Nhà khoa học Mỹ ra mắt robot biết bay đảm nhiệm công việc nguy hiểm

19:37, 11/10/2021

Sửa đường điện cao thế, sơn tường nhà cao tầng – những nghề được xem là mạo hiểm với con người, trong tương lai nhiều khả năng sẽ được giao lại cho rô bốt “biết bay” đảm nhiệm. Đây là loại rô bốt vừa được các nhà khoa học Mỹ cho “ra mắt công chúng” mới đây.

Rô bốt biết bay này có tên gọi là Leonardo (hay LEO) do nhóm nghiên cứu Viện công nghệ California về công nghệ và hệ thống tự động sáng chế. Đây là loại rô bốt đầu tiên sử dụng đôi chân được ghép lại từ nhiều mối nối và động cơ đẩy nhằm giúp rô bốt giữ thăng bằng và thực hiện nhiều chuyển động phức tạp như nhún, bay.

Với chiều cao 75cm và được trang bị 4 động cơ đẩy được gắn trên bả vai, rô bốt Leo có thể bắt chước bước đi của con người. Bởi lực đẩy sẽ giúp rô bốt có thể đứng thẳng và bay được trong khi những cái chân nhiều mối nối được ghép lại giúp rô bốt có thể dịch chuyển trọng tâm về phía trước. Thiết kế này, giúp rô bốt Leo tránh được giới hạn trong khả năng đi lại ở các địa hình phức tạp, gồ ghề mà các rô bốt trước đây khó có thể đảm nhiệm.

Robot LEONARDO.

Chị Sorina – thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, khi thiết kế Leo, nhóm đã hình dung được Leo có thể giải quyết những vấn đề khó khăn cho con người như kiểm tra các dây điện cao thế, sơn các cây cầu. “Với khả năng tiếp đất tốt, Leo linh hoạt hơn các máy bay không người lái, hi vọng mọi người sẽ thích Leo”, chị Sorina nói.

Với thiết kế đặc biệt, khả năng nhanh nhẹn, khéo léo và giữ thăng bằng tốt, các nhà nghiên cứu hi vọng trong tương lai, rô bốt Leo có thể thay thế con người để xử lý những công việc nguy hiểm, như kiểm tra và lắp đặt thiết bị ở những các tòa nhà cao tầng, các trụ điện cao thế hay trong lĩnh vực quân sự, thậm chí cả giúp việc trong gia đình.

“Chúng tôi hi vọng trong tương lai, rô bốt Leo với những khả năng đặc biệt có thể được sử dụng để thám hiểm không gian tại những địa hình phức tạp, những địa điểm khó tiếp cận. Chúng có thể hỗ trợ con người trong cuộc sống hàng ngày như chuyển giao hàng hóa và các hoạt động khác”, anh Patrickspieler – thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Khôi Nguyên (T/h)