Những vấn đề cần biết về dịch vụ Microsoft Xbox Music

12:17, 10/11/2012

Việc ngưng phát triển dịch vụ Zune và máy nghe nhạc Zune để thay thế bằng Xbox Music cho thấy rõ tham vọng của Microsoft đến dịch vụ âm nhạc mới của mình. Xbox Music dường như là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với các dịch vụ nhạc số khác. Nhưng một vấn đề người dùng quan tâm đến là mối quan hệ chặt chẽ giữa Xbox và Windows 8 sẽ như thế nào bởi cách tiếp cận ban đầu dịch vụ là khá hạn chế. 

Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về dịch vụ âm nhạc Xbox Music mới của Microsoft.

Không phải là Zune nhưng được phát triển từ Zune

Xbox Music mang đến danh mục các bản nhạc và video vẫn hoạt động từ Zune trước đó. Danh mục hiện nay gồm có 30 triệu bài hát trên toàn thế giới (18 triệu từ Mỹ) với một nhóm nhỏ những bài chỉ có sẵn dưới dạng mua (không cho xem trực tiếp). Các tính năng như SmartDJ được chuyển sang dịch vụ mới cùng phiên bản sửa đổi của thuê bao Zune Pass. Số lượng thị trường mở rộng đến 24, hỗ trợ tính năng chạm, xoay hay chơi nhạc như Zune trước đây.

Không phải tất cả mọi thứ từ dịch vụ Zune cũ đến với Xbox Music, có thể kể đến như Podcast bởi Microsoft tin rằng podcast tốt nhất trên các ứng dụng và dịch vụ podcast riêng. Zune Pass trước đây có giá thuê bao tháng là 15 USD, nhưng nay chỉ còn 10 USD. Tuy nhiên, quyền sở hữu 10 bài hát miễn phí/tháng sẽ không còn tồn tại.

Gồm 3 mức giá khác nhau

Đại đa số các bài hát trong dịch vụ này là miễn phí nghe trực tuyến. Bạn sẽ được nghe những bản nhạc với chất lượng âm thanh và hình ảnh cao hơn, lâu hơn nếu bỏ tiền phí thuê bao. Khi khởi động, dịch vụ miễn phí cung cấp cho 15 thị trường khác nhau.

Với 10 USD/tháng, Xbox Music Pass loại bỏ các quảng cáo và cho phép đánh dấu bài hát để tải về và nghe offline trên máy tính hay thiết bị di động. Tùy chọn này không có trên Xbox 360, nhưng bạn có thể loại bỏ quảng cáo. Microsoft cung cấp thử nghiệm dịch vụ Music Pass trong 30 ngày (Zune Pass chỉ 14 ngày) và có mặt ở 22 thị trường khi khởi động.

Cuối cùng, bạn có thể mua các bài hát hoặc album cá nhân giống như trên iTunes và cửa hàng âm nhạc phổ biến khác. Chi phí được cho là phù hợp nếu đem so sánh với hầu hết bài hát có chi phí bắt đầu là 1,29 USD và sẽ giảm giá khi mua toàn bộ bài trong album. Tùy chọn mua về có trên máy tính và thiết bị di động thông qua thẻ tín dụng hoặc Microsoft Points.  Cửa hàng sẽ hoạt động tại 22 thị trường như Xbox Music Pass.

Khởi đầu cho kết nối Xbox, Windows 8 và Windows Phone 8

Xbox Music là ứng dụng nhạc mặc định xuất hiện trước và trên trung tâm màn hình mỗi khi Windows 8 khởi động, dựa trên giao diện Modern, nghĩa là không chạy trên giao diện Desktop truyền thống và hỗ trợ cảm ứng. Windows 8 xuất hiện ở nhiều nước hơn so với giới hạn Xbox Music. Ứng dụng hoạt động như là máy nghe nhạc tren PC và tablet Windows 8, kết hợp tốt với Windows Store vốn được đi kèm Windows 8. Microsoft cho biết họ sẽ tiếp tục mở rộng khu vực hỗ trợ Xbox Music so với 15/22 như đã nói.

Người mua Xbox 360 mới sẽ được trang bị dịch vụ Xbox Music. Trên Xbox 360, dịch vụ có thể truyền tải thư viện nhạc từ đám mây để nghe khi kết nối với Xbox Live. Phiên bản trên thiết bị cũng bao gồm tính năng Smart VJ cho video nhạc và tất nhiên là Kinect được kích hoạt hoàn toàn. Đáng buồn, Xbox 360 yêu cầu sử dụng thuê bao Xbox Live Gold.

Xbox Music được phát hành như là một phần của Windows 8, có sẵn khi điện thoại tung ra thị trường. Thông tin chính xác sẽ rõ ràng hơn vào ngày 29/10.

Với iOS, Android, Windows 7 và Mac OS?

Microsoft hứa hẹn rằng phiên bản Xbox Music dành cho iOS và Android đang được phát triển, ra mắt vào năm sau nhưng không nói rõ thời gian chính thức. Kế hoạch của Microsoft là để khách hàng có thể tương tác nhiều hơn nữa với dịch vụ của mình. Còn với Windows 7, một ứng dụng web client sẽ được phát triển nhưng người dùng khá lo ngại vì chúng thường bị hạn chế đáng kể, chẳng hạn như quyền truy cập vào các tập tin lưu trữ bên trong máy.

Tính năng Scan và Match có sẵn, Lockers đang được phát triển

Xbox Music có khả năng quét hệ thống để phát hiện các tập tin nhạc mà bạn đang sở hữu để so sánh với cửa hàng trực tuyến, sau đó đánh dấu cho bạn biết và bạn có thể thưởng thức bản nhạc đó dễ dàng, miễn là nó hỗ trợ thưởng thức streaming. Bằng cách này, nó tương tự iTunes Match và Amazon Cloud Player. Trên một máy tính Windows 8, Scan và Match sẽ tìm thấy tất cả các bản nhạc trong thư mục My Music (bao gồm cả các tập tin iTunes AAC DRM-free), sau đó bạn có thể xem tất cả các tập tin trên các thiết bị khác nhau và chọn nghe streaming hoặc tải chúng về. Trên Xbox 360, bạn sẽ chỉ có tùy chọn thưởng thức streaming, nhưng gần như tất cả bản nhạc trên đây đều hỗ trợ streaming.

Với các bản nhạc ghi âm trực tiếp hoặc album lạ không có trong cơ sở dữ liệu của Microsoft, người dùng có thể tải chúng lên mục Locker được hứa hẹn sẽ cập nhật trong tương lai không xa.

Hỗ trợ tập tin nén WMA 192 Kbps hoặc MP3 256 kbps

Nếu bạn thưởng thức nhạc từ đám mây hoặc tải các bài hát lên dưới thuê bao Music Pass, các file sẽ có định dạng WMA 192 kbps. Bài hát mà bạn mua và tải về sẽ được định dạng DRM-free MP3 256 kbps. Không có tùy chọn chất lượng khác có sẵn.

Tải để nghe, không streaming

Khi đang nghe nhạc, thực sự bạn không thể thưởng thức streaming. Dịch vụ này sẽ tải nội dung bài hát về và phát nó ngay lập tức. Về lý thuyết, phương pháp này sẽ giúp giảm các sự cố nghe khó khi gặp kết nối chậm.

Không có hội nhập xã hội

Nếu đang hy vọng tích hợp trực tiếp với Facebook, Twitter hoặc các mạng xã hội khác, bạn sẽ phải chờ một thời gian nữa. Lúc khởi động, Xbox Music sẽ không có tích hợp với các mạng xã hội (dù bạn có thể kết nối thông qua thanh Charm). Bạn sẽ không có cách nào để chia sẻ một danh sách nhạc với bạn bè hoặc tự động nhìn thấy những gì mà bạn bè mình đang nghe. Microsoft hứa hẹn tính năng xã hội sẽ xuất hiện trong bản cập nhật trong tương lai, nhưng chi tiết và cách thức làm việc của tính năng chưa được tiết lộ.

Hy vọng nào cho Xbox Music?

Còn quá sớm để nói rằng Xbox Music sẽ thành công bởi khi ra mắt nó đang tiếp cận khá hạn chế. Dù có hàng chục triệu người sử dụng Xbox 360 nhưng rõ ràng nhiều người thích thưởng thức nhạc trên máy tính hoặc thiết bị di động hơn. Dịch vụ ban đầu sẽ hạn chế cho người nâng cấp lên Windows 8 hoặc mua một máy tính Windows 8 mới, hoặc những người làm việc với Windows Phone 8. Những người dùng máy tính Windows 7 hoặc điện thoại Windows Phone 7 có thể sử dụng phần mềm Zune hiện có và truy cập vào cùng một thư viện âm nhạc, nhưng tất cả các tính năng mới sẽ không làm việc.

Đối với người dùng mua thiết bị Windows 8 hoặc nâng cấp lên hệ điều hành mới, Xbox Music có lợi thế kas lớn khi tập trung mạnh vào dịch vụ nhạc trực tuyến, kết hợp đồng bộ hóa đám mây với nhiều thiết bị, không yêu cầu tải ứng dụng hoặc bổ sung các đăng ký cần thiết. Có thể nói tiềm năng khách hàng Windows 8 là khá lớn, có thể lên hàng chục triệu, nhưng trong thời gian sớm nhất thì Windows 8 vẫn chưa thể là một thị trường đủ lớn.

Microsoft nhận ra rằng thế giới có hàng trăm triệu người dùng iPhone và Android sẽ không dễ dàng chuyển sang Windows Phone sớm, và cũng không phải ai cũng nâng cấp lên Windows 8. Quyết định tập trung Xbox Music ban đầu cho Windows 8 đưa ra cho thấy công ty đang muốn tập trung cao hơn để nâng tầm hệ sinh thái Windows 8 và Windows Phone 8. Tuy nhiên, các dịch vụ cạnh tranh như Spotify, Rdio hay iTunes đều có phiên bản cho Windows, Mac và cả những nền tảng hệ điều hành di động, ngoại trừ iTunes.

Nếu Microsoft muốn Xbox Music thoát khỏi vết xe đổ của Zune trước đay thì hãng cần phải bổ sung khả năng hỗ trợ dịch vụ cho các hệ sinh thái ngoài Microsoft, thậm chí vượt ra ngoài máy tính và thiết bị di động để hướng đến các sản phẩm tương tự. Nếu Microsoft tiếp tục tăng thêm giá trị cho Xbox Music với việc mở rộng phạm vi hoạt động, nó có thể là dịch vụ âm nhạc khó bị đánh bại.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN