Người dùng sẽ phải làm gì sau "ngày tận" của Windows XP?

15:52, 19/08/2013

Có một câu hỏi mà nhiều người quan tâm đó là "Những gì xảy ra vào ngày 8/4/2014 liệu có ảnh hưởng tới tất cả người dùng Windows Xp trên toàn thể giới ?". Vì đây chính là ngày kết thúc hỗ trợ hệ điều hành này sau hơn 12 năm kể từ ngày ra mắt. Điều này có nghĩa là Microsoft sẽ không phát hành bất cứ bản cập nhật nào liên quan đến bảo mật hay những vấn đề khác cho Windows XP.

Khi đó nếu bạn hay công ty của bạn cần một bản vá bảo mật thì sẽ phải trả tiền cho Microsoft. Tuy nhiên, đây không phải là điều thực sự khả thi với hầu hết người dùng vì sẽ tốn nhiều chi phí để vá một lỗ hổng duy nhất. Như bạn đã biết, có khá nhiều máy tính văn phòng hiện nay vẫn đang chạy Windows XP, một khi không được kết nối với Internet, chúng rất khó để khắc phục được lỗ hổng bảo mật trong một thời gian ngắn và dễ bị tổn thương hơn so với các hệ điều hành khác hiện nay. Chúng ta có thể giảm tối đa những tổn thất từ việc lây nhiễm phần mềm độc hại bằng cách chạy các ứng dụng trong môi trường Sandbox hay exploit mitigation tools, nhưng việc này chỉ thật sự có hiệu quả dành cho người dùng có kinh nghiệm mà thôi. 

Kẻ tấn công có thể đi lên với mã khai thác mới của riêng chúng, hoặc bằng cách đảo ngược kỹ thuật cập nhật cho các phiên bản khác của Windows để tìm ra mục tiêu nếu Windows XP bị tổn thương. Như vậy, kể từ khi hệ điều hành không nhận được bản cập nhật sau ngày 08/4/2014, nó mang lại cho những kẻ tấn công nhiều cơ hội để xâm nhập hệ thống. 

Nhìn vào số liệu thống kê hoạt động sử dụng hệ điều hành, bạn sẽ thấy, Windows XP vẫn đứng thứ hai trong các hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất. Chỉ có Windows 7 vươn lên đứng đầu, trong khi Windows 8 vượt qua Windows Vista để leo lên vị trí thứ ba. 
 

Biểu đồ thống kê sự lây nhiễm của Malware đối với các hệ điều hành Windows phổ biển hiện nay cho thấy mức độ nguy hiểm cho các máy tính chạy Windows XP là cao.
 

Vậy người dùng sẽ phải làm gì sau ngày tận của Windows XP? Tiếp tục chạy hệ thống mặc dù đã biết lỗ hổng được khai thác? Cập nhật hệ điều hành lên Windows 7 / Windows 8? Chuyển sang một hệ điều hành khác nhau như Linux Ubuntu?

Lời khuyên dành cho bạn là cập nhật lên hệ điều hành Windows 7 là tốt nhất, vì dù sao phiên bản này cũng tốn chi phí ít hơn Windows 8. 

An Nhiên
TIN LIÊN QUAN