Netvibes: Gom tất cả thông tin bạn cần.

08:09, 18/07/2009

Mỗi lần mở trình duyệt, có bao giờ bạn thử đếm xem mình phải mở bao nhiêu tab để kiểm tra hết các công việc: mail mới chưa đọc, cập nhật từ bạn bè trên các mạng xã hội, tin tức mới,… Việc duyệt qua tất cả các thông tin này chắc hẳn không chỉ tiêu tốn thời gian của bạn, mà còn tốn lưu lượng mạng và dung lượng RAM cho các tab được mở trong trình duyệt. Liệu có giải pháp nào giải quyết vấn đề này một cách đơn giản và dễ dàng không?
 
Có đấy, với xu hướng mới, mesh-up, gom nhiều nguồn thông tin vào một trang duy nhất, bạn có thể dễ dàng thu thập các thông tin mình cần một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Bài viết  giới thiệu đến bạn một trang sử dụng công nghệ mesh-up tiêu biểu, đó là Netvibes.com
 
Ngay khi truy cập vào trang chủ của Netvibes, bạn đã có thể biết được công cụ này làm được những gì: duyệt RSS, xem dự báo thời tiết, lên danh sách công việc cần làm, xem ảnh trên Flickr,....Netvibes tỏ ra khá "thông minh" khi đưa ra nguồn tin Vnexpress.net phù hợp với người dùng có địa chỉ IP ở Việt Nam:


 

Bạn có thể tùy biến Netvibes để sử dụng ngay, tuy nhiên, sẽ tiện lợi hơn nhiều nếu bạn tiến hành đăng kí một tài khoản (miễn phí) . Việc đăng kí rất đơn giản và dễ dàng:


 

Sau khi đã có tài khoản ở Netvibes, từ bất cứ nơi nào, bạn cũng có thể truy cập đến các thông tin mình cần một cách nhanh nhất. Điều này tuy rất hữu ích, nhưng bạn cũng cần chú ý đến vấn đề bảo mật, vì Netvibes có thể chứa rất nhiều thông tin quan trọng của bạn, như password của email hay các trang mạng xã hội,...Tốt nhất, khi sử dụng Netvibes trên máy tính không phải của mình, bạn không nên dùng tính năng lưu mật khẩu của trình duyệt, cũng như xóa sạch cookies sau khi sử dụng xong.
 
Chúng ta hãy cùng bắt tay vào khám phá Netvibes:

Thay đổi Giao diện

Một điều tuyệt vời đối với Netvibes là hiện nay công cụ này đã được Việt hóa gần như hoàn chỉnh, rất thân thiện và dễ dùng đối với những người không thạo tiếng Anh. Để chuyển ngôn ngữ sang tiếng Việt, bạn thực hiện như sau: Nhấn vào menu Settings phía bên góc trái trang web, vào tab Languages và chọn Tiếng Việt. Ở phía dưới sẽ có một thanh trạng thái cho biết mức độ hoàn chỉnh của việc bản địa hóa, với tiếng Việt hiện đã đạt mức 95%:


 

Khác với nhiều trang mesh-up khác, Netvibes chú trọng đến sở thích cá nhân của người dùng. Một trong những điều đó là hệ thống theme (giao diện) phong phú và đẹp mắt để bạn "thay áo" cho nhà của mình.Hiện đã có đến 193 theme cho bạn lựa chọn, không chỉ thế, bạn còn có thể tạo những giao diện với màu sắc hoàn toàn theo ý mình. Bạn cũng được tùy biến ảnh nền theo ý thích




 

Thêm các module chức năng:

Nếu chỉ dừng lại ở các tính năng mặc định thì Netvibes mới chỉ dừng lại ở mức "thú vị" chứ chưa thật sự "hữu ích". Đừng vội thất vọng, Netvibes khá mềm dẻo và linh hoạt trong việc cho bạn tùy biến các tính năng cần thiết một cách dễ dàng, bằng cách thêm các widget vào trang chủ của mình


 

Hiện Netvibes đã cung cấp khoảng 100 widget với nhiều chức năng khác nhau: duyệt mail, đọc tin tức, lên lịch làm việc..., được chia thành các mục nhỏ hơn giúp bạn tìm kiếm một cách rất dễ dàng. Ngoài ra, Netvibes cũng cung cấp công cụ đọc tin RSS (feed), giúp bạn tạo các widget từ một nguồn RSS bất kì nào.
Khi số lượng widget tăng lên, việc sắp xếp chúng sao cho hợp lý và dễ nhìn là điều hết sức cần thiết. Netvibes quản lý điều này bằng cách các thẻ (tab) và bố cục (layout). Mỗi thẻ chứa được nhiều widget. Bạn có thể sử dụng nhiều thẻ, ví dụ một thẻ dùng cho công việc, thẻ khác dùng cho giải trí và các mạng xã hội,... Để thêm Thẻ, bạn nhấn vào Thẻ mới.

Cùng với đó, bạn có thể sắp xếp bố cục trong một thẻ sao cho các widget có vị trí thuận tiện nhất. Chỉ cần nhấn vào Chỉnh sửa phía trên mỗi Thẻ, sẽ có rất nhiều layout để lựa chọn. Các widget được chia thành 1, 2 hay thậm chí là 3, 4 khối, với nhiều cấu trúc khác nhau, bạn có thể thử vài layout xem kiểu nào là phù hợp nhất với mình. Sau đó, bạn có thể tùy ý kéo-thả các widget theo layout mới



Nhìn chung, Netvibes đã đem đến sự tiện lợi đáng kể cho việc duyệt web: mở một tab, biết mọi thông tin cần thiết một cách nhanh chóng. Bài viết này mới chỉ giới thiệu vài nét chính, còn rất nhiều điều về Netvibes vẫn đang chờ bạn khám phá, như tạo trang mới, hay chia sẻ với bạn bè,.... Bạn còn chờ gì nữa mà không bắt đầu sử dụng Netvibes ngay hôm nay. 



Văn Quân

TIN LIÊN QUAN