Những tính năng mới đáng xem trong Linux 3.6

10:12, 16/10/2012

Phiên bản Linux 3.6 vừa được chính thức tung ra thị trường chứng kiến nhiều cải tiến mới đáp ứng nhu cầu của người sử dụng hiện nay. Một trong những tính năng đáng chú ý nhất trong các tính năng mới của Linux 3.6 có thể nhắc đến là "hybrid sleep", một khả năng giống như giải pháp đã được Microsoft mang đến với Windows.

Có khá nhiều thay đổi trong phiên bản 3.6 so với tiền nhiệm 3.5 nhưng đã không có bất kỳ kiến trúc mới hoặc hệ thống tập tin lớn được bổ sung vào trong nền tảng mới này. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua, nhất là đối với cộng đồng người dùng mã nguồn mở.

Hybrid sleep

Đây là một tính năng mới cung cấp sự kết hợp giữa chế độ ngủ (sleep) và ngủ đông (hibernate), bao gồm cả khả năng sao chép nội dung của RAM vào ổ cứng như trong chế độ ngủ đông và sau đó vào chế độ ngủ. Lợi ích lớp của việc này là máy tính không chỉ có thể tiếp tục làm việc ngay lập tức mà nó cũng sẽ không làm mất bất kỳ dữ liệu nào nếu có sự cố mất điện xảy ra.

Nếu gặp trường hợp bị mất điện thiết bị sẽ tiếp tục khởi động từ trạng thái hibernate, nếu không nó sẽ tiếp tục khởi động bình thường và dữ liệu trạng thái hibernate sẽ bị loại bỏ. Theo giới thiệu được đưa ra, trong Linux 3.6, tính năng này đã được bổ sung chủ yếu là với các thiết bị di động.

Hỗ trợ trình điều khiển tốt hơn

Nhân trong hệ điều hành Linux luôn được bổ sung thêm khá nhiều trình điều khiển mới để hỗ trợ phần cứng tốt hơn, và phiên bản Linux 3.6 lần này cũng không phải là ngoại lệ. Điểm sáng giá nhất trong số những bản cập nhật trình điều khiển mới trong phiên bản 3.6 là các trình điều khiển hỗ trợ các thiết bị của Sony và Apple, hai trong số những nhà sản xuất thiết bị khá nổi tiếng và phổ biến hiện nay.

TCP Fast Open

TCP Fast Open là một tính năng được Google phát triển dựa trên sự tinh chỉnh quá trình thiết lập một kết nối TCP để làm cho nó hoạt động được nhanh hơn trong một số trường hợp nhất định. Trong Linux 3.6 người dùng nhận được tính năng này, cho phép hỗ trợ kết nối với các máy chủ tốt hơn. Theo nhà phát triển phiên bản này cho biết, Linux 3.6 có khả năng cải thiện tốc độ tải trang khi qua các trang web phổ biến hiện nay là vào khoảng 4% đến 41% so với phiên bản trước đây.

Cải thiện khả năng quản lý bộ nhớ

Trong số một số thay đổi thiết kế có trong hệ điều hành mới, không thể không nhắc đến tính năng mới giúp cải thiện khả năng quản lý bộ nhớ, một tính năng mới cho phép người dùng có thể trao đổi khả năng đọc/xuất bộ nhớ, cải thiện băng thông trong khi cũng giảm mức điện sử dụng CPU, tiết kiệm điện năng tốt hơn.

Nguyễn Thị Thùy Linh 

TIN LIÊN QUAN