Những phát hiện đột phá từ phân tích dữ liệu đo lường dược phẩm

16:46, 23/07/2024

Phần mềm chuyên dụng thế hệ mới đang giúp các nhà sản xuất dược phẩm thu thập, theo dõi và giám sát tất cả dữ liệu để khai thác toàn bộ giá trị của phân tích.

John Bogart, Giám đốc điều hành của Kett US, một nhà sản xuất hàng loạt máy phân tích độ ẩm và thành phần hữu cơ cho biết, việc theo dõi và phân tích dữ liệu hiệu quả mang lại lợi ích đáng kể cho nhiều lĩnh vực trong sản xuất dược phẩm từ R&D, kỹ thuật quy trình và quản lý nhà máy đến đảm bảo chất lượng, bảo trì, quản lý doanh nghiệp và thậm chí cả tuân thủ quy định.

Lợi ích của việc theo dõi dữ liệu

Đối với các nhà sản xuất dược phẩm, việc triển khai hệ thống theo dõi dữ liệu hiệu quả là yếu tố quan trọng để duy trì đảm bảo chất lượng và đạt được kết quả tối ưu cho sản phẩm và quy trình sản xuất.

Ví dụ, hệ thống này có thể giảm thiểu hoặc loại bỏ các sai sót trong đo lường và dán nhãn ở mọi giai đoạn của quy trình, giúp đảm bảo an toàn, đặc biệt là trong lĩnh vực dược phẩm, nơi độ chính xác là yếu tố then chốt.

Với thời gian phản hồi là 0,2 giây, độ chính xác +/- 0,01% và phạm vi đo độ ẩm là 0,00-100,0%, thiết bị này có thể được sử dụng để đánh giá các sản phẩm biến đổi nhanh chóng cũng như các quy trình mà chất lượng là yếu tố quan trọng.

Việc ghi lại và phân tích dữ liệu còn mang lại sự minh bạch cần thiết cho việc đảm bảo chất lượng. Theo dõi dữ liệu giúp đơn giản hóa việc kiểm tra, cung cấp phương tiện rõ ràng để kiểm tra chất lượng và phân tích quy trình làm việc. Theo dõi liên tục giúp xác định chính xác nơi xảy ra sự cố, từ đó dễ dàng điều tra và khắc phục các vấn đề trong sản xuất.

Hơn nữa, theo dõi và phân tích dữ liệu còn có thể nhận diện các mẫu và xu hướng quan trọng trong quá trình kiểm tra.

“Khả năng tự động và dễ dàng ghi lại dữ liệu không chỉ cho phép bạn xem lại thông tin từ các thử nghiệm trước đó mà còn giúp phân tích dữ liệu, rút ra kết luận và đưa ra các quyết định thông minh cho tương lai thay vì chỉ phản ứng khi có vấn đề xảy ra,” John Bogart, Giám đốc Điều hành của Kett US, cho biết.

Đơn giản hóa việc theo dõi và phân tích dữ liệu

Để giúp các nhà sản xuất dược phẩm tận dụng tối đa giá trị từ dữ liệu của mình, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đã phát triển thế hệ phần mềm mới để đơn giản hóa việc thu thập và phân tích dữ liệu đo lường sản xuất.

Chẳng hạn, Kett đã giới thiệu Hệ thống Tracker, một giải pháp phần mềm thu thập và phân tích dữ liệu cho phép các tổ chức giám sát, tổng hợp, hiển thị và báo cáo thông tin từ các thiết bị đo lường theo thời gian thực. Hệ thống này có thể đo độ ẩm hoặc phân tích thành phần hữu cơ từ nguyên liệu thô đến sản phẩm hoàn thiện.

Hệ thống bao gồm một tập hợp các chương trình phần mềm cho phép các nhà chế biến ghi lại và phân tích dữ liệu từ mỗi thiết bị. Phiên bản cho một thiết bị phân tích cung cấp cơ sở dữ liệu với chức năng hiển thị và xuất dữ liệu từ một thiết bị đo lường của Kett. Khi sử dụng nhiều thiết bị phân tích, người dùng có thể thu thập, hiển thị, giám sát và gửi dữ liệu từ nhiều thiết bị cùng lúc.

Một mô-đun định vị cho phép người dùng thêm dữ liệu vị trí cho các kết quả đo lường và các phép đo khác, giúp tích hợp thông tin với các bộ điều khiển tuyến tính và/hoặc robot, tối ưu hóa thiết bị sản xuất trong thời gian thực để cải thiện chất lượng hoặc hiệu quả.

Phần mềm Tracker còn cho phép tích hợp dữ liệu từ các thiết bị không thuộc Kett, tạo ra một giải pháp toàn diện cho việc thu thập và phân tích dữ liệu sản xuất. Hệ thống cung cấp các mô-đun quản lý dữ liệu phân tán để nhiều người dùng được ủy quyền có thể cùng lúc xem, phân tích, quản lý và gửi dữ liệu quản lý quy trình.

“Hệ thống Tracker được thiết kế để làm điểm thu thập và phân tích dữ liệu duy nhất có thể áp dụng trên mọi ngành và lĩnh vực,” Bogart nói.

Ảnh minh hoạ.

Khi sử dụng cùng với các thiết bị đo lường thông minh, hệ thống theo dõi và phân tích dữ liệu còn mang lại giá trị lớn hơn cho các nhà sản xuất. Trên sàn sản xuất, “thông minh” có nghĩa là khả năng liên tục theo dõi các điều kiện như hàm lượng độ ẩm của sản phẩm và đầu vào trong thời gian thực để tối ưu hóa chất lượng. Đánh giá mức độ ẩm thích hợp trong các sản phẩm và quy trình là điều cần thiết để tuân thủ các tiêu chuẩn quy định, đảm bảo phản ứng hóa học và sấy khô đúng cách, tối đa hóa tuổi thọ, ngăn ngừa nấm mốc, tăng giá bán và giảm chi phí vận chuyển.

Ví dụ, hệ thống đo độ ẩm trong dòng KB30 NIR của Kett với thời gian phản hồi 0,2 giây, độ chính xác +/- 0,01% và phạm vi đo độ ẩm từ 0,00-100,0%, có thể đánh giá các sản phẩm biến đổi nhanh chóng và các quy trình đòi hỏi chất lượng cao. Thời gian phản hồi nhanh cho phép dây chuyền sản xuất vận hành với tốc độ nhanh hơn mà vẫn đảm bảo khả năng đo độ ẩm chính xác. Thiết bị này đã được sử dụng trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp khác nhau, bao gồm dược phẩm, hóa chất, thực phẩm, dệt may, khoáng sản, chất bôi trơn, sản phẩm giấy và sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Theo Bogart, công nghệ này “thông minh” vì tất cả các phép tính được thực hiện bên trong cảm biến và các phép đo được gửi liên tục 24/7 đến điện thoại thông minh, PC và các thiết bị khác mà không cần phải kết nối trực tiếp. Nếu cần, các thiết bị này có thể cảnh báo người vận hành và quản lý ngay lập tức.

Khi khả năng theo dõi của thiết bị thông minh được tích hợp với phần mềm thu thập và phân tích dữ liệu Kett Tracker, kết quả đạt được là cải thiện việc phát hiện lỗi, phân tích thiếu sót và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

“Với tất cả các kết quả đo lường tỉ mỉ này và với mọi thiết bị luôn hướng đến độ chính xác cao, sẽ có một lượng lớn dữ liệu,” Bogart nói. “Việc cung cấp một nơi để lưu trữ, theo dõi và phân tích tất cả thông tin này là điều hợp lý. Đây là một kho thông tin ngay trong tầm tay, và đúng với những gì họ có thể khai thác.”

Ví dụ, khi hai cảm biến thông minh được sử dụng để vận hành các dây chuyền sản xuất khác nhau tại một nhà sản xuất, khả năng theo dõi thời gian thực của các thiết bị đã phát hiện ra các giá trị độ ẩm dao động định kỳ và gây ra quá trình ép đùn bị mất kiểm soát. Sau khi điều tra, người ta xác định rằng các mạch điện của nhà sản xuất không được cách ly đầy đủ khỏi tác động của nhà máy điện gần đó trên các đường dây điện chung.

Khi ngày càng nhiều ngành công nghiệp và lĩnh vực tìm cách cải thiện quy trình, việc thu thập và phân tích dữ liệu hiệu quả sẽ trở nên càng quan trọng. Các nhà sản xuất dược phẩm tận dụng các công cụ mới nhất để theo dõi và phân tích dữ liệu của họ sẽ không chỉ cải thiện chất lượng và hiệu quả sản xuất mà còn định vị cho sự phát triển trong tương lai.

Theo Tạp chí Tự động hóa ngày nay

https://vnautomate.net/nhung-phat-hien-dot-pha-tu-phan-tich-du-lieu-do-luong-duoc-pham.html