Nhật chi 1 tỷ USD cho dự án siêu máy tính mới

07:35, 26/05/2013

Bộ khoa học Nhật Bản mới đây đã công bố kế hoạch sẽ phát triển một siêu máy tính vào năm 2020 có tốc độ nhanh hơn siêu máy tính mạnh nhất của Nhật Bản hiện nay tới 100 lần. Danh hiệu hiện tại đang thuộc về một siêu máy tính có tên gọi là K, cũng là máy tính nhanh thứ 3 trên thế giới.

K có khả năng thực hiện mười triệu tỷ phép tính trong một giây. Vì vậy, các máy tính mới sẽ có khả năng thực hiện một tỷ tỷ phép tính mỗi giây, và viết ra con số 1.000.000.000.000.000.000 có thể giúp chúng ta có cái nhìn trực quan hơn.


Chưa có thông tin chính xác về chi phí và địa điểm sản xuất, nhưng để phát triển siêu máy tính K cần khoảng 1 tỷ USD và các nhà nghiên cứu kỳ vọng rằng chiếc siêu máy tính mới sẽ rẻ hơn K một chút.

Các dự án siêu máy tính đôi khi được xem như là thành tích của một cuộc chơi công nghệ trên toàn cầu, các quốc gia cạnh tranh trong việc tạo ra các máy tính nhanh nhất để chứng minh với thế giới rằng họ là những nước có nền khoa học phát triển tốt nhất. Nhưng Nhật Bản không dự định “khoe” siêu máy tính mới này chỉ để trình diễn trước các “đối thủ” công nghệ. Chiếc siêu máy tính của tương lai 2020 từ xứ sở Hoa anh đào sẽ được sử dụng để làm nhiều thứ trở nên tuyệt vời như: Phát triển các loại thuốc mới và các công thức y học mới, chạy mô phỏng và phân tích thống kê nhằm dự đoán trước các thảm họa thiên nhiên như động đất và sóng thần, khả năng tự ý thức về bản thân, chinh phục thế giới… Những dòng siêu máy tính này có trở thành hiện thực trong tương lai hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem.

Thế Việt (Theo Techinasia)
TIN LIÊN QUAN