Người đăng nhiều hình ảnh trên Facebook là người đố kị?

08:19, 29/11/2015

Theo một nghiên cứu mới đây, người đăng nhiều hình ảnh và trạng thái "khoảnh khắc hạnh phúc" trên Facebook tức là tiềm thức họ đang ghen tị với bạn bè họ.

F1

Cũng theo nghiên cứu, đố kị là một trong những yếu tố quan trọng quyết định nội dung của bài viết trên Facebook của người dùng. "Việc gia nhập truyền thông xã hội có liên quan đến hành vi trầm cảm, lo lắng và quá yêu bản thân, nhưng những nguyên nhân này hiện vẫn chưa được giải thích cặn kẽ", Giáo sư Izak Benbasat trường Sauder (Sauder School of Business) cho biết. 

Trong một nghiên cứu mới của ông liên quan đến Facebook và hành vi con người, ông nói rằng ghen tị là nguyên nhân tiềm ẩn và lý do đằng sau các biến chứng đang được phát triển theo thời gian bên trong tiềm thức của chúng ta.

Các hình ảnh du lịch của bạn bè trên Facebook là nguyên nhân chính cho lòng đố kị, thúc đẩy bạn nhấp (click) vào các hình ảnh "hoàn hảo hơn". Tuy nhiên, nghiên cứu còn cho thấy rằng bạn không đăng tải hình ảnh để khiến người khác ghen tị, nhưng tiềm thức bạn lại muốn duy trì sự xuất hiện của mình và cạnh tranh với bạn bè của bạn trên Facebook. 

Trong nghiên cứu của ông, Giáo sư Benbasat và các đồng sự đã khảo sát 1.193 người dùng Facebook ở Đức và đã đặt cho họ một loạt các câu hỏi liên quan đến hành vi Facebook của họ.

Khi mọi người được hỏi về những cảm xúc tiêu cực do Facebook gây ra, 25% người dùng cho biết, đó chính là cảm xúc “ghen tị”. Nhưng khi câu hỏi này được kết hợp với tình huống cụ thể mà người khác sử dụng Facebook để đăng tải hình ảnh, thì tỷ lệ này lên đến 50%.

Facebook là phương tiện tuyệt vời để người dùng kết nối với bạn bè và gia đình họ, nhưng nó vẫn ẩn chứa nhiều mặt tối tiềm ẩn khác. Giáo sư Benbasat nhận định, càng sử dụng nhiều Facebook, bạn càng có nhiều khả năng thu nhận các cảm xúc tiêu cực. 


TIN LIÊN QUAN