Những kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến

16:00, 30/09/2025

Việc triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia (Nghị định số 118/2025/NĐ-CP) đã cho thấy bước tiến quan trọng trong xây dựng Chính phủ số, lấy người dân làm trung tâm.

58 dịch vụ công thiết yếu trực tuyến, giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng

Trong bối cảnh tinh gọn bộ máy hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP đã tạo ra bước đột phá trong tổ chức, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Bộ phận một cửa của nhiều bộ, ngành và Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) địa phương đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp; bố trí quầy tiếp nhận hồ sơ dành riêng cho người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật, người có công với cách mạng; bố trí ki-ốt thông minh hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả.

Song song với đó, công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được đẩy mạnh, góp phần tiết kiệm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Đến nay, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành đạt 39,27%, tại địa phương đạt 37,83%. Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng tại các bộ, ngành đạt 39,67%, địa phương đạt 39,60%.

Đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã của 34 tỉnh, thành phố đã vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

TTPVHCC cấp tỉnh, cấp xã của 34 tỉnh, thành phố đã vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, DN theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong tháng đầu triển khai, các địa phương này tiếp nhận 2.393.306 hồ sơ, trong đó có 1.534.988 hồ sơ trực tuyến (chiếm 64,1%) và 858.318 hồ sơ nộp trực tiếp (chiếm 35,9%).

Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) hiện đã kết nối, tích hợp với 151 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị; có 4.788 TTHC đã tích hợp, cung cấp DVCTT; hơn 590 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 80 triệu hồ sơ trực tuyến từ Cổng; hơn 33,9 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến thành công.

Các bộ, ngành đã cung cấp 58/75 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Một số TTHC có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao như: Thông báo lưu trú (97%); Đăng ký cấp biển số xe ô tô lần đầu (80,5%); Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện (75,6%); Cấp điện mới từ lưới hạ áp (73%); Đăng ký tạm trú (87,33%)… Qua đó, hằng năm tiết kiệm cho Nhà nước khoảng 2.505 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ ngày 1/8/2022, Văn phòng Chính phủ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ đưa vào vận hành Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, DVCTT theo thời gian thực trên môi trường điện tử, gồm 5 nhóm chỉ số giúp kiểm soát thực thi.

Kết quả từ cuộc điều tra được báo cáo tại Phiên họp lần thứ tư của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KH, CN, ĐMST và CĐS) và Đề án 06 ngày 24/9/2025, Bộ Xây dựng đạt 90,63 điểm và UBND tỉnh Thái Nguyên đạt 87,94 điểm. Đây là hai đơn vị có điểm số đứng đầu cả nước. Ngoài ra, có 2 bộ và 23 địa phương đạt điểm đánh giá "Tốt"; 11 tỉnh và 5 bộ có điểm đánh giá "Khá"; 6 bộ, ngành có điểm đánh giá "Trung bình" và 2 bộ có điểm đánh giá dưới trung bình.

Văn phòng Chính phủ cũng đã phối hợp Văn phòng Trung ương Đảng, Thành ủy Hà Nội và các cơ quan liên quan hoàn thành kết nối kỹ thuật giữa Cổng DVCQG và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Đảng. Hiện đã cung cấp 4 DVCTT của Đảng trên Cổng DVCQG, bao gồm: chuyển sinh hoạt Đảng chính thức; chuyển sinh hoạt Đảng tạm thời; đóng đảng phí; lấy ý kiến nhận xét chi bộ nơi cư trú.

Định danh điện tử bứt phá với 65 triệu tài khoản được kích hoạt, vượt 225% chỉ tiêu

Bộ Công an đã hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp cho 100% công dân có đủ điều kiện trên toàn quốc, với hơn 87 triệu thẻ. Từ ngày 1/7/2024 đến nay, Bộ Công an đã cấp 21,1 triệu thẻ căn cước cho công dân; 748 giấy chứng nhận trường hợp người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Công an phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương triển khai quy trình, thủ tục đổi thẻ Đảng viên, đã thu nhận 5,2 triệu thẻ gắn chip và in được 1,2 triệu thẻ.

Trong công tác định danh điện tử, Bộ Công an đã thu nhận trên 90 triệu hồ sơ, kích hoạt thành công hơn 65 triệu tài khoản (tỷ lệ kích hoạt trên tổng số hồ sơ thu nhận đạt 72,2%, vượt 225% chỉ tiêu Chính phủ giao). Về định danh tổ chức, đã cấp định danh cho 716.882 hồ sơ trên tổng số 806.900 hồ sơ đăng ký; với người nước ngoài, kích hoạt thành công 36.174 trường hợp trên tổng số 47.574 hồ sơ thu nhận.

Hiện ứng dụng VNeID đã cung cấp 48 tiện ích, được người dân hưởng ứng sử dụng với hơn 500 triệu lượt truy cập, trung bình 1,5 triệu lượt/ngày, điển hình là tích hợp giấy tờ trên VNeID (20,2 triệu giấy phép lái xe; 7,4 triệu đăng ký xe; 26,4 triệu thẻ bảo hiểm y tế; 423.000 giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; 476.000 phiếu Lý lịch tư pháp) phục vụ cắt giảm các thành phần hồ sơ trong các TTHC.

Các dịch vụ công trên VNeID được triển khai theo 4 nhóm: cư trú, căn cước, tư pháp và đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, với trung bình 418.603 lượt truy cập/ngày. Một số kết quả nổi bật gồm: 323.000 hồ sơ đăng ký thường trú, 545.000 hồ sơ đăng ký tạm trú và 371.858 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện qua VNeID… Ứng dụng cũng tích hợp chức năng đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN đối với TTHC, DVCTT, đến nay đã ghi nhận hơn 35.000 lượt đánh giá, trong đó 30 nghìn lượt đánh giá 5 sao, tỷ lệ hài lòng đạt 85,7%.

Trong lĩnh vực y tế, 26.249.816 thông tin công dân đã được tích hợp vào sổ sức khỏe điện tử, với trung bình 17.000 lượt truy cập/ngày. Người dân đã có thể mua thuốc trên ứng dụng VNeID tại các hệ thống cửa hàng thuốc chính thống, uy tín, được định danh như: Long Châu, Pharmacity, An Khang.

Bộ Công an cũng đã hoàn thành điều chỉnh thông tin căn cước điện tử, thông tin cư trú và các thông tin khác của công dân trên VNeID theo địa danh mới; Triển khai cẩm nang số với 4 thông tin (địa chỉ các trụ sở cơ quan xã, các TTHC; cẩm nang chính quyền cấp xã; phân cấp phân quyền tại cấp xã) và trợ lý ảo với trên 60.000 lượt truy cập, giúp người dân tra cứu thông tin chính thống; tiết kiệm thời gian, công sức; nâng cao kỹ năng số và phòng chống tội phạm.

Những kết quả nổi bật trong triển khai Nghị định 118/2025/NĐ-CP và định danh điện tử cho thấy, quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong xây dựng Chính phủ số, hướng tới xã hội số, lấy người dân, DN làm trung tâm. Với nền tảng số ngày càng hoàn thiện, DVCTT không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tiết kiệm chi phí xã hội mà còn góp phần quan trọng vào quá trình cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững./.