Myanmar phóng vệ tinh đầu tiên được sử dụng công nghệ Nhật Bản vào năm 2021

Phương Anh 13:30, 18/05/2020

Các kỹ sư và nhà nghiên cứu của Myanmar sẽ phát triển một vệ tinh siêu nhỏ và phóng vệ tinh này lên quỹ đạo trái đất với sự giúp đỡ của hai trường đại học Hokkaido và Tohoku, Nhật Bản.

Các kỹ sư Myanmar sẽ phát triển hai vệ tinh trong vòng 5 năm và được đào tạo một loạt các quy trình trước khi các vệ tinh này được phóng lên. Các kỹ sư sẽ được đào tạo về chuyên môn thiết kế và phân tích dữ liệu vệ tinh. Tổng kinh phí của chương trình là 1,7 tỷ JPY (16 triệu USD) do chính phủ Myanmar cấp, bao gồm chi phí phát triển vệ tinh và phóng lên quỹ đạo.

Theo GS. Yukihiro Takahashi, Đại học Hokkaido và Giám đốc Trung tâm bay không gian của trường đại học cho Nikkei cho biết: "Vệ tinh đầu tiên của Myanmar là một vệ tinh quan sát trái đất, được sử dụng nhằm nâng cao năng suất trong nông nghiệp cũng như ngăn ngừa, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và giám sát ô nhiễm môi trường".

Myanmar sẽ phóng vệ tinh đầu tiên vào năm 2021.

Dự kiến, 7 kỹ sư Myanmar đầu tiên sẽ đến Nhật Bản vào tháng 3, nhưng chuyến đi đã bị hoãn lại do dịch Covid-19. GS. Takahashi cho biết thêm:"Việc chuẩn bị cho chương trình đang diễn ra và chúng tôi sẵn sàng chào đón các kỹ sư khi tình hình trở nên tốt hơn. Các sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Kỹ thuật hàng không vũ trụ quốc gia Myanmar, sẽ đến Nhật Bản để nghiên cứu phát triển vệ tinh siêu nhỏ khoảng 50 kg với kích thước mỗi bên tối đa khoảng 50 cm".

Ở Myanmar, đường bộ đang ở trong tình trạng tồi tệ, rất khó lái xe đến các khu vực canh tác để theo dõi sự tăng trưởng của mùa vụ hoặc giám sát ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, các vệ tinh có thể quan sát các vùng đất rộng lớn từ trên không gian.

Các sinh viên Myanmar đến Nhật Bản sẽ được tìm hiểu cách sử dụng các các vệ tinh phục vụ quan sát và quá trình thiết kế cũng như sản xuất vệ tinh.

Dự án này là một phần trong chương trình của chính phủ Myanmar nhằm xây dựng hệ thống vệ tinh riêng của quốc gia. Năm 2017, chính phủ Myanmar đã thành lập một ban chỉ đạo để thiết lập một hệ thống vệ tinh của Myanmar, do Phó Tổng thống Myanmar Myint Swe, chủ trì.

Phương Anh