Những tinh chỉnh quan trọng trước khi sử dụng Windows Live Writer

14:09, 24/07/2012

Nếu bạn là một blogger thì hẳn bạn phải biết đến chương trình Windows Live Writer. Đây là chương trình viết blog rất thông dụng, hỗ trợ nhiều dịch vụ như WordPress, Blogger, TypePad… Trước khi sử dụng Windows Live Writer, bạn cần thiết lập cho chương trình một số cấu hình quan trọng để tiện trong việc sử dụng.

 
1. Tự động lưu bản nháp
 
 
Tính năng tự động sao lưu rất tiện lợi, giúp cho bạn có thể lưu lại các bài viết phòng hờ khi có sự cố gì xảy ra. Windows Live Writer có tính năng lưu dự phòng tự động và thường xuyên, nhưng tính năng này mặc định bị vô hiệu hoá. Để bật, bạn vào Tools > Options > Editing rồi đánh dấu vào mục Automatically save drafts every x minutes (với x là số phút mà bạn chọn để chương trình tự động sao lưu). 
 
 
 
 
 
 
2. Bỏ tính năng thay thế dấu gạch ngang và dấu ngoặc kép
 
 
Một trong các tính năng của Windows Live Writer là nó có thể thay thế tự động các dấu ngoặc kép thông thường bằng dấu ngoặc kép “thông minh” và dấu gạch ngang đôi (--) bằng dấu gạch ngang dài (–). Nếu để ý, bạn sẽ thấy dấu ngoặc kép “thông minh” khác với dấu ngoặc kép thông thường ở chỗ nó có phân biệt mở ngoặc kép và đóng ngoặc kép, thay vì chỉ một kí tự ngoặc kép thẳng chân phương.
 
 
 
Việc thay thế này có vẻ mang lại một chút phong cách trong văn bản nhưng vấn đề là ở chỗ khi máy tính đọc các kí tự này. Google và các công cụ tìm kiếm khác dường như không nhận ra các dấu ngoặc kép “thông minh” cũng như dấu gạch ngang dài đó, do đó chúng sẽ xem các kí tự này là kí tự đặc biệt và sẽ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trên mạng các bài viết trên blog của bạn. Để tắt tính năng này, bạn vào Tools > Options > Editing và bỏ chọn các mục sau: Replace hyphens with dash, Replace “straight quotes” with “smart quotes”, Replace other special characters. 
 
 
 
 
 
3. Bật các tuỳ chọn nhắc nhở
 
 
Trong Windows Live Writer, bạn có thể chọn cho chương trình nhắc nhở bạn mỗi lần đăng bài lên blog. Bạn vào Tools > Options > Preferences rồi chọn các mục tương ứng với từng tính năng: Remind me to specify a title before publishing (nhắc nhở điền tiêu đề trước khi đăng bài), Remind me to add categories before publishing (nhắc nhở chọn mục phân loại trước khi đăng bài), Remind me to add tags before publishing (nhắc nhở điền tag trước khi đăng bài). 
 
 
 
 
 
4. Tuỳ chọn kiểm tra chính tả
 
 
Windows Live Writer có tính năng kiểm tra chính tả bài viết của bạn theo từ điển mặc định. Để kích hoạt tính năng này, bạn vào Tools > Options > Spellings. Tại đây bạn có thể dễ dàng chọn từ điển bạn muốn sử dụng cho việc kiểm tra chính tả. Bạn lưu ý rằng nếu bạn cài đặt phiên bản tiếng Anh của Windows Live Writer, chỉ có từ điển tiếng Anh có sẵn trong chương trình.
 
 
 
Bạn có thể cài đặt từ điển ngôn ngữ khác bằng cách cài đặt Windows Live Writer với phiên bản ngôn ngữ đó. Windows Live Writer có thể kiểm tra chính tả trong thời gian thực (khi bạn soạn thảo). Tính năng này rất giống với Microsoft Word. Để kích hoạt tính năng này, bạn bấm phím F7 hoặc vào Tools > Options > Spellings. 
 
 
 
 
 
 
5. Tự động liên kết các cụm từ cụ thể trong bài viết của bạn
 
 
Trong Windows Live Writer, tính năng “tự động gán liên kết” giúp cho bạn có thể thiết lập một link cho bất kì cụm từ nào mà bạn chỉ định trong các bài viết của bạn. Ví dụ như, bạn có thể thiết lập làm sao cho mọi bài viết của bạn hễ có cụm từ “Windows 8” thì chương trình sẽ gán mọi từ “Windows 8” này đều liên kết đến một link cụ thể. Việc này giúp cho độc giả của bạn có thể tìm kiếm và tiếp thu thông tin một cách dễ dạng nhất khi đọc blog của bạn. Có hai cách để làm điều này. Cách thứ nhất, bạn đánh dấu vào mục Automatically link to this text khi chèn siêu liên kết lúc viết bài. 
 
 
 
 
 
 
 
Cách thứ hai, bạn có thể thiết lập một cách tổng quát hơn cho mọi cụm từ trong bài viết bằng cách vào Tools > Options > Auto Linking. Tại đây, bạn sẽ thấy một danh sách các cụm từ và các link liên kết đến các cụm từ đó trong mọi bài viết của bạn. Bạn có thể thêm, sửa, xoá bằng các nút kế bên. 
 
 
 
 
 
6. Tuỳ chỉnh Ping Server
 
 
Ping Server là gì? Đơn giản là tuỳ chọn này giúp cho các bài viết của bạn được các công cụ tìm kiếm hiểu là đó là bài viết gốc. Bởi vì khi bạn không sử dụng Ping Server, một khi nội dung các bài viết của bạn được các website khác sao chép, trích dẫn lại thì các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu là các bài viết sao chép đó là bài viết gốc (được đăng tải đầu tiên trên mạng). Để tuỳ chỉnh Ping Server, bạn vào Tools > Options > Ping Servers. Nếu sử dụng WordPress, bạn có thể tham khảo danh sách các Ping Server tại địa chỉ http://codex.wordpress.org/Update_Services
 
 
 
 
7. Tuỳ chỉnh thuộc tính hình ảnh
 
 
Thuộc tính hình ảnh có thể được tuỳ chỉnh khi chèn hình vào bài viết của bạn. Sau khi chèn một hình, bạn chọn hình đó để tuỳ chỉnh các thuộc tính của nó. Bạn có thể chọn layout, cách canh lề, đường viền, liên kết… của hình ảnh. Nếu bạn muốn tất cả các hình ảnh bạn dùng trong blog cùng chung thuộc tính tương tự, hãy đánh dấu vào mục Save settings as default trong khung tuỳ chỉnh thuộc tính hình ảnh. 
 
 
 
 
 
8. Sử dụng thêm các plugin
 
 
 
Các tính năng của Windows Live Writer có thể được mở rộng thêm bằng việc sử dụng các plugin. Bạn có thể tham khảo và tải về các plugin dành cho Windows Live Writer tại đây
 
 
 
 
 
Ngoài ra, bạn còn có thể dùng chương trình Windows Live Writer Backup để sao lưu lại các dữ liệu và thiết lập của chương trình rồi lưu ở một nơi trên máy tính. Sau này, khi hệ thống gặp trục trặc, bạn có thể khôi phục lại các dữ liệu và thiết lập đó cho chương trình. Bạn tải chương trình về tại đây
 
 
 
 
 
 
 
Tịnh Hà
TIN LIÊN QUAN