Những loại giấy tờ mà CCCD gắn chip có thể thay thế

17:02, 02/12/2022

Hiện nay, CCCD gắn chip có thể thay thế nhiều loại giấy tờ. Vậy, khi đã có CCCD gắn chip, người dân có phải mang theo các giấy tờ khác khi đi làm các thủ tục hành chính hay không?

Thay thế CMND và CCCD mã vạch

Hiện nay, trên cả nước đang tồn tại đồng thời CMND và CCCD đều là giấy tờ tùy thân của công dân và có giá trị như nhau.

Theo khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân quy định, về giá trị sử dụng của thẻ CMND, CMND được cấp trước ngày 1/1/2016 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD gắn chip.

Đồng thời, khoản 2 Điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCA về mẫu thẻ CCCD gắn chip cũng nêu rõ, thẻ Căn cước công dân đã được cấp trước ngày 23/1/2021 (CCCD mã vạch) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Do đó, thẻ CCCD gắn chip có thể thay thế cho CMND và CCCD mã vạch trong thực hiện các giao dịch.

Thay thế hộ chiếu trong một số trường hợp

Theo khoản 2 Điều 20 của Luật Căn cước công dân 2014 quy định, thẻ CCCD có thể thay thế hộ chiếu nếu Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết sử dụng thẻ Căn cước thay hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Như vậy, tại một số nước, CCCD gắn chip có thể thay thế hộ chiếu trong một số trường hợp nhất định.

CCCD gắn chip có thể thay thế nhiều loại giấy tờ.

Thay thế các giấy tờ đã tích hợp thông tin trên CCCD gắn chip

Chính phủ đã giao Bộ Công an hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu tích hợp các dịch vụ, ứng dụng thuộc lĩnh vực công tác, quản lý của mình vào chíp điện tử trong thẻ CCCD. Mục đích tích hợp là để sử dụng thẻ CCCD đa mục đích, tiết kiệm, hiệu quả. Các thông tin có thể tích hợp trên thẻ CCCD như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe,…

Lợi ích của việc đổi sang CCCD gắn chip mới

Tích hợp được nhiều thông tin của công dân hơn, liên thông với các thông tin khác về bảo hiểm y tế, bằng lái xe, thuế…, những thay đổi của họ sẽ được tích hợp, đồng bộ.

Sổ hộ khẩu là một trong những giấy tờ quan trọng phải mang theo khi làm các giấy tờ thủ tục tại các cơ quan hành chính thì nay cũng được thay thế bằng mã số định danh cá nhân tích hợp trong CCCD gắn chip.

Do đó, công dân chỉ cần mang theo CCCD gắn chip mà không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính. Đồng thời, cũng không còn tốn kém thời gian, chi phí công chứng, chứng thực giấy tờ như trước đây.

Thùy Dung (T/h)