Nam Định đưa 40 sản phẩm nông sản lên sàn voso.vn
Để tháo gỡ "điểm nghẽn" trong việc tiêu thụ nông sản, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm và thủy sản Nam Định (Sở NNPTNT Nam Định) đã phối hợp với Chi nhánh Bưu Chính Viettel Nam Định (Tổng Công ty Cổ phần Bưu Chính Viettel) đưa 40 sản phẩm nông sản của Nam Định lên sàn thương mại điện tử voso.vn.
Ngày 7/10, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Nam Định và Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định đã ký kết hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản an toàn của tỉnh trên sàn thương mại điện tử voso.vn.
Những năm gần đây, nhờ quyết liệt triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững nên kinh tế nông nghiệp, nông thôn tỉnh Nam Định có bước phát triển khá toàn diện.
Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và phát triển được 35 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn thực phẩm; 1 chỉ dẫn địa lý, 3 nhãn hiệu tập thể được chứng nhận bảo hộ; 35 cơ sở đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền.
Và, trên 400 sản phẩm có đăng ký mã số mã vạch; 270 cơ sở thực hiện công bố, tự công bố chất lượng cho trên 500 sản phẩm; 130 doanh nghiệp ứng dụng tem có mã QR Code truy xuất nguồn gốc đối với trên 300 dòng sản phẩm.
Bên cạnh đó, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm ngày càng phát triển toàn diện, được các chủ thể tham gia tích cực. Hiện toàn tỉnh Nam Định đã có 146 sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 - 4 sao.
Tuy nhiên, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Nam Định gặp không ít khó khăn.
Để tháo gỡ "điểm nghẽn" trong việc tiêu thụ nông sản, Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm và thủy sản Nam Định (Sở NNPTNT Nam Định) đã phối hợp với Chi nhánh Bưu Chính Viettel Nam Định (Tổng Công ty Cổ phần Bưu Chính Viettel) đưa 40 sản phẩm nông sản của Nam Định lên sàn thương mại điện tử voso.vn.
Dự kiến đến hết tháng 10/2021, sẽ có trên 100 sản phẩm của tỉnh Nam Định được đưa lên tiêu thụ trên sàn điện tử này.
Tại lễ ký kết hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Nam Định trên sàn thương mại điện tử voso.vn, đại diện các nhà quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã cho rằng, việc thiết lập thêm kênh tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử là hướng đi đúng đắn, mang tính tất yếu trong thời đại công nghệ, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên nền tảng số, giảm thiểu sự phụ thuộc vào thương lái và ảnh hưởng của dịch bệnh.
Hoạt động này giúp tạo kênh thông tin nhanh, đầy đủ với chi phí thông tin, quảng bá sản phẩm thấp, các doanh nghiệp nhỏ, hộ cá thể có thể trực tiếp tham gia dễ dàng liên kết với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các sản phẩm đưa lên sàn thương mại giúp cho việc quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Ông Trần Sách Vụ, Phó Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định cam kết, sẽ tiến hành xây dựng hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong tỉnh, các chủ thể OCOP và doanh nghiệp có sản phẩm nông sản an toàn tham gia bán trên sàn voso.vn. Đồng thời, sàn thương mại điện tử voso.vn sẽ tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm trên các kênh online và offline định kỳ.
Bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định yêu cầu, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ việc xúc tiến, kết nối tiêu thụ nông sản của tỉnh. Để ngày càng nhiều sản phẩm nông sản an toàn của địa phương được lên sàn giao dịch điện tử, các bên cần xây dựng bộ tài liệu, quy trình tập huấn, hướng dẫn đầy đủ, chi tiết và ngắn gọn cho nông dân cũng như doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện, đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, với đặc thù sản phẩm nông nghiệp tươi, có quy trình bảo quản chặt chẽ, do đó các đơn vị như doanh nghiệp, đại diện sàn thương mại cần thống nhất cách đóng gói, giao nhận hàng, hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định nhấn mạnh, các sản phẩm lên sàn phải là những sản phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, đại diện sàn thương mại điện tử cần quan tâm, hỗ trợ công tác quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản bền vững.
Khôi Nguyên (T/h)