Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc chiến chống tin giả

12:26, 12/01/2023

Các chiến dịch tin giả thường nhắm đến mục tiêu thao túng dư luận và gieo rắc bất đồng chính kiến qua mạng xã hội và các kênh truyền thông. Với phạm vi tiếp cận tiềm năng, tin giả đang được xem là lĩnh vực xung đột thứ sáu, sau trên bộ, trên không, trên biển, không gian và không gian mạng.

Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc chiến chống tin giả.

Hiện tại, Nhật Bản không có cơ quan chuyên trách giám sát tin giả từ nước ngoài hay luật pháp trừng trị các hoạt động can thiệp bầu cử. Theo GS Motohiro Tsuchiya - Đại học Keio, chính phủ Nhật Bản cần làm việc với Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác để xóa những thông tin sai sự thật.

Trong năm tài khóa 2023, Bộ Ngoại giao Nhật bản sẽ triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để thu thập và phân tích thông tin giả mạo trên mạng xã hội và các nền tảng khác, giúp cơ quan nhà nước có thể theo dõi các thế lực quốc tế đang tìm cách gây ảnh hưởng đến dư luận như thế nào trong trung và dài hạn.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo dự kiến không chỉ bao trùm các thông tin hướng tới công dân Nhật Bản mà còn gây tổn hại đến nhận thức của người nước ngoài về Nhật Bản. Lực lượng Phòng vệ mặt đất và Phòng vệ hải quân của Nhật Bản cũng sẽ thành lập một đơn vị thông tin riêng trong các năm tới, sở hữu năng lực truyền thông và xử lý trên không gian mạng.

Tại Mỹ, Cơ quan An ninh hạ tầng và an ninh mạng được giao nhiệm vụ theo dõi và cảnh báo công chúng về tin giả. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp năm 2018 để trừng phạt các thế lực nước ngoài can thiệp đến bầu cử Mỹ, đóng băng tài sản tại Mỹ của các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Anh giám sát mạng xã hội 24/7. Dù chưa có hình phạt chính thức dành cho can thiệp bầu cử, nhưng ủy ban quốc hội đặc biệt đã đề nghị chính phủ xem xét lại các cuộc bầu cử trước đây do lo ngại bị ảnh hưởng bởi các thông tin sai lệch. Tại châu Á, tháng 10/2021, Singapore thông qua luật cho phép nhà chức trách hạn chế nội dung trên mạng để ngăn chặn can thiệp của nước ngoài.

Thiên Thanh (T/h)