Những tuyệt chiêu cho bản nhạc MP3

09:11, 21/12/2010

MP3 là viết tắt của Movie Picture Experts Group-Layer 3, định dạng nén âm thanh tạo ra file âm thanh gần với chất lượng của CD nhưng kích thước lại nhỏ hơn từ 10-20 lần so với file nhạc trên đĩa CD chuẩn. Hiện nay, phần lớn nhạc lưu trong máy tính đều ở dạng MP3, sau đây là những “tuyệt chiêu” dành cho bản nhạc MP3.

“Cứu hộ” các bản nhạc:

 
Bạn có một đĩa CD nhạc rất hay nhưng sau khi rip xong thì các file MP3 nhạc thu được chất lượng rất tệ, nhiều tiếng rít, các bản nhạc to nhỏ không đều nhau. Thay vì phải bỏ thời gian để sử dụng các công cụ biên tập nhạc để chỉnh từng frame nhạc một mà chưa chắc đã có được bản nhạc chất lượng như bạn đầu, bạn có thể sử dụng chương trình MP3 Diags để giúp mình khôi phục các bản nhạc MP3 bị hỏng để có được album nhạc hoàn hảo gần như nguyên bản. Chương trình tải tại http://tinyurl.com/2gyun6j. Sau khi cài đặt, bạn mở chương trình lên, trong khung Include directories bạn tìm đến thư mục chứa các file nhạc MP3 bị lỗi, trong mục Backup bạn đánh chọn lệnh Create backup for modified files in rồi nhấn nút , trong cửa sổ hiện ra, hãy tìm đường dẫn đến thư mục muốn dùng để chứa các file MP3 sau khi được phục hồi, nhấn Choose để xác nhận chọn lựa.
 


Trong mục Settings file name hãy đặt tên cho file tổng kết các kết quả sau quá trình phục hồi. Mặc định thì file này lưu trong thư mục My Documents của Windows, muốn chuyển sang lưu ở chỗ khác, bạn nhấn biểu tượng rồi tìm chỗ lưu mới. Đánh chọn thêm các mục Scan for new, modified, and deleted files at startup để chương trình tự động quét máy tính nhằm tìm thông tin các file MP3 mới được chép mới, chỉnh sửa hoặc xóa bỏ khỏi các thư mục có trong máy. Đánh chọn Open last session at startup để mở cửa sổ thao tác ở lần cuối cùng mỗi khi ứng dụng được mở. Bây giờ, chương trình sẽ kiểm tra các file nhạc cho bạn, quá trình quét nhanh hay lâu sẽ tùy thuộc vào số lượng các file.
 


Trong bảng kết quả hiện ra, khung File name là danh sách các bản nhạc mà chương trình quét được. Hãy nhấn chọn lên bản nhạc bạn muốn phục hồi, trong khung Note bên dưới, mục ac là các file âm thanh (tích hợp trong file phim định dạng MPEG) có khả năng phục hồi – mục này chỉ có nếu như nhạc của bạn được trích trực tiếp từ file phim. Mục fa là các thông tin mã hóa liên quan đến bản nhạc như tác giả, tác phẩm, ca sĩ, ngày sản xuất,… Các mục ak là từng đoạn âm thanh của bản nhạc được quét (gốc từ định dạng MPEG). Mục kc là dạng mã khác liên quan đến bản nhạc được quét, trong trường hợp không thể phục hồi được bản nhạc gốc từ các thông tin trong mục ak thì bạn mới dùng đến thông tin trong mục kc. Mục ib là các đoạn nhạc bị hỏng, không thể phục hồi. Thường thì bạn nên xóa các mục kc và ib đi trước khi phục hồi nhạc để sau khi phục hồi thì bản nhạc nghe sẽ hay hơn.
 


Bây giờ, để phục hồi nhạc, bạn nhấn chọn biểu tượng (có dấu mũi tên màu xanh ở bên dưới cây búa), trong pop-up hiện ra, nhấn OK, lúc đó một loạt các lệnh sẽ xuất hiện. Đầu tiên, bạn nhấn chọn lên mục Restore flipped bit in audio > OK để công cụ giúp bạn lấy lại nguyên bản file nhạc (kể cả các lỗi kèm theo trong bản nhạc đó). Sau khi phục hồi, chương trình nghe nhạc trong máy tự động mở bản nhạc đó lên để bạn nghe thử. Trong trường hợp nhạc nghe không hay, bạn nhấn biểu tượng rồi bấm chọn lên các lệnh Remove để loại bỏ những chi tiết lỗi có trong file nhạc quét được rồi nhấn lại lệnh Restore flipped bit in audio để phục hồi lại bản nhạc. Trong trường hợp chất lượng vẫn chưa được như ý, bạn nhấn rồi chọn tiếp lệnh Pad truncated audio, Repair VBR data, Rebuild VBR data, Diacard invalid ID3V2 data để sửa chữa các chỗ bị hỏng trong file nhạc rồi chọn Restore flipped bit in audio để xuất ra bản nhạc mới. Thực hiện một cách tỉ mỉ sẽ giúp bạn khôi phục lại được bản nhạc với chất lượng cao nhất dù nó đã bị hư đến đâu.
 


Một đặc điểm hay của chương trình là trong trường hợp khi các bản nhạc ban đầu có những tạp âm (tiếng rít,…) gây ra do băng lưu trữ bị hỏng hoặc do lỗi khi thu âm, hoặc các bản nhạc to nhỏ không đều nhau, bạn có thể nhờ chương trình giúp mình loại bỏ các tiếng rít và làm đồng đều âm lượng cho các bản nhạc, bạn nhấn chọn biểu tượng , trong pop-up hiện ra, bấm nút Normalize rồi chờ để công cụ thực hiện tác vụ. Sau khi thực hiện các tác vụ xóa bỏ tạp âm, sửa chữa các đoạn âm thanh bị lỗi,… bạn nhấn biểu tượng để công cụ quét lại file nhạc và cập nhật các thông số mới. Để thay đổi các thông số làm việc của chương trình, bạn nhấn chọn biểu tượng Settings , mở thẻ Quality thresholds, trong mục Stereo CBR, Joint Stereo CBR, Dual Channel CBR, Stereo VBR, Joint Stereo VBR, Dual Channel VBR bạn chọn tốc độ phát nhạc, thường thì giá trị càng cao thì chất lượng nhạc càng tốt (tuy nhiên, nếu bản nhạc gốc không tốt thì việc tăng giá trị tốc độ lên sẽ làm nhạc phục hồi có nhiều tạp âm).
 


Trong trường hợp muốn đặt màu riêng cho các mục khác nhau trong các kết quả quét nhạc mà chương trình tìm được, bạn mở thẻ Colors, trong các mục khác nhau bạn chọn màu tương ứng cho chúng. Việc phân bố màu sẽ giúp bạn kiểm tra được các thông tin của từng đoạn nhạc mà chương trình phân tích được. Trong thẻ Others, đánh chọn mục Use "fast save" in the tag editor để công cụ tự động lưu lại các thao tác bạn thực hiện với bản nhạc. Nhấn OK để lưu lại chọn lựa.



Quảng cáo trong nhạc:
 

Nếu bạn để ý, khi ra các tiệm điện thoại nhờ chép nhạc – các bản nhạc được copy nguyên vẹn từ những nguồn nào đó và bạn chẳng thấy có bất kỳ thông tin nào của tiệm điện thoại đó cả. Bạn mở cửa hàng điện thoại và có hỗ trợ khách hàng dịch vụ chép nhạc miễn phí, bạn tạo ra một đĩa CD nhạc thật hay tặng người thân,…và bạn muốn ghi dấu ấn lên đó, chẳng hạn như số điện thoại của tiệm, tên tiệm, địa chỉ tiệm hay tên của bạn,…lên bản nhạc đó? Điều này sẽ giúp người khác nhớ tới bạn nhiều hơn và dễ dàng liên lạc với bạn dù có ở bất kỳ nơi đâu, miễn là trong điện thoại của họ có file nhạc…mp3.



Để quảng cáo trên các file nhạc mp3, trước tiên, bạn hãy đưa tất cả file nhạc vào trong cùng một thư mục. Nên nhớ, chỉ đưa các bản nhạc định dạng mp3 mà thôi. Nếu là bản nhạc định dạng khác, bạn hãy chuyển nó sang mp3 rồi đưa vào trong thư mục chứa các file mp3. Tiếp theo, bạn hãy quét chọn hết tất cả những file nhạc mp3 có trong thư mục ấy rồi nhấn chuột phải và chọn Properties.
 
Trong cửa sổ hiện ra, bạn hãy mở thẻ Summary và nhấn nút Advanced, sau đó – bạn nhấn chọn lên mục Album Title và điền thông tin quảng cáo vào trong đó (bạn có thể viết quảng cáo bằng tiếng Việt- và đó là điều mà các chương trình cùng tính năng không làm được). Với mỗi thông tin, bạn điền vào một mục khác nhau, chẳng hạn Artist và Tiltle. Cuối cùng, bạn nhấn OK để xác nhận chọn lựa. Bây giờ, khi người ta mở bản nhạc của bạn, họ sẽ thấy các thông tin mà bạn cần quảng cáo CHẠY TRONG CỬA SỔ chơi nhạc khi bạn mở những bản nhạc đó. Nếu bạn làm ở tiệm điện thoại, bằng cách này, bạn có thể quảng cáo cho tiệm của mình một cách rất dễ dàng.
 


Chép nhạc không cần quay đĩa:

 

Bạn có một đĩa nhạc hay và muốn chép ra thêm nhiều bản sao khác? Bạn muốn trích lấy tất cả những bài hát trong một đĩa nhạc để đưa vào máy vi tính? Bạn có một đĩa CD nhạc bị lỗi và không thể copy được hết nội dung bên trong CD ấy. Tất cả những việc đó sẽ được giải quyết dễ dàng với Audio CD Copier – chương trình chép nhạc rất nhanh và chép nhạc…không cần quay đĩa do đó không hề làm giảm tuổi thọ của ổ đĩa. Chương trình có dung lượng 3,39 MB, tải tại http://tinyurl.com/25ju3o8. Sau khi đã cài đặt chương trình vào máy, muốn copy nội dung đĩa nhạc nào, bạn chỉ việc đưa đĩa nhạc đó vào trong ổ đĩa, sau đó mở Audio CD Copier lên rồi nhấn nút Start. Lúc ấy, chương trình sẽ copy toàn bộ nội dung CD nhạc ấy vào trong thư mục..



Điểm đặc biệt của chương trình này, là khi nó copy nhạc thì ổ đĩa không hề quay, do đó, quá trình copy không bao giờ có thể làm hổng ổ đĩa của bạn được dù bạn có copy bao nhiêu đĩa nhạc đi chăng nữa. Chắc chắn bạn sẽ không thể tìm ra được công cụ copy nhạc nào tốt hơn công cụ này. Sau khi quá trình copy nhạc hoàn tất, bạn đưa tiếp một đĩa CD trắng vào trong ổ đĩa và nhấn OK để chương trình chép lại nội dung đĩa CD kia vào trong đĩa CD trắng cho bạn. Tất cả công việc trên đều không cần quay đĩa do đó, khi chép nhạc, máy tính của bạn sẽ chạy rất êm chứ không “gầm rú” như những chương trình chép nhạc khác.



Nguyễn Thanh

TIN LIÊN QUAN