“Nổi cộm” vụ phạt và tước giấy phép trang haivl.com

15:32, 27/10/2014

Vụ phạt 205 triệu đồng, thu hồi Giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến trang haivl.com đang là một tâm điểm chú ý của báo giới và cộng đồng mạng.

Bộ đã ra quyết định

Ngày 24/10/2014, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT đã ban hành quyết định thu hồi Giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến và xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL, với tồng số tiền xử phạt cho các hành vi vi phạm là 205.000.000 đồng. 

 

Hình ảnh trên trang haivl.com trước khi bị án phạt và bị rút giấy phép.

Theo đó, Quyết định số 163/QĐ-PTTH&TTĐT thu hồi giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 27/GXN-TTĐT ngày 22/3/2013 do Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử cấp cho Công ty cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam, vì đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về thông tin điện tử trên mạng. Còn  Quyết định số 162/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam do đã vi phạm hành chính về 4 hành vi: (1) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa thông tin có nội dung: trao đổi, truyền đưa thông tin xuyên tạc lịch sử, xúc phạm anh hùng dân tộc trên mạng xã hội www.haivl.com của Công  ty cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam; (2) Không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép mạng xã hội theo quy định, khi thay đổi người chịu trách nhiệm chính trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến www.haivl.com; (3) Quảng cáo trên mạng xã hội  www.haivl.com trò chơi điện tử G1 "Huyết chiến thiên sách" khi chưa có quyết định phê duyệt nội dung kịch bản; (4) Cung cấp dịch vụ trò chơi G1 (cờ tường, cờ caro, cờ vua) trên mạng xã hội trực tuyến www.haivl.com mà không có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi điện tử.

Quyết định còn nêu rõ, Công ty cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Thông tin xung quanh vụ xử phạt và rút giấy phép trang haivl.com

Trang Dân trí đưa tin, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, giấy phép của trang mạng xã hội haivl.com của Công ty CP Công nghệ APPVL đã thu hồi vĩnh viễn. “Trong thời gian gần đây dư luận trong cả nước rất quan tâm và bức xúc trước những sai phạm của nhiều trang thương mại điện tử (TTĐT) và gần đây nhất chúng tôi đã xử lý 2 trang thông tin điện tử là 2sao của Công ty VietNamNet và tối qua xử lý trang Haivl” – Ông Tuấn nói khi trả lời phỏng vấn các báo chí về nguyên nhân xử phạt và rút giấy phép hoạt động của hai trang mạng xã hội này.

Theo ông Trương Minh Tuấn, trang haivl.com có đến 37 triệu lượt người truy cập, 4 triệu like, đối tượng vào chủ yếu là thanh niên, thiếu niên, học sinh sinh viên. Do đó, nếu không kiên quyết xử lý đối với những trang web như thế này, sẽ tạo ra suy nghĩ, tư duy trái chiều trong xã hội và ảnh hưởng lớn đến thuần phong mỹ tục, đạo đức giới trẻ.

Thứ trưởng còn cho biết, nếu Haivl.com chuyển sever, chuyển hoạt động sang nước ngoài với nội dung như cũ thì Bộ sẽ có các biện pháp kỹ thuật để xử lý.

Haivl.com đã mua bán trái luật?

Trước những thông tin về trang haivl.com đã được bán trước khi “có án phạt”, trang Một thế giới dẫn lời Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ TT&TT, Cục PTTH&TTĐT theo quy định là cơ quan cấp phép, chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về hoạt động đối với giấy phép đã được cấp. Nếu có việc mua bán về trang haivl.com diễn ra mà cơ quan quản lý nhà nước không biết thì nó hoàn toàn trái luật.

Bởi theo Thứ trưởng, chủ thể của Haivl.com là chủ thể có điều kiện. Luật không cấm mua bán tên miền, nhưng mua bán giấy phép báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội là trái với quy định của pháp luật nếu không chuyển đổi theo quy định tại Thông tư 09/2014/BTTTT và Nghị định 72/2013/NĐ-CP.

Theo giải trình của APPVL Việt Nam với Cục PTTH&TTĐT thì đơn vị này đã chuyển chủ sở hữu công ty và giấy phép trang Haivl.com cho đơn vị khác từ ngày 7/10 là vi phạm pháp luật như quyết định thu hồi giấy phép đã nêu, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết thêm.

“Cha đẻ” trang haivl.com và đơn vị mua lại nói gì?

Sau khi nhận quyết định xử phạt hành chính 205 triệu đồng và rút giấy phép vĩnh viễn, người sáng lập trang mạng haivl.com - ông Võ Thanh Quảng đã lên tiếng giải trình tại buổi làm việc với Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT – trang GDVN đưa tin.

 

Ông Võ Thanh Quảng - người sáng lập ra trang mạng xã hội haivl.com.

Theo ông Quảng, mạng xã hội haivl.com hoạt động theo Giấy xác nhận số 27/GXN-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT cấp ngày 22/3/2013. Sau khi mạng xã hội haivl.com được cấp phép hoạt động, ông Quảng là giám đốc của Công ty theo Giấy ĐKKD 0106006033 ngày 5/10/2012 do Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội cấp.

Ông Quảng cho biết, trong quá trình vận hành mạng xã hội haivl.com, Công ty đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật, sử dụng bộ lọc từ được cập nhật thường xuyên, thiết kế trên giao diện diễn đàn có nút báo tin xấu để các thành viên tham gia diễn dàn thông báo về cho Ban quản trị những nội dung vi phạm, xây dựng đội ngũ quản trị gồm 15 người trong đó ông Quảng là người chịu trách nhiệm chính.

Ngoài ra, công ty còn xây dựng đội ngũ cộng tác viên thường xuyên theo dõi những nội dung được các thành viên đăng tải. Đến thời điểm ngày 17/10, trên diễn đàn có khoảng 2 triệu người tham gia, active 600.000 lượt/ngày và mỗi ngày có khoảng 13.000 tin bài được các thành viên đăng tải. Hiện trang mạng xã hội haivl.com đang lưu trữ khoảng 5 triệu nội dung tin bài.

Đầu tháng 10, ông Quảng đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ Công ty cùng Giấy xác nhận đăng ký mạng xã hội trực tuyến haivl.com cho công ty khác. Việc giao dịch thực hiện từ ngày 7/10 đến ngày 17/10/2014 thì hoàn tất. Vì vậy, kể từ thời điểm này, theo ông Quảng là ông không còn làm Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL, đồng nghĩa với việc người chịu trách nhiệm trước pháp luật của Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL là ông Phạm Hà Anh Việt, theo giấy chứng nhận ĐKKD 0106006033 sửa đổi lần 1 ngày 17/10/2014 sau khi hai bên đã chuyển nhượng.

Liên quan đến vấn đề này, phía Công ty cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24h - doanh nghiệp đã mua lại haivl.com với giá 33 tỷ đồng cho hay: “Do mới tiếp nhận quản lý hoạt động của mạng xã hội haivl.com nên chưa kịp tiến hành rà soát hoạt động cung cấp thông tin công cộng trên mạng xã hội và làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép mạng xã hội”. Phía công ty này cam kết sẽ chấp hành việc xử lý của Cục PTTH&TTĐT.

Xung quanh vụ việc “nổi như cồn” này, trên các diễn đàn cũng như ngoài đời mấy hôm nay đâu đâu cũng thấy bàn tán. Vấn đề là: Ai (Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL hay Công ty cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24h) sẽ chịu án phạt? Số tiền mua bán 33 tỷ kia (một số tiền không nhỏ) liệu Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL có được hưởng hay trở thành “công cốc”?. Và nhiều nỗi lo lẫn nghi vấn khác.

Thanh Trà (tổng hợp)