Những giải pháp ảo hóa Hệ điều hành

08:09, 12/06/2012

Với dung lượng ổ cứng ngày càng lớn, việc tạo ra các máy ảo để thử nghiệm phần mềm tránh sự xâm nhập của virus, thực hành các bài lab,… ngày càng trở nên dễ dàng. Nếu bạn muốn biến hệ điều hành đang sử dụng với đầy đủ các thiết lập và phần mềm thành một máy ảo, bạn có thể sử dụng qua các phần mềm chuyên dụng dưới đây. 
 

1. VMware vCenter Converter Standalone Client (VCSC)

 
 
Bạn có thể tải VCSC tại http://tinyurl.com/3bcqcbg và sử dụng nó như là một công cụ độc lập nếu trên máy chưa được cài sẵn phần mềm tạo máy ảo VMWare Workstation. Còn nếu trên hệ thống đã có VMWare Workstation, bạn chỉ việc vào menu File >>Virtualize a physical machine để cài đặt VCSC. 

 
 
Sau khi cài đặt hoàn tất bạn có thể khởi động chương trình từ trên màn hình Desktop, chọn Connect to a local server nếu muốn tạo máy ảo từ chính máy thật đang hoạt động hoặc sử dụng tùy chọn Enter the IP Address or host name of the Converter server để tạo máy ảo từ một máy bất kì trong mạng LAN. Xong bạn nhấn Login >> Convert machine để bắt đầu tạo một máy ảo mới. 

 
 
Giao diện Conversion dưới dạng trình thuật sĩ hiện ra gồm 3 bước cấu hình, sau mỗi bước bạn nhấn nút next để tiếp tục.
 
 
 
+Source system: ở phần Select source type bạn chọn mục powered-on machine để sử dụng máy thật đang hoạt động, xong tiếp tục chọn một trong hai mục ở phần Specify the powered-on machine gồm This  local machine (tạo máy ảo từ máy tính đang sử dụng) hay A remote machine (tạo máy ảo từ một máy tính khác trên mạng LAN). Riêng đối với tùy chọn A remote machine bạn cần điền thêm các thông tin như IP Address or name (địa chỉ IP hay tên của máy trên mạng LAN), username (tên người dùng), password (mật khẩu), OS family (hệ điều hành). 
 
 
 
 
 
+Destination system: ở mục Select destination type bạn chọn VMWare Workstation or other VMWare virtual machine, chọn thêm phiên bản phần mềm VMWare có thể  sử dụng máy ảo sau khi tạo ra ở phần Select VMWare product. Tiếp theo bạn đặt tên (name) và chọn đường dẫn cho máy ảo tạo ra (select a location for the virtual machine).
 
 
 
 
 
+Options: Đây là mục quan trọng nhất trong quá trình cấu hình, do đó bạn nên thao tác thật cẩn thận. Bạn nhấn vào liên kết Edit nằm ở cuối mỗi tùy chọn để chỉnh sửa các thiết lập như data to copy (chọn lựa các phân vùng trên máy thật sẽ xuất hiện trên máy ảo), devices  (thiết lập lại dung lượng RAM và số nhân CPU  cho máy ảo), networks (điều chỉnh kết nối mạng cho máy ảo). Riêng các mục khác bạn nên để mặc định. Sau khi hoàn tất bạn sẽ được cung cấp một bảng tổng kết tất cả các lựa chọn đã thực hiện.
 
 
 
Khi đã ưng ý bạn nhấn nút Finish để bắt đầu quá trình chuyển đổi. Tốc độ diễn ra khá lâu, đặc biệt nếu trên phân vùng cần chuyển đổi có chứa nhiều dữ liệu. Sau khi hoàn tất, bạn truy cập vào thư mục chứa máy ảo và chạy tập tin có đuôi .vmx để khởi động và sử dụng máy ảo với đầy đủ các thiết lập và phần mềm của máy thật. 
 
 
 

 
 
 
 

Đây là công cụ nhỏ gọn (811,68 KB) và dễ sử dụng nhất trong việc chuyển máy thật thành máy ảo. Bạn chỉ việc chọn phân vùng chứa hệ điều hành cần chuyển đổi trong danh sách, chọn đường dẫn lưu file ở mục VHD File name xong nhấn nút Create để tiến hành. Máy ảo tạo ra sẽ có định dạng file VHD và chỉ có thể sử dụng trên phần mềm tạo máy ảo Microsoft Virtual PC. 
 
 
 
 

 
 

 
 
Phần mềm Paragon Go Virtual có ưu điểm nhỏ gọn (27,15 MB) và tính tương thích với các phần mềm tạo máy ảo cao hơn hẳn so với hai công cụ VCSC và Disk2vhd đã giới thiệu ở trên. 

 
 
Trong quá trình cài đặt bạn nhấn nút Get Free Serial, điền một số thông tin trong trong web hiện ra để nhận Produck keySerial number, xong điền các thông tin này vào hai ô tương ứng bên dưới. 

 
 
 
Trong giao diện chính của chương trình, bạn nhấn vào nút P2V Copy >> Next xong chọn phân vùng chứa hệ điều hành cần tạo máy ảo, nhấn Next để chương trình bắt đầu kiểm tra phiên bản hệ điều hành đã được cài đặt trên máy. 

 
 
Kế đến bạn chọn một trong ba phần mềm gồm VMWare WorkStation/VMWare Fusion, Oracle VirtualBox hay Microsoft Virtual PC sẽ tương thích với máy ảo sau khi tạo ra. Trong giao diện Setting Virtual Machine Properties Page bạn xác định phiên bản phần mềm có thể sử dụng được máy ảo (Virtual machine version), tên máy ảo (virtual machine name), số nhân CPU (CPU number), bộ nhớ RAM (memory amount), xong nhấn Next hai lần.
 
 

 

 
 
Cuối cùng bạn chọn đường dẫn để chứa toàn bộ máy ảo ở cửa sổ Where to save the virtual machine. Chương trình sẽ tự động tính toán tổng dung lượng của file máy ảo tạo ra, do đó bạn phải lưu trữ file này trên một phân vùng còn nhiều khoảng trống hơn. Bạn nhấn Next để bắt đầu quá trình chuyển đổi với tốc độ làm việc tương đối nhanh. 

 
 
CLOUD
TIN LIÊN QUAN