Ngành thuế chuẩn bị áp dụng AI để nhận diện giao dịch bất thường

11:38, 26/02/2025

Theo lãnh đạo Cục Công nghệ Thông tin (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính), trong năm 2025, ngành thuế sẽ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm phát hiện các giao dịch bất thường và rủi ro liên quan đến người nộp thuế...

Tăng cường kết nối dữ liệu với các bộ, ngành

Theo ông Lưu Nguyên Trí, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế), hiện nay ngành thuế đã triển khai 147 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, trong đó 122 thủ tục hành chính đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, người dân và doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất, sử dụng một tài khoản duy nhất để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến về thuế cũng như nhiều dịch vụ công khác.

Trong tháng 3/2025, ngành thuế sẽ chính thức triển khai hệ thống hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động. Hệ thống này có khả năng phân tích, đối chiếu dữ liệu và xử lý hoàn thuế mà không cần sự can thiệp thủ công của cán bộ thuế, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và nâng cao hiệu quả quản lý.

Trong năm 2025, ngành thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu lớn về thuế, hóa đơn điện tử và các dữ liệu liên quan. Việc kết nối, chia sẻ thông tin với các cơ quan, tổ chức bên ngoài sẽ tạo điều kiện áp dụng công nghệ số, phân tích rủi ro và lập danh sách người nộp thuế theo tiêu chí, mức độ rủi ro. Điều này đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số và chống chuyển giá.

Từ ngày 1/7/2025, mã định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay thế cho mã số thuế cá nhân.

Đồng thời, ngành thuế sẽ mở rộng kết nối, trao đổi thông tin với các Bộ, ngành và đơn vị bên ngoài như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, quản lý đất đai… nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế. Qua đó, hệ thống sẽ hỗ trợ tự động xác định nghĩa vụ thuế và cung cấp thông tin chi tiết cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ của mình.

Trong năm 2025, ngành thuế sẽ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm phát hiện các giao dịch bất thường và rủi ro liên quan đến người nộp thuế...

Ứng dụng AI trong phát hiện giao dịch đáng ngờ

Ông Lưu Nguyên Trí cho biết, trong quý 1/2025, ngành thuế sẽ phối hợp với Cục Quản lý xuất, nhập cảnh (Bộ Công an) để triển khai trao đổi thông tin điện tử và tự động hóa các quy trình liên quan đến Thông báo tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn hoặc hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh. Điều này giúp người nộp thuế nhanh chóng nắm bắt đầy đủ thông tin và chủ động tuân thủ quy định.

Ngành thuế đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ của công chức thuế và gia tăng sự hài lòng của người nộp thuế.

Ngoài ra, trong năm 2025, công nghệ AI sẽ được ứng dụng để phát hiện các giao dịch bất thường và rủi ro của người nộp thuế, giúp kịp thời đưa ra cảnh báo. Ngành thuế cũng sẽ mở rộng triển khai Chatbot AI nhằm hỗ trợ giải đáp thông tin thuế cho người dân trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, một hệ thống công nghệ thông tin trực tuyến sẽ được triển khai để người nộp thuế có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng phục vụ của công chức thuế khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Trí nhấn mạnh, ngành thuế sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp giám sát, kiểm soát hoạt động của cơ quan thuế. Công nghệ AI sẽ được sử dụng để phân tích hiệu suất làm việc của công chức thuế, kết hợp với phản hồi của người dân về quy trình giải quyết thủ tục hành chính, qua đó nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức thuế.