Nguyên nhân đằng sau vụ Skype sập mạng

00:00, 06/01/2011

Sự việc Skype sập mạng khiến 20 triệu người dùng mất liên lạc xảy ra cách đây không lâu, để giải đáp các thắc mắc của người dùng, Giám đốc điều hành Skype đã chính thức đưa ra lời giải thích cho tình trạng mất liên lạc suốt 24 giờ diễn ra cách đây vài ngày. Giám đốc điều hành Lars Rabbe đã đưa ra câu trả lời về sự cố đáng tiếc này.

Đầu tiên, GenK.vn sẽ giải thích cách thức hoạt động của Skype. Đây là một ứng dụng ngang hàng (peer – to – peer), người dùng có thể kết nối trực tiếp với nhau mà không cần thông qua máy chủ trung tâm. Lúc đầu Skype sử dụng các sever dựa trên nền tảng internet để thẩm định người dùng khi đăng nhập và theo dõi trạng thái của họ. Nhưng khi dùng các tính năng Voice call, Instant Messenge, hình thức liên lạc sẽ chuyển sang kết nối trực tiếp ngang hàng.

 Nguyên nhân xảy ra sự cố với Skype là vì một số máy chủ của các tính năng nhắn tin offline gặp trục trặc. Nếu như một số máy chủ bị lỗi thì chỉ việc khởi động lại những máy đó và cho những máy chủ sao lưu hoạt động thì chương trình có thể chạy lại bình thường. Nhưng lần này là do phiên bản Skype cho Windows bị lỗi lại là nguyên nhân chính gây ra sự trì hoãn cho các máy. Sự cố này đã khiến hơn 5 triệu người dùng (khoảng 20%) bị mất mạng.

 Như đã nói ở trên dịch vụ Skype sử dụng phương thức kết nối ngang hàng, liên lạc với nhau qua các “supernodes” (siêu nút). Trong quá trình đang sử dụng một số người dùng bị đứt kết nối, dẫn đến hàng triệu người khác đang dùng Skype cũng bị ngắt cùng một lúc. Theo thống kế Chính xác số người đăng nhập lại cùng một lúc là khoảng 25%, quá trình đang nhập cùng một lúc tạo ra một tải trọng quá lớn cho các supernodes khác khiến cho đường truyền bị lỗi. Sự cố đã lặp đi lặp lại cho tới khi sập mạng hoàn toàn.

Cấu trúc hoạt động đặc biệt của Skype đã khiến lỗi đó nhanh chóng lây lan tới toàn bộ người dùng trên khắp thế giới. Nếu hoạt động theo mô hình kết nối trực tuyến qua các cụm máy chủ tập chung giống của Google Voice, tình trạng chắc chắn sẽ không thể lan rộng.


Lý do mà Skype lại chọn hình thức kết nối này là giúp các cuộc gọi Skype hiệu quả hơn, giảm sự chậm trễ trên đường truyền, giúp khách hàng tin tưởng hơn vào dịch vụ. Và hơn thế nữa, nó cũng góp phần giảm chi phí duy trì Skype.

Phùng Thị Thanh Nhàn
TIN LIÊN QUAN