Những điểm mới sáng giá trong Mozilla Firefox 16

10:28, 22/10/2012

Mozilla vừa chính thức phát hành phiên bản cập nhật dành cho Firefox 16 với khả năng hỗ trợ file PDF (yêu cầu kích hoạt từ trang cấu hình about:config, tìm đến từ khóa pdfjs.disabled và thiết lập nó thành False. Bên cạnh đó, phiên bản này cũng mang đến tính năng VoiceOver trong Mac OS X, hỗ trợ Web App và Incremental Garbage Collection.

Bạn có thể tải phiên bản Firefox 16 về và cài đặt tại địa chỉ http://www.mozilla.org/en-US/firefox/fx/#desktop, nếu sử dụng phiên bản cũ bạn có thể cập nhật bằng cách vào Help > About Firefox.

Thanh công cụ Developer

Bạn có thể truy cập vào thanh công cụ mới này từ  Tools > Web Developer > Developer Toolbar hoặc sử dụng phím tắt Shift + F2, cho phép bạn truy cập Web Console, Inspector và Debugger. Ngoài ra, thanh công cụ này cũng hỗ trợ một số lệnh. Danh sách này được giới hạn và hỗ trợ bởi một số chức năng như ảnh chụp màn hình, chụp ảnh trang web và làm nổi bật các tập tin cookie trên một trang web cụ thể. Các lệnh sẽ phải mất một thời gian để hiểu, bạn có thể nhấn phím F1 để xem các lệnh, cho phép bạn kiểm soát và quản lý các công cụ phát triển.

Bật tính năng VoiceOver trên OS X

Tính năng VoiceOver được cung cấp mặc định trong phiên bản Firefox 16 dành cho OS X, điều này cho phép bạn có thể tương tác bằng giọng nói khi khởi động trình duyệt. Mặc dù vậy, các thử nghiệm cho thấy ứng dụng vẫn còn gặp phải một số lỗi trong quá trình làm việc, chưa thực sự mạnh như VoiceOver có trên Safari.

Web App

Firefox 16 đi kèm với tính năng Web App, tính năng đầu tiên được hỗ trợ bởi trình duyệt Chrome nhằm tối ưu hóa các ứng dụng web. Với tính năng này, bạn có thể bắt đầu làm việc bằng cách sử dụng một số ứng dụng có sẵn trong thư mục ứng dụng của Mozilla tại địa chỉ https://apps.mozillalabs.com/appdir/. Thư mục này chỉ có thể được truy cập nếu bạn đang sử dụng phiên bản Firefox 16. Một ứng dụng được cài đặt sẽ xuất hiện như một shortcut trên desktop của bạn, nhưng không phải tất cả các ứng dụng đều cung cấp đầy đủ chức năng. Một số không thể cài đặt trong quá trình thử nghiệm, do đó, chúng vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Với sự xuất hiện của Web App, bạn có thể đồng bộ dữ liệu dễ dàng hơn trên nhiều thiết bị khác nhau.

Incremental Garbage Collection

Incremental Garbage Collection sẽ tăng tốc độ trình duyệt của bạn nói chung. Tính năng làm mới/tái sử dụng bộ nhớ sẽ làm việc khi một chương trình JavaScript không còn sử dụng. Đối với các trang web hoặc ứng dụng web sử dụng JavaScript, chúng sẽ phản ứng một cách nhanh hơn và tốt hơn, tránh trường hợp lag trong quá trình sử dụng trình duyệt. Bạn có thể kiểm tra khả năng này thông qua công cụ được phát triển bởi Mozilla tại địa chỉ http://people.mozilla.org/~wmccloskey/incremental-blog/example-pause.html. Khi so sánh giữa Firefox 15 và Firefox 16, sự khác biệt là rất lớn khi thời gian đáp ứng của Firefox 15 lên đến hơn 400 ms, trong khi ở Firefox 16 nó hiếm khi vượt quá 50 ms, lâu lâu mới cho kết quả cao hơn nhưng khó có thể vượt quá 100 ms.

Ngoài ra, Firefox 16 cũng đi kèm với tính năng Per Tab Reporting trong about: memory cho phép bạn xem bộ nhớ tiêu thụ trên mỗi tab. Firefox 16 là phiên bản cuối cùng của Firefox hỗ trợ Snow Leopard của Mac OS X.

QUỐC TRUNG

TIN LIÊN QUAN