Bên trong bộ xử lý di động Snapdragon 805 có gì hay?

07:58, 27/05/2014

So với GPU Adreno 330, phiên bản mới cho hiệu suất xử lý cao hơn. Cùng với khả năng xử lý hình ảnh độ nét cao, trải nghiệm người dùng sẽ thuận tiện, hiệu quả hơn.

Snapdragon 805 đã bị lộ “hồ sơ” từ khá sớm. Thông tin rò rỉ về nền tảng chipset mới này được đăng tải bởi các trang mạng.

Tuy nhiên, mới đây Qualcomm đã tiết lộ những thông tin chính thức về Snapdragon 805, cũng như giới thiệu mẫu tablet sử dụng chipset này của hãng.

Chúng ta cùng điểm xem, “nội thất” của Snapdragon 805 có gì hay?

Hỗ trợ màn hình 4K

Thông thường, smartphone 5 inch trở lên, thế hệ tablet hiện tại đều hỗ trợ chất lượng màn hình độ phân giải Full HD 1.920x1.080 pixel, nhưng trong tương lai sẽ còn hơn thế nữa.

Qualcomm đã trình diễn các hình ảnh và video 4K trên mẫu tablet 10 inch có độ phân giải 3.840x2.160 pixel.

Màu sắc hiển thị có sự khác biệt, chi tiết, tinh tế hơn nhiều so với màn hình 65 inch của Sony, dù màu sắc từ màn hình Sony hiển thị rực rỡ hơn.

Tự động chuyển đổi  lên 4K TV

Tính năng chuyển đổi tự động hình ảnh độ phân giải thấp lên hình ảnh độ phân giải cao ở các thế hệ TV mới hầu như chưa được trang bị sẵn.  

Qualcomm cho biết với chip mới này, các nội dung codec H.265 có thể được nâng cấp chất lượng lên 4K, từ đó truyền đến TV thông qua thiết bị tích hợp sẵn chipset Snapdragon 805.

Tuy vậy, vấn đề cần lưu ý ở đây là giải pháp phần cứng, và điều này sẽ tiêu hao nhiều năng lượng của thiết bị hỗ trợ chuyển đổi chất lượng hình ảnh, rồi truyền tới TV.

Nội dung hiển thị rõ ràng hơn

Những thao tác duyệt hình ảnh, đồ họa trên thiết bị động không phải là cách duy nhất tận dụng lợi thế của Snapdragon 805.

Đối với mọi tác vụ qua màn hình: từ xem các biểu tượng, duyệt văn bản, thậm chí nếp nhăn trên gương mặt từ bức ảnh chân dung cũng sẽ hiển thị sắc nét hơn.

Tăng sức mạnh xử lý game

Với sự hỗ trợ của GPU Adreno 420 đi kèm Snapdragon 805, Qualcomm đã chứng tỏ sức mạnh đồ họa trên nền tảng này. So với GPU Adreno 330, phiên bản mới cho hiệu suất xử lý cao hơn. Cùng với khả năng xử lý hình ảnh độ nét cao, trải nghiệm người dùng sẽ thuận tiện, hiệu quả hơn.

Qualcomm cũng cho biết thêm, các bạn sẽ tận dụng được tối ưu lợi thế của tính năng side-by-side, cho phép hiển thị nội dung trên 2 thiết bị có cùng kích thước màn hình.

Streaming nhanh hơn

Snapdragon 805 là chipset tích hợp model LTE Cat 6 với tên gọi 9X35 Gobi. LTE Cat 6 giúp mang lại khả năng cung cấp tốc độ tải về lên đến 300 Mbps.

Kết hợp với các thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ, bạn sẽ nhận được băng thông ưa thích, mang đến trải nghiệm web nhanh hơn, thậm chí tốt hơn khi nói đến khả năng video streaming. Dĩ nhiên, nó sẽ phụ thuộc vào chất lượng đường truyền của các nhà mạng.

Nhưng Qualcomm cũng lưu ý rằng, thiết bị sử dụng chipset Snapdragon 805, nhưng không có nghĩa là thiết bị đó được hỗ trợ kết nối LTE nhanh hơn.

Giống như các sản phẩm công nghệ khác, điều này phụ thuộc vào sự hợp tác công nghệ từ nhà sản xuất thiết bị. Nếu thiết bị mới được ra mắt thị trường đi kèm với một modem khác (kém tương thích với hạ tầng mạng) sẽ cung cấp tốc độ truyền tải dữ liệu chậm hơn. Dạng tốc độ trung bình vốn phù hợp cho các thị trường đang phát triển.

Diệp Phương