5 cách để cải thiện thời lượng pin trên Windows

14:01, 28/08/2014

Nhược điểm của phần lớn các loại laptop là thời lượng pin ngắn và điều này gây không ít khó khăn cho người dùng, mặc dù hiện nay một số loại laptop mới đã có thời lượng pin cải thiện hơn nhưng vẫn chưa thực sự thỏa mãn yêu cầu của người dùng. Nếu bạn đang sử dụng laptop chạy Windows 8.1 thì những lời khuyên này sẽ góp phần cải thiện thời lượng pin của máy tốt hơn khi cần thiết.

Cập nhật phần mềm

Microsoft thường xuyên phát hành các bản vá lỗi và cập nhật phần mềm để sửa lỗi cũng như bổ sung thêm các tính năng mới cho Windows. Các bản cập nhật của Windows không chỉ giúp đảm bảo cho hệ thống được an toàn hơn mà đôi khi còn có thể cải thiện thời lượng pin cho máy.

Để kiểm tra các bản cập nhật có sẵn của Windows, truy cập vào menu Charms bằng cách vuốt từ mép ngoài cùng bên phải của màn hình sang trái nếu dùng màn hình cảm ứng hoặc di chuyển chuột đến góc dưới bên phải của màn hình. Sau đó, nhấp vào mục Settings, chọn tùy chọn Change PC settings, sau đó truy cập vào mục Updates and Recovery rồi bấm nút Check for updates.

Tinh chỉnh Power settings

Theo mặc định hệ điều hành Windows 8.1 của Microsoft còn đi kèm các tùy chọn tiết kiệm điện năng khác bên trong. Các thiết lập này có thể được truy cập bên desktop bằng cách mở Control Panel, chọn Hardware and Sound rồi bấm vào liên kết Power options. Từ đây, có thể chọn các tùy chọn kiểm soát điện năng có sẵn từ Microsoft hoặc nếu muốn cũng có thể tạo ra thiết lập sử dụng riêng.  

 Trong đó người dùng có thể tinh chỉnh các thiết lập như độ sáng, thời gian màn hình sẽ tắt, thời gian khi máy tính chuyển sang chế độ Sleep… Hoặc nếu muốn thiết lập nhiều hơn, chỉ cần bấm vào liên kết Change advanced power settings để lựa chọn.

Thay đổi độ sáng màn hình

Màn hình hiển thị trên máy tính xách tay là "ngốn" nhiều điện năng nhất. Khi rút dây nguồn, tốt nhất là nên giảm độ sáng màn hình của máy xuống một nửa hoặc đến một mức độ thích hợp cho đôi mắt của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách vào menu Charms và chọn Settings. Chọn tiếp tùy chọn Brightness nằm phía trên biểu tượng Keyboard để điều chỉnh.

Ngoài ra, nếu máy tính có tính năng điều chỉnh độ sáng màn hình tự động (Automatic brightness) thì cũng nên tắt tính năng này đi và giảm độ sáng của đèn nền bàn phím nếu có. Để thực hiện, truy cập vào menu Settings, chọn tùy chọn Change PC settings>PC and Devices>Display rồi tắt tùy chọn Adjust my screen brightness automatically.

Để giảm độ sáng đèn nền bàn phím, mở menu Charms, chọn Search rồi nhập từ khóa Mobility và chọn Windows Mobility Center.

Tắt Bluetooth

Thậm chí nếu không sử dụng các thiết bị kết nối không dây như chuột, bàn phím hay loa thì kết nối Bluetooth nếu được kích hoạt vẫn sẽ làm tiêu tốn điện năng của máy. Để vô hiệu hóa kết nối Bluetooth trên máy, truy cập vào menu Settings>PC and devices rồi chọn Bluetooth để tắt kết nối này đi.

Rút các kết nối ngoại vi

Tương tự như trường hợp dùng kết nối Bluetooth, một thiết bị USB kết nối (như một ổ đĩa USD, ổ cứng đi động, cáp USB sạc điện thoại…) dù không sử dụng nhưng khi cắm vào máy tính cũng sẽ làm tiêu hao pin của máy. Nếu không sử dụng các thiết bị này thì nên rút chúng ra.

Ngoài ra nếu máy tính của bạn không sử dụng kết nối Wi-Fi thì cũng nên tắt đi, hoặc nếu máy tính đang được sử dụng là một điểm phát sóng Wi-Fi thì nên tắt điểm phát sóng này đi.

Hoàng Hải