Những việc cần làm trước khi xóa ứng dụng trên điện thoại thông minh

14:46, 05/06/2024

Người dùng nên xóa các ứng dụng chiếm dung lượng quý giá trên điện thoại của mình đặc biệt là những ứng dụng có thể nghe lén hoặc ngầm theo dõi. Nhưng đối với một số ứng dụng, người dùng điện thoại thông minh sẽ cần phải làm nhiều việc hơn là chỉ nhấn nút “xóa”. Khi đã nhấn nút xóa ứng dụng khỏi thiết bị, người dùng có thể nghĩ rằng mình đã loại bỏ hoàn toàn một ứng dụng nhưng phần còn lại của ứng dụng đó vẫn có thể ẩn nấp trong máy, khiến thiết bị của dễ bị tấn công hoặc gây ra các sự cố khác.

Người dùng đôi khi có ý nghĩ sai lầm là khi một ứng dụng bị xóa, mối quan hệ giữa ứng dụng và công ty sở hữu nó sẽ bị cắt đứt. Điều đó hoàn toàn sai. Những điều khoản và điều kiện mà người dùng chấp nhận khi cài đặt ứng dụng có ý nghĩa quan trọng. Trong hầu hết các trường hợp, người dùng đã cấp cho nhà cung cấp quyền tự do sử dụng dữ liệu theo bất kỳ cách nào, kèm theo cách giải thích của luật hiện hành.

Mặc dù vậy, vẫn có cách để đảm bảo rằng ứng dụng đó hoàn toàn biến mất và thông tin cá nhân của người dùng vẫn được an toàn. Dưới đây là những điều cần biết để bảo vệ điện thoại và dữ liệu của mình khi xóa ứng dụng.

Mối đe dọa về đánh cắp dữ liệu người dùng

Nhiều người trong chúng ta thường xuyên sử dụng các ứng dụng khác nhau trong ngày, tự động dùng chúng hàng ngày mà không cần suy nghĩ nhiều. Thực tế là những ứng dụng đó có thể làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn và tiết kiệm khá nhiều thời gian. Nhưng sự tiện ích này có thể đi cùng một số nguy cơ đe dọa.

Người dùng sử dụng ứng dụng di động để mua sắm, giao dịch ngân hàng, đặt đồ ăn, đặt xe, kết nối tới các thiết bị khác và thậm chí là theo dõi con cái của mình. Nhưng dữ liệu của người dùng cần phải được chia sẻ với các ứng dụng để chúng mang lại giá trị. Trong hầu hết các trường hợp, đó là những thông tin cực kỳ nhạy cảm.

Mặc dù người dùng chia sẻ dữ liệu của mình với niềm tin rằng nhà cung cấp ứng dụng sẽ bảo mật dữ liệu đó một cách an toàn nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Nhiều ứng dụng không sử dụng mã hóa và các tính năng bảo mật khác, khiến thông tin cá nhân của người dùng dễ bị tội phạm mạng và tin tặc tấn công. Theo Báo cáo điều tra vi phạm dữ liệu của Verizon năm 2021, thông qua ứng dụng là phương thức tấn công hàng đầu trong hầu hết các vụ vi phạm dữ liệu. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến người dùng lo lắng về việc các ứng dụng điện thoại thông minh đánh cắp dữ liệu cá nhân.

Khó khăn trong việc xóa các ứng dụng

Sự thật là dữ liệu của người dùng không biến mất một cách hoàn toàn khi xóa một ứng dụng. Ứng dụng thường là một phần của một trang web phức tạp gồm các công cụ, sản phẩm và trang web được kết nối với ứng dụng để theo dõi và chia sẻ thông tin mà người dùng có thể không hề nhận ra. Ứng dụng hẹn hò là một ví dụ tiêu biểu, Thông thường, ứng dụng này sẽ được liên kết thông qua tài khoản Facebook, mạng xã hội cho phép ứng dụng truy cập hình ảnh, danh sách bạn bè và các thông tin khác về người dùng có sẵn trên Facebook. Nhà phát triển ứng dụng, với sự cho phép của người dùng, có quyền truy cập vào dữ liệu có sẵn thông qua hồ sơ Facebook, mạng xã hội.

Người dùng ứng dụng không thể chắc chắn rằng thông tin cá nhân của họ sẽ được bảo vệ. Có rất nhiều ứng dụng thiếu an toàn và các nhà phát triển không tuân theo các phương pháp bảo mật tốt nhất khi phát triển ứng dụng. Các ứng dụng này được thiết kế hướng chức năng nhiều hơn chứ chưa thực sự chú trọng đến vấn đề bảo mật. Vì việc thiết lập bảo mật rất khó khăn và tốn thời gian, thường gây ra sự chậm trễ cho các hoạt động ra mắt sản phẩm và tạo doanh thu. 

Cách để xóa hoàn toàn một ứng dụng

Dưới đây là quy trình các bước thực hiện để đảm bảo ứng dụng được ngắt kết nối hoàn toàn khỏi điện thoại và các tài khoản khác của người dùng được James E. Lee, Giám đốc điều hành tại Identity Theft Resource Center (Hoa Kỳ) khuyến nghị:

Đầu tiên, người dùng hãy xóa tất cả dữ liệu trên ứng dụng. Mặc dù hướng dẫn xóa dữ liệu khác nhau đối với mỗi ứng dụng, nhưng người dùng có thể tìm thấy tùy chọn xóa dữ liệu được lưu trữ dưới tiêu đề menu như “quyền riêng tư”, “cài đặt tài khoản” hoặc “bảo mật”. Từ đó, hãy làm theo lời nhắc để xóa dữ liệu tài khoản hoặc lịch sử được lưu trữ trên ứng dụng.

Thứ hai, người dùng nên đăng nhập vào tài khoản của mình thông qua trình duyệt web, nếu có thể. Đôi khi người dùng có thể tìm thấy các cài đặt bổ sung có sẵn thông qua phiên bản ứng dụng dành cho máy tính để bàn. Ứng dụng dành cho thiết bị di động thường là phiên bản rút gọn của một ứng dụng đầy đủ tính năng sử dụng trên web hoặc máy tính để bàn. Vì vậy, người dùng nên đăng nhập vào ứng dụng thông qua trình duyệt web để đảm bảo rằng không bỏ lỡ bất kỳ cài đặt bổ sung nào có thể không có trong phiên bản ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Thứ ba, hủy liên kết hoặc thu hồi bất kỳ tiện ích tích hợp Facebook hoặc Google nào mà người dùng có thể đã bật bằng cách đi tới tab cài đặt của ứng dụng, tìm tùy chọn “tài khoản được liên kết” và xóa ứng dụng hoặc liên kết muốn xóa. Người dùng cũng có thể xóa tiện ích tích hợp thông qua tài khoản được liên kết. Chỉ cần đăng nhập vào tài khoản được liên kết, kiểm tra cài đặt để xem đã chia sẻ dữ liệu với những ứng dụng nào, sau đó xóa những ứng dụng mà người dùng không còn sử dụng nữa.

Cuối cùng, nếu không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào về việc xóa dữ liệu của mình trên một ứng dụng, người dùng nên liên hệ với nhóm dịch vụ khách hàng của ứng dụng đó và yêu cầu bằng văn bản rằng dữ liệu của người dùng phải được xóa hoàn toàn.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/an-toan-thong-tin/nhung-viec-can-lam-truoc-khi-xoa-ung-dung-tren-dien-thoai-thong-minh-110157)