“Ngân hàng video giáo dục Trạng” giúp cho tiết học sinh động, dễ hiểu

10:05, 29/06/2020

Phải mất hơn ba năm, quyết định đeo đuổi giấc mơ khởi nghiệp của Nguyễn Quỳnh Vân mới khiến mọi người trong nhà tạm yên lòng khi đoạt giải nhì một cuộc thi khởi nghiệp có cả ngàn dự án tranh tài tại TP.HCM. Dự án tiết kiệm thời gian dạy và học từ 45 phút xuống khoảng 10 phút/tiết dạy và truyền cảm hứng tìm tòi, sáng tạo cho giáo viên và học sinh.

Từ bỏ vị trí kĩ sư quản lý môi trường và an toàn sức khỏe ở một công ty dầu khí, Nguyễn Quỳnh Vân quyết định "rẽ ngang" để khởi nghiệp với dự án "Ngân hàng video giáo dục Trạng", vì sự thôi thúc muốn học trò có tiết học hấp dẫn hơn.

Mỗi video dài không quá hai phút, có cái chỉ hơn 30 giây. Mất cả năm trời để Vân tìm ra khung thời gian hợp lý đó. Gần 300 clip môn toán và vật lý từ lớp 6-12 trong Ngân hàng video giáo dục Trạng của Vân mở ra hướng đi mới, hỗ trợ việc học trở nên đơn giản hơn. Liên quan giáo dục nên Vân chọn tên Trạng, xuất phát từ "trạng nguyên".

Nỗ lực để bài học bớt khô từ Ngân hàng giáo dục Trạng - Ảnh 1.

Nguyễn Quỳnh Vân (thứ hai, từ phải) cùng thành viên trong dự án “Ngân hàng video giáo dục Trạng”

"Ngân hàng video giáo dục Trạng" của Quỳnh Vân hiện đã có 600 video minh giải kiến thức và hình ảnh tương tác về Toán học và Vật lý thuộc cấp THCS và THPT. Mỗi video được thiết kế với hình họa đơn giản, tập trung kiến thức cốt lõi, ngắn gọn, bám sát kiến thức bài học và kết hợp ứng dụng, rất phù hợp để các thầy cô và HS có thể tham khảo và áp dụng trong quá trình dạy và học. 

Mỗi hình ảnh trong video đều gần gũi, thân quen trong đời sống hằng ngày. Điều này vừa giúp học sinh nhớ kiến thức cốt lõi của bài học, vừa nhắc các em về thực tế cuộc sống xung quanh. 

"Nhóm đã lên kế hoạch làm tiếp các môn học khác sau toán và vật lý. Mình không kỳ vọng video thay thế sách nhưng sẽ hỗ trợ thầy cô dạy trực quan hơn, học sinh học với hình ảnh sinh động hơn, có thể nhớ bài ngay ở lớp" - Vân chia sẻ.

Hiện, Công ty cổ phần video giáo dục Trạng đã ra đời, trang web https://trang.edu.vn, fanpage đã vận hành, sắp tới là app trên điện thoại. Tin vui đến cận kề sau bao nỗ lực của Vân cùng các bạn. Sản phẩm đang được đón nhận từ các khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, hy vọng sẽ đóng góp trong hệ sinh thái giáo dục của TPHCM và toàn quốc.

Minh Anh