiến này.

Nhung Mỹ chưa từng công bố đầy đủ phương thức đánh bại IS, và quốc gia này vẫn còn mơ hồ về khái niệm “tiêu diệt và phá hủy”, bởi cuộc chiến chống lại IS là một cuộc chiến chống lại các tổ chức phi chính phủ. Do đó, cuộc chiến này sẽ không bao giờ kết thúc bằng việc một bên phải đầu hàng.

Mục tiêu của các cuộc tấn công mà Mỹ triển khai sẽ chỉ chú trọng vào việc phá hủy năng lực quân sự của tổ chức khủng bố IS ở mức nhiều nhất có thể và tăng sức mạnh cho các nhóm đối đầu với IS. Ngoài ra, sức mạnh của Không quân Mỹ sẽ giúp lực lượng Kurd, Iraq và Syria loại bỏ được mối đe dọa hiện nay từ IS và về lâu dài, giảm thiểu năng lực chiến đấu của chúng.

Cho đến nay, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành 176 vụ không kích nhằm vào nhóm Hồi giáo theo dòng Sunni kể từ ngày 8/8, phần lớn là ở miền Bắc Iraq.

Thanh Trà (tổng hợp)