Những lý do sẽ khiến Windows Phone 7 tụt dốc

00:00, 20/11/2010

Mặc dù hệ điều hành Windows Phone 7 (WP7) được đánh giá có khá nhiều tính năng độc đáo để có thể tuyên chiến với các nền tảng di động như iOs Apple, OS BlackBerry hay Google Android. Tuy nhiên, chỉ vài tính năng thiếu thốn như: sao chép/dán, chức năng đa nhiệm, tìm kiếm thiết bị mở rộng và định dạng HTML5, chắc chắn sẽ khiến nhiều người sử dụng smartphone WP7 thất vọng.
 
Hiện nay, có rất nhiều dòng smartphone đã song hành cùng hệ điều hành WP7 cụ thể là các anh tài bao gồm: HTC HD7, HTC 7 Surround, HTC Mozart, HTC 7 Trophy, HTC 7 Pro, Samsung Omnia 7, Samsung Focus, LG Quantum, LG Optimus 7 và Dell Venue Pro ngay từ khi hệ điều hành này ra mắt. Xong, cho đến nay con số đã được thay đổi rất nhiều.

Steve Ballmer, CEO của Microsoft, công bố ra mắt Windows Phone 7 cùng với 9 dòng smartphone song hành với WP7. Ảnh Internet
 
Tuy nhiên, các chuyên gia PCWorld đã có bài đánh giá rất có thể WP7 sẽ bị tụt dốc trong thời gian sắp tới khi các dòng smartphone dùng hệ điều hành khác thực sự đã bão hòa.
 
Video: trải nghiệm trên Samsung Focus và HTC Surround đáng thất vọng
Theo các chuyên gia PCWorld cho biết, họ đã trải nghiệm WP7 trên các dòng smartphone Samsung Focus và HTC Surround với một số đoạn video ngắn kết quả cho thấy hơi đáng thất vọng, chẳng hạn chức năng giao diện người dùng chưa thực sự hiện thị mạnh mẽ. Mặc dù vậy, đây chỉ là trải nghiệm trên dòng Samsung và HTC.

Những mẫu smartphone thuộc hàng “èo uột” chắc chắn sẽ vất vả khi khởi chạy video hay bất kỳ ứng dụng nào khác
 
Đối với những dòng smartphone thuộc hàng "siêu phẩm" với tốc độ xử lý cao nhất hiện nay như dòng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 1GHz… thì WP7 mới thực sự làm tốt công việc như giải trí, trải nghiệm các ứng dụng một cách trơn chu hơn. Ngược lại, đối với những smartphone “hơi yếu” chắc chắn sẽ vất vả trong việc phát video cũng như trình diễn các ứng dụng khác.
 
Những công nghệ bỏ lỡ: tính năng bảo mật kém
 
Một trong những lý do đáng lẽ được quan tâm nhất ở một nền tảng di động là tính năng bảo mật. Xong, giải thưởng cao quý này có lẽ thuộc về nền tảng OS BlackBerry khi hãng này liên tục được giới các chuyên gia bảo mật đánh giá rất cao, thậm chí ngay cả trong lĩnh vực quân sự cũng ưa thích. Trong khi đó, WP7 lại tỏ ra hơi “kém cỏi” so với hầu hết các nền tảng di động khác, với khả năng bảo mật thậm chí còn xếp sau OS Android của Google.
 
 
Tóm lại, có thể đưa ra 3 vấn đề còn yếu kém ở WP7 là: thiếu ứng dụng mã hóa, chính sách bảo mật phức tạp và VPN. Tất cả những yêu cầu tối thiểu trên mà ở bất kỳ doanh nghiệp nào cần có để cho phép các nhân viên của họ sử dụng email và mạng lưới của họ được an toàn hơn.

Chính sách bảo mật trên giao diện chưa thực sự chặt chẽ
 
Trong khi iPhone của Apple lúc nào cũng luôn chứng tỏ rõ đối đầu với WP7. Mặc dù hiện tại, Apple iPhone chỉ đứng sau OS BlackBerry về tính năng bảo mật chặt chẽ nhất. Theo đó, thiết bị của “Quả táo” luôn được lòng tin từ các tổ chức tài chính, bệnh viện và các doanh nghiệp khác…, trong khi WP7 lại chưa thực sự làm tốt công việc này.
 
Ứng dụng văn phòng: những thiếu xót cơ bản
 
Thiếu xót đầu tiền ở bộ ứng dụng Office trên WP7 khiến người dùng smartphone nhắc đi nhắc lại nhiều lần: đó chính là thiếu khả năng copy/cut/paste. Đây đều là những tính năng cần thiết ở một thiết bị di động có thể thay thế một chiếc máy tính để bàn trong tương lai.
 
Những gì mà người dùng có thể làm được ở Word và OneNote về cơ bản là bị giới hạn một đoạn văn bản ngắn có vài ký tự và thêm các định dạng như bôi đen văn bản một từ cùng lúc. Điều duy nhất có thể lựa chọn là kích đúp chuột vào một từ rồi sau đó hạn chế định dạng như màu sắc, in đậm, nghiêng và làm nổi bật nền. Trong khi, chương trình Excel có vẻ ít thiếu xót hơn trong các thao tác.

Bộ ứng dụng văn phòng lại thiếu đi một vài tính năng quan trọng trong đó có cả copy/cut/paste
 
Trong khi đó, bộ ứng dụng văn phòng Quickoffice đã có mặt trên các nền tảng iPhone, Android, BlackBerry, và WebOS hay Documents to Go cũng phải bỏ ra khoản tiền mất ít 15 USD.
 
Với những thiếu xót cơ bản đặc biệt là tính năng copy/cut/paste, phát ngôn viên của Microsoft đã trấn an người dùng rằng tính năng này của họ sẽ sớm có mặt vào đầu năm 2011 thông qua bản cập nhật.
 
Giao diện người dùng, công nghệ chưa phù hợp
 
Rất nhiều người dùng bị quyến rũ bởi giao diện tuyệt vời của WP7 – sắc nét, đơn giản và trực quan. Thậm chí nhiều người còn bị “lôi cuốn” ngay từ cái nhìn đầu tiên về khả năng giao diện người dùng của Microsoft. Điều này đã khiến cho rất nhiều người dùng liên tưởng đến một chiếc máy tính và OS NeXT của Steve Job, mặc dù giao diện của WP7 chưa thể so sánh với Apple iOS, như cho phép thực hiện các chức năng phức tạp hơn trong cách hiện thị trực quan thông thường.

Ngược lại, giao diện người dùng WP7 lại được đánh giá cao điểm hơn rất nhiều so với các nền tảng đối thủ như Google Android, RIM BlackBerry hay Hewlett-Packard WebOS.
 
Vấn đề đặt ra là giao diện WP7 quá bóng bẩy, đồng nghĩa với nó sẽ tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của một hệ điều hành, đáng lẽ ra nó sẽ chẳng cần thiết để tiêu hao nhiều nhiên liệu đến vậy.
 
Windows Phone 7: chiến lược bỏ dở?
 
Một trong những vấn đề lớn nhất của WP7 đó chính là chính sách bỏ rở của gã khổng lồ này chính là chưa thực sự trau chuốt cho “đứa con” tinh thần trên thiết bị di động. Microsoft đã tạo dựng lên một số lượng lớn khách hàng smartphone điều này có nghĩa là hãng đang tập trung vào thị trường ở cấp độ thấp hơn so với hàng ngàn tính năng trên điện thoại. Điều đó không có nghĩa hãng luôn tìm cách cạnh tranh với các đối thủ như iPhone và BlackBerry, một trong những hãng có sự tăng trưởng rất nhanh và thu về với lợi nhuận đáng kể.
 
Windows Mobile 6.5 bị người dùng phàn nàn khá nhiều về sự nghèo nàn khi họ trải nghiệm trên các dòng smartphone cấp thấp. Bắt đầu kể từ mùa xuân năm 2008 khi Windows Mobile 6.5 xuất hiện đến nay đã gần 2 năm WP7 lại mới bắt đầu đáp xuống thị trường smartphone khiến cho nhiều người dùng không còn sự hồi hộp như trước khi đón nhận Windows Mobile 6.5.

Microsoft ra mắt Windows Mobile 6.5 từ năm 2008 đến 2010 mới bắt đầu đáp xuống thị trường Windows Phone 7
 
Trong khi Apple iOS đã thực sự làm nên một sự thay đổi của bức tranh trên thị trường di động, và ngay sau đó đến lượt gã khổng lồ tìm kiếm cũng tạo nên một nền tảng mới cáu như OS Android khiến cho thị trường này trở nên sôi động hơn.
 
Sự “èo uột” của Microsoft trước đây đã khiến cho thị trường này vốn hơi trầm nay lại thêm sôi động hơn. Cách duy nhất mà Microsoft chọn đi tiếp và bắt đầu lại từ đầu, tập trung phát triển một nền tảng di động Windows Mobile hoàn toàn mới trên tất cả smartphone hiện đại, với tất cả những gì Microsoft gọi là Reset (bắt đầu lại). Đây là chiến lược rất đúng đắn!
 
Kho ứng dụng sẽ là điểm yếu nhất?
 
Kho ứng dụng sẽ là điểm yếu nhất của WP7. Mặc dù, Microsoft không dám công bố một con số chính xác về ứng dụng dành riêng cho WP7. Nhưng gã khổng lồ luôn tỏ ra mập mờ về con số ứng dụng sẽ lớn hơn so với ứng dụng dành cho Apple iPad, tức là khoảng trên 350 ứng dụng. Trên thực tế, “chợ ứng dụng” của WP7 vẫn còn vắng vẻ những tiện ích cần thiết.

“chợ ứng dụng” của WP7 vẫn còn vắng vẻ những tiện ích cần thiết
 
Điều đáng buồn ở đây là các ứng dụng dành cho Windows Mobile 6.5 trở về trước sẽ phải được tái cấu trúc rất nhiều mới có thể hoạt động được trên WP7. Tuy nhiên, các nhà phát triển ở bên thứ 3 đã nhận được công cụ hỗ trợ viết ứng dụng cho WP7 và để tải về. Đây chắc chắn sẽ hứa hẹn sớm có mặt hàng loạt ứng dụng phổ biến ra mắt trên Windows Phone Marketplace.

Nguyễn Hoàng (tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN