Những thủ thuật hữu ích dành cho iPhoto

14:15, 30/06/2012

iPhoto là ứng dụng quản lý  hình ảnh trên iTunes và được cài đặt sẵn trên hệ điều hành Mac OS X Lion 10.7, cho phép người dùng dễ dàng hơn trong việc chuyển giao và tổ chức các hình ảnh giữa iPhone và máy Mac. 
 
 
 
 
Tuy nhiên, iPhoto không chỉ là một sản phẩm có chức năng tổ chức hình ảnh mà nó còn có nhiều tính năng phong phú khá hữu ích cho việc sử dụng. Bài viết dưới đây giới thiệu cho người dùng những thủ thuật hữu ích dành cho iPhoto mà người dùng Mac OS X có thể kiểm tra và thực hiện.
 
 
 
 
Mở thư viện iPhoto trong Finder
 
 
 
Để mở thư viện iPhoto trong Finder, bạn hãy vào thư mục hình ảnh và bạn sẽ thấy thư viện iPhoto. Kích chuột phải vào nó và từ trình đơn ngữ cảnh bạn hãy chọn View Package Contents để vào thư viện cao cấp của iPhoto. Đây là nơi mà tất cả các bức ảnh gốc được đặt và được sắp xếp theo ngày, tháng và năm.
 
 

 
 
Lưu ý rằng sử dụng mở thư viện iPhoto trong Finder là điều mà không phải ai cũng nên làm, nhất là những người chưa rành lắm về ứng dụng này bởi khi sử dụng có rất nhiều sự cố xảy ra. Lý do chính của vấn đề này chính là thư viện iTunes có những bài hát được sắp xếp theo album,… và hình ảnh của bạn có nhiều thông tin hơn nên không thể được tải xuống nữa nếu bạn vô tình đặt sai hoặc xóa chúng.
 
 
 
 
Dừng khởi động iPhoto khi có camera kết nối
 
 
 
iPhoto không không chỉ kỳ diệu với khả năng bật lên khi bạn kết nối máy tính với iPhone của mình, điều đó có nghĩa là nó sẽ hỗ trợ nhập và tổ chức hình ảnh từ máy ảnh của mình. Vấn đề duy nhất là iPhoto sẽ tự động mở ra mỗi khi bạn kết nối máy ảnh của mình với máy tính. Để vô hiệu hóa tính năng này, bạn vào thiết lập Preferences của iPhoto và từ trình đơn thả xuống của lựa chọn Connecting camera opens, bạn hãy chọn No application hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác mà bạn muốn thiết lập như là mặc định cho máy ảnh của mình.
 
 
 
Sao chép hình ảnh từ iPhoto đến thư mục khác
 
 
 
Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ muốn gây rối với thư viện hình ảnh trên iPhoto của mình, nhưng muốn truy cập vào một hình ảnh ban đầu tư iPhoto, bạn có thể sao chép chúng vào máy tính để bàn của mình hoặc bất cứ nơi nào khác bằng cách chọn những cái bạn muốn rồi thực hiện thao tác kéo&thả chúng vào bất kỳ thư mục nào.
 
 
 

 
 
Xóa và loại bỏ vĩnh viễn hình ảnh trong iPhoto
 
 
 
 
Nếu bạn bắt đầu với iPhoto, một trong những điều đầu tiên bạn nhận thấy chính là thùng rác có trên iPhoto có thiết kế rất riêng. Hình ảnh mà bạn xóa trong iPhoto sẽ được đưa vào thùng rác này, và trừ khi nó được làm trống nếu không đĩa cứng vẫn lưu trữ những hình ảnh này. Dọn sạch thùng rác Windows cũng không có hiệu lực với thùng rác này. Để làm rỗng thùng rác iPhoto, bạn cần làm là nhấn giữ Control + click vào biểu tượng thùng rác trong thanh bên iPhoto hoặc sử dụng nút Empty Trash ở góc trên bên phải, và tất cả các hình ảnh này sẽ được loại bỏ vĩnh viễn. Giống như thùng rác của hệ thống, bạn có thể chọn lọc loại bỏ những hình ảnh có trong này.
 
 
 
Một lỗi nhỏ trong iPhoto đôi khi khiến việc làm trống thùng rác khó và thường xảy ra khi có quá nhiều hình ảnh để xóa. Để xử lý vấn đề này, bạn cần phải xóa những hình ảnh ít hơn cùng một lúc. Nếu cố gắng để xóa 300 hình ảnh một lần thì với iPhoto khá khó. Do đó hãy chọn 100 hình đầu tiên và kéo thả chúng vào album trong thanh bên. Lặp lại lần nữa cho 100 hình tiếp theo, sau đó gán từ khóa Trash cho mỗi album. Giờ xóa 100 ảnh còn lại và tìm kiếm hình ảnh liên quan đến từ khóa Trash, gửi 1 nửa đến thùng rác và làm sạch thùng rác một lần nữa. Cứ làm tiếp cho đến khi tất cả những hình ảnh đã bị xóa. Đây là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn xóa 10.000 bức ảnh trong album. Bạn có thể gán bất cứ từ khóa gì miễn sao khi tìm kiếm bạn gõ từ khóa này sẽ tìm thấy các album ảnh muốn xóa (tránh từ khóa của các album khác).
 
 
 
Di chuyển một thư viện đến địa chỉ khác hoặc ổ gắn ngoài
 
 
 
 
Thay đổi địa điểm thư viện iPhoto phần nào gây khó chịu trong phiên bản 6 đến 8, nhưng đến phiên bản 11 hiện nay, việc kéo/thả khá đơn giản. Trong khi việc truy cập vào thư viện là một cái gì đó giống như xử lý một quả bom sống thì di chuyển nó vào thư mục khác hoặc một ổ đĩa ngoài là đơn giản hơn. Tại giao diện làm việc của iPhoto, bạn đến thư mục Pictures và kéo thả thư mục mình muốn trong iPhoto Library vào đó, ngay cả trên ổ đĩa gắn ngoài. Khởi chạy iPhoto Library từ vị trí mới và iPhoto sẽ tự động thay đổi cho bạn.
 
 
 
 

 
 
 
Tạo nhiều thư viện iPhoto
 
 
 
Bạn có thể thực hiện việc tổ chức hình ảnh như mong muốn nhưng đôi khi các hình ảnh bị trộn lẫn nhầm nhau. Nếu bạn sử dụng máy Mac cho cả công việc lẫn gia đình, bạn có thể tạo ra thư viện iPhoto riêng biệt để đảm bảo 2 thế giới không bao giờ va chạm nhau và làm cho bạn có thể tránh được các bối rối trong quá trình sử dụng. Để tạo nhiều thư viện iPhoto, bạn hãy tắt ứng dụng nếu nó đang chạy và giữ phím Option khi khởi động lại nó một lần nữa. Nhấp vào Create New và đặt tên thư viện của bạn với bất cứ từ khóa nào mà bạn có thể nhận ra dễ dàng. Để tải một thư viện khác, khi bắt đầu iPhoto thay vì tạo ra một thư viện mới bạn có thể chọn những thư viện được liệt kê trong danh sách.
 
 
 
Chọn một hình ảnh làm hình nền desktop
 
 
 
Giả sử bạn có một bức ảnh thực sự tuyệt vời đã đưa vào iPhoto và muốn sử dụng nó làm hình nền desktop của mình thì mục Desktop & Screensaver trong Preferences lại không cho phép bạn truy cập hình ảnh trong thư viện của iPhoto. Để thiết lập một hình ảnh từ thư viện của iPhoto làm hình nền desktop, bạn có thể chọn nó và truy cập vào mục Share > Set Desktop.
 
 
 
Nén và thay đổi kích thước hình ảnh
 
 
 
Bạn không thể thay đổi kích thước hình ảnh RAW thực tế trong thư viện hình ảnh của iPhoto và thay thế chúng với các hình ảnh nén. Tuy nhiên, bạn có thể xuất bất kỳ hình ảnh, nén và thay đổi kích cỡ của nó. 
 
 
 
 
Để làm điều này, bạn chọn hình ảnh nén và thay đổi kích thước. Nếu nhấn Command+I, bạn sẽ có một tổng quan về các thuộc tính của hình ảnh. Truy cập vào File > Export, lựa chọn lưu hình ảnh trong định dạng JPEG và chọn mức nén từ menu thả xuống của mục JPEG Quality. Chọn kích thước trong menu thả xuống của mục Size, bao gồm chiều rộng và chiều cao rồi nhấn vào Export. Hình ảnh sẽ được nén và thay đổi kích cỡ. Bạn có thể nhập hình ảnh iPhoto và xóa một trong những hình ảnh lớn hơn nếu bạn thích.
 
 
 
 

Nhìn chung, với những ai có rất nhiều hình ảnh, hoặc sử dụng iPhone và máy ảnh để chụp nhiều hình ảnh trong cuộc sống thường ngày thì iPhoto là một trong những ứng dụng mà bạn nên tìm hiểu.

 
 
 
Dương Hải
TIN LIÊN QUAN