Nhìn lại hình ảnh Windows từ trước đến nay

08:06, 23/08/2012

Microsoft đang rục rịch cho việc phát hành Windows 8 sẽ diễn ra vào ngày 26/10 tới đây. XHTTOnline mời độc giả cùng nhìn lại giao diện và ôn lại lịch sử các hệ điều hànhWindows từ phiên bản 1.0 đến nay là Windows 8.
 
 

Windows 1

Windows 1.0 được Microsoft phát hành vào ngày 20/11/1985. Đây là phiên bản đầu tiền của Windows, một bước tiến so với MS-DOS trước kia. Sau sự ra đời của phiên bản đầu tiên thì Windows 1.0 được phát triển thêm thành Windows 1.02 (5/1986), Windows 1.03 (8/1986) và phiên bản cuối cũng là Windows 1.04 (4/1987). Microsoft  tuyên bố ngưng hỗ trợ các phiên bản Windows 1 từ ngày 31/12/2011. 

Cửa sổ Windows 2/2.1

Windows 2.0 được phát hành ngày 9/12/1987 là sự kế thừa và phát triển từ Windows 1. Phiên bản Windows 2 được phát triển tới phiên bản Windows 2.11 (13/3/1989) thì ngừng và thay thế bằng sản phẩm Windows 3.0

Cửa sổ Windows 3/3.1

Windows 3.0 được phát hành vào ngày 22/5/1990. Windows 3.0 được một nhóm lập trình viên của Microsoft độc lập phát triển từ năm 1989. Và với sản phẩm thử nghiệm trình bày cho giám đốc sản phẩm thì nó đã được lựa chọn để chính thức phát triển. Phiên bản Windows 3.11 (31/12/1993) là phiên bản cuối cùng của dòng Windows 3.

Windows 95

Windows 95 hay còn được gọi là Windows 4.0 hoặc Chicago được Microsoft phát hành ngày 24/8/1995. Windows 95 được thừa hưởng những tính chất ưu việt của các hệ điều hành trước, như giao diện đồ họa tương tác, cho đến nay vẫn được sử dụng trong phiên bản mới nhất, Windows 7, cộng thêm nhiều tính năng mới; như hỗ trợ rộng rãi các thiết bị hơn, hỗ trợ thiết bị kết nối qua cổng USB, được kèm thêm phiên bản Internet Explorer 4, hỗ trợ các ứng dụng 32 bit, hỗ trợ tên tập tin dài đến 255 kí tự.

Windows 95 mở đầu cho việc sử dụng nút Start, thanh taskbar trong giao diện đồ họa người dùng (GUI) của Microsoft, điều vẫn tồn tại trong các hệ điều hành về sau, cho đến Windows Vista nút Start được thay bằng biểu tượng lá cờ Windows.

Windows 98

Windows 98 (tên mã Memphis) là một hệ điều hành giao diện đồ họa được Microsoft giới thiệu vào ngày 25 tháng 6 năm 1998.

Hệ điều hành này là một phiên bản nâng cấp của Windows 95. Cũng như Windows 95, hệ điều hành này là một hệ thống pha trộn 16-bit/32-bit. Hệ điều hành này hỗ trợ tốt hơn các thiết bị phần cứng AGP, USB... Giống với phiên bản Windows 95 trước đó, Internet Explorer tiếp tục được tích hợp vào trong giao diện Windows Explorer (đây là thành phần được gọi là Active desktop).

Windows ME

Windows ME (Millennium Edition) phát hành ngày 14/9/2000. Windows Me là sản phẩm kế tiếp Windows 98 và giống như Windows 98, nó hướng đến người dùng gia đình. Nó bao gồm Internet Explorer 5.5, Windows Media Player 7, và phần mềm Windows Movie Maker, có các chức năng biên tập phim cơ bản và được thiết kế cho người dùng gia đình. Microsoft cũng nâng cấp giao diện người dùng và Windows Explorer trong Windows Me bằng giao diện và Windows Explorer lần đầu được giới thiệu ở Windows 2000, hệ điều hành dành cho người dùng văn phòng ra mắt 7 tháng trước. Windows Me có thể nâng cấp lên Internet Explorer 6 SP1 (nhưng không thể nâng cấp lên SP2 (SV1) hoặc Internet Explorer 7) và Windows Media Player 9. Microsoft .NET Framework đến phiên bản 2.0 được hỗ trợ trong Windows Me, nhưng phiên bản 2.0 SP1, 3.x, và cao hơn thì không. Office XP là phiên bản Microsoft Office cuối cùng tương thích với Windows 9x.

Windows Me là sự tiếp nối của dòng Windows 9x, nhưng hạn chế truy cập tới chế độ MS-DOS thực để làm giảm thời gian khởi động. Đây là một trong những thay đổi không hay nhất, vì những ứng dụng chạy ở chế độ này không thể chạy trong Windows Me, mặc dù có thể khởi động vào chế độ này bằng đĩa mềm.

Đây là sản phẩm hệ điều hành Windows có tuổi thọ ngắn nhất chỉ trong vòng 1 năm và nó nhanh chóng bị thay thế bởi Windows XP

Windows 2000

Windows 2000 là một dòng hệ điều hành của Microsoft dùng cho máy tính cá nhân, máy tính văn phòng, máy tính xách tay và máy chủ, ra mắt ngày 17/2/2000. Windows 2000 được xây dựng dựa trên hệ điều hành Windows NT. Ban đầu nó được gọi là Windows NT 5 nhưng Microsoft đổi tên thành Windows 2000 vào ngày 27/10/1998. Nó cũng là phiên bản Windows đầu tiên không có tên mã.

Windows XP

Windows XP là một dòng hệ điều hành do Microsoft sản xuất dành cho các máy tính cá nhân chạy trên các bộ xử lý x86 và IA-64 (mã phiên bản là 5.1). Windows XP là hệ điều hành kế tục của cả Windows 2000 Professional và Windows Me, và là hệ điều hành đầu tiên của Microsoft hướng đến người tiêu dùng được xây dựng trên nhân và kiến trúc của Windows NT. Windows XP được ra mắt vào ngày 25 tháng 10 năm 2001, và trên 400 triệu bản đã được dùng trong tháng 1 năm 2006.

Windows XP bao gồm các phiên bản sau:

- Starter: Phiên bản rút gọn các tính năng cao cấp, không cầu kì về giao diện, gọn nhẹ, thích hợp với các máy netbook, hướng tới đối tượng là người mua mới netbook, người mới làm quen với máy vi tính, người có thu nhập thấp.
- Home Basic: Lược bỏ một số các chức năng giải trí nâng cao (như Media Center) ở bản Home Premium, thích hợp với các loại netbook, máy tính cá nhân, công ty vừa và nhỏ, hướng tới đối tượng là người mua mới netbook, gia đình có thu nhập trung bình.
- Home Premium: Các chức năng giải trí, giao tiếp, kết nối ở mức khá tốt, thích hợp với các máy netbook thế hệ mới, máy tính cá nhân (PC), máy tính xách tay (Laptop), hướng tới người sử dụng là các hộ gia đình, công ty vừa và nhỏ.
- Professional: Tập hợp đầy đủ các chức năng của tất cả các phiên bản kia cộng lại, giúp người dùng có được một sức mạnh toàn năng trong trao đổi thông tin và giải trí mọi lúc mọi nơi, hướng tới các cá nhân, tổ chức muốn một giải pháp trọn vẹn cho việc hoạt động máy vi tính của họ. Các chức năng kết nối mạng văn phòng cũng như kết nối mạng đầy đủ, hướng tới các công ty lớn, các doanh nhân thường xuyên làm việc với máy vi tính để trao đổi dữ liệu.

Windows Vista

Windows Vista là phiên bản hệ điều hành của Microsoft được phát triển trong vòng 5 năm và được đưa ra thị trường cho cá nhân vào ngày 30 tháng 1 năm 2007.  Windows Vista có giao diện đồ hoạ đẹp với hiệu ứng Flip 3D và giao diện Aero cung cấp ở các bản trừ Home Basic và Starter.

Các phiên bản của Windows Vista

- Ultimate: Cung cấp tất cả chức năng của Vista
- Home Premium: Phiên bản tại nhà, laptop, cung cấp nhiều chức năng cho giải trí, công việc tại nhà
- Home Basic: Sử dụng những chức năng cơ bản như duyệt web, nghe nhạc, xem phim, ...
- Business: Phù hợp với kinh doanh nhỏ
- Enterprise: Phù hợp với kinh doanh lớn
- Starter Editon: Dành cho máy tính cấu hình thấp

Windows 7

Windows 7 (từng có tên mã là Blackcomb và Vienna) là thế hệ hệ điều hành kế tiếp của dòng họ hệ điều hành Microsoft Windows.

Không giống hệ điều hành tiền nhiệm, Windows 7 là một bản nâng cấp lớn hơn từ Vista, với mục đích có thể tương thích đầy đủ với các trình điều khiển thiết bị, ứng dụng, và phần cứng đã tương thích với Windows Vista. Những giới thiệu về hệ điều hành này của Microsoft trong năm 2008 tập trung vào khả năng hỗ trợ tiếp xúc đa điểm, một Windows Shell mới được thiết kế lại với một taskbar mới, một hệ thống mạng gia định có tên gọi HomeGroup, và các cải tiến về hiệu suất. Một số ứng dụng đi kèm trong những thế hệ trước của Microsoft Windows, điển hình nhất là Windows Movie Maker và Windows Photo Gallery, không có sẵn trong hệ điều hành này; thay vào đó, chúng được cung cấp riêng rẽ (miễn phí) như một phần của bộ Windows Live Essentials.

Windows 7 bao gồm các phiên bản sau, gần giống với Windows Vista:

- Starter: Phiên bản rút gọn các tính năng cao cấp, không cầu kì về giao diện, gọn nhẹ, thích hợp với các máy netbook, hướng tới đối tượng là người mua mới netbook, người mới làm quen với máy vi tính, người có thu nhập thấp.
- Home Basic: Lược bỏ một số các chức năng giải trí nâng cao (như Media Center) ở bản Home Premium, thích hợp với các loại netbook, máy tính cá nhân, công ty vừa và nhỏ, hướng tới đối tượng là người mua mới netbook, gia đình có thu nhập trung bình.
- Home Premium: Các chức năng giải trí, giao tiếp, kết nối ở mức khá tốt, thích hợp với các máy netbook thế hệ mới, máy tính cá nhân (PC), máy tính xách tay (Laptop), hướng tới người sử dụng là các hộ gia đình, công ty vừa và nhỏ.
- Professional: Các chức năng kết nối mạng văn phòng cũng như kết nối mạng đầy đủ, hướng tới các công ty lớn, các doanh nhân thường xuyên làm việc với máy vi tính để trao đổi dữ liệu.
- Ultimate và Enterprise: Tập hợp đầy đủ các chức năng của tất cả các phiên bản kia cộng lại, giúp người dùng có được một sức mạnh toàn năng trong trao đổi thông tin và giải trí mọi lúc mọi nơi, hướng tới các cá nhân, tổ chức muốn một giải pháp trọn vẹn cho việc hoạt động máy vi tính của họ. Điểm khác biệt gần như duy nhất của Ultimate và Enterprise nằm ở chỗ Enterprise mang đến giải pháp về giá và hỗ trợ toàn diện hơn Ultimate. Vì vậy, Ultimate hướng đến các cá nhân sử dụng, còn Enterprise hướng vào môi trường có tính chất cộng đồng, tương tự như Professional. Cùng với đó, trong khi Ultimate là phiên bản thương mại toàn cầu, còn Enterprise không được bán lẻ mà chỉ dành cho các tổ chức đặt mua với số lượng lớn.
- Thin PC: Dành cho máy có cấu hình thấp (nhẹ gần bằng windows XP), tất nhiên sẽ bị lượt bỏ một số phần không cần thiết lắm trong Windows.

Windows 8

Windows 8 là tên phiên bản mới nhất của Microsoft Windows. Các tính năng chính được giới thiệu là giao diện người dùng được thiết kế lại khá nhiều, tối ưu cho điều khiển cảm ứng và bàn phím-chuột. Start menu được thay bằng một Màn hình Start mới, gồm các tên ứng dụng đang trực tuyến. Người dùng có thể quay về màn hình desktop bằng các chọn ứng dụng "Desktop", và quay về màn hình start bằng nút start. Các máy tính bảng khác nhau dùng các nút điều khiển khác nhau để chuyển đổi qua lại giữa hai chế độ này. Ví dụ về các ứng dụng trên màn hình start gồm một ứng dụng thời tiết, Windows Store, Đầu tư, tin tức từ RSS, trang cá nhân của người dùng, và tài khoản Windows Live của người dùng. Giao diện mới này chủ yếu thiết kế cho các màn hình 16:9, với độ phân giải 1366×768 hoặc lớn hơn để có thể hiển thị cùng lúc hai ứng dụng Windows 8 dùng "Snap". Các màn hình 1024×768 có thể hiển thị một ứng dụng Windows 8 trong chế độ toàn màn hình, và các màn hình 1024×600 chỉ có thể dùng màn hình desktop Windows truyền thống
 

Và chúng ta cùng chờ ngày phát hình chính thức của Windows 8 vào ngày 26/10 tới đây. 

 
 
 
Huỳnh Mai Anh Kiệt
TIN LIÊN QUAN