Nâng cấp lên Windows 7 hết... gần 1 ngày!

10:59, 24/09/2009

Một kĩ sư phần mềm của Microsoft đã đăng tải trên blog của hãng kết quả thử nghiệm thời gian nâng cấp lên hệ điều hành Windows mới nhất mà nhà sản xuất đã thực hiện. Với những hệ thống “hạng sang”, việc này chỉ hết khoảng 30 phút, nhưng trên một số hệ thống trung bình, quá trình nâng cấp đạt ngưỡng trên ...20 giờ liền!

Trong quá trình phát triển Windows 7, Microsoft đã thực hiện khá nhiều bài test thử nghiệm khác nhau để đảm bảo chắc chắn rằng hệ điều hành mới sẽ vượt trội về khả năng xử lý so với các thế hệ tiền nhiệm. Một trong số các bài test này “đánh” vào quá trình nâng cấp.

Theo kĩ sư Chris Hernandez, trong số các hệ thống được sử dụng để nâng cấp từ Vista lên Windows 7, kết quả khả  dĩ nhất đạt được dao động từ khoảng 27-46 phút, khi thực hiện quá trình cài đặt trên một hệ thống“sạch”, xoá hệ điều hành Windows cũ, không chứa dữ liệu hay đã cài ứng dụng nào.

Hernandez cho hay, thời gian nâng cấp trực tiếp lên OS mới nhận được từ phòng thí nghiệm chia ra làm 3 mức: thấp, trung bình và cao, tương ứng với 3 nhóm người dùng có hệ thống sử dụng ở mức: trung bình, cao và rất cao, tuỳ vào dung lượng dữ liệu và số ứng dụng có trên PC trước khi nâng cấp lên Windows 7. Không kể hệ thống thử nghiệm “sạch”.

Với người dùng trung bình, dung lượng dữ liệu là 70 GB và 20 ứng dụng. Trong khi đó, người dùng có hệ thống ở mức cao nhất (super user) có 650 GB dữ liệu và 40 ứng dụng.

Theo những gì Hernandez công bố, khả năng xử lý của Windows 7 nhanh hơn  đáng kể (khoảng 5%), khi thực hiện nâng cấp từ Windows Vista SP1 lên Windows 7, so với việc nâng cấp Vista SP1 lên bản mới của Vista SP1. Tất cả các hệ thống PC được thử nghiệm, gồm hệ thống phần cứng có cấu hình thấp, trung bình và cao đều cho kết quả như trên.

Tuy nhiên, theo dữ liệu được công bố, một số quá trình nâng cấp (trên từng hệ thống PC nhất định), tốn rất nhiều thời gian. Trong số 16 thử nghiệm được thực hiện (với cả hai phiên bản 32 và 64 bit), chỉ có 4 quá trình nâng cấp dưới 2 giờ, 8 quá trình dưới 3 giờ.

Kết quả cao nhất đạt được trong số 3 hạng mục thử nghiệm khi thực hiện nâng cấp lên Windows 7 phiên bản 64 bit trên hệ thống PC cao cấp, chưa đến 84 phút.

Chờ  1 ngày để “lên  đời” cho Windows

Mức thấp nhất, lâu nhất khi nâng cấp khi thực hiện “lên đời” cho hệ điều hành (phiên bản 32 bit) diễn ra trên hệ thống máy tầm trung, máy của người dùng có lượng dữ liệu cực lớn (nhóm super user). Thời gian thực hiện hết 20 giờ 15 phút! (tổng số 1220 phút!). Với phiên bản 64 bit, thời gian lâu nhất hết 10 giờ 8 phút.

Kết quả kiểm tra dạng tóm tắt. Ảnh chụp màn hình tại Artechnica

Theo những gì Hernandez lên tiếng “bảo vệ” Microsoft và Windows 7 thì nhóm người dùng siêu cao cấp không nhiều, khi họ có lượng dữ liệu khổng lồ và hàng loạt ứng dụng: “Nhóm người dùng này không tiêu biểu cho đa số những người dùng “thông thường” khác, vốn có lượng dữ liệu ít hơn nhiều”.

Nhóm người dùng được Microsoft xếp vào dạng phổ thông có 70 GB dữ liệu, 20 ứng dụng trên PC sử dụng OS cũ. Thời gian nâng cấp của nhóm người này dao động từ khoảng 1 giờ 40 phút tới 2 giờ 50 phút với phiên bản 32 bit, tuỳ vào hệ thống phần cứng của họ.

Nhóm người dùng có nhu cầu cao (heavy user), có 125 GB dữ liệu và 40 ứng dụng, cần khoảng 2 giờ 40 phút tới 5 giờ 43 phút  để nâng cấp, tuỳ vào nền tảng phần cứng.

Tất nhiên, lượng thời gian này không tính “chi phí” đã bỏ ra để sao lưu dữ liệu, thông số cài đặt, cài đặt ứng dụng mới. Bạn có thể tham khảo kết quả chi tiết tại đây.

GIÁNG CHÂU (Theo Pcworld/Artechnica)

TIN LIÊN QUAN