NukeViet 3.0 cú hích cho việc sử dụng mã nguồn mở tại Việt Nam

00:00, 16/10/2010

Sử dụng và mở khóa mã nguồn dường như đã thành xu hướng tất yếu của thế giới. Bắt đầu cho xu hướng phát triển mã nguồn mở (open source) tại Việt Nam phải nói đến nỗ lực cổ vũ cho việc sử dụng mã nguồn mở của cộng đồng mạng Việt Nam. Từ các phần mềm văn phòng như Unikey hay OpenOffice đến các sản phẩm sử dụng trực tuyến như các mã nguồn tạo Web, các bộ gõ tiếng Việt trực tuyến… đều là những sản phẩm mã mở được sử dụng vô cùng phổ biến.

Để chuyên nghiệp hóa việc phát hành mã nguồn mở NukeViet, Ban Quản Trị diễn đàn NukeViet quyết định thành lập doanh nghiệp chuyên quản NukeViet là Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC). Nhiệm vụ công ty ngoài việc phát hành, phát triển hệ thống NukeViet sẽ có thêm nhiệm vụ triển khai các dự án để tạo kinh phí duy trì hoạt động lâu dài cho NukeViet. Công ty sẽ phát triển bộ mã nguồn NukeViet nhất quán theo con đường mã nguồn mở - tự do và miễn phí nhưng chuyên nghiệp và ngày càng phát triển.

Vừa qua, 12/10/2010, Công ty VINADES.JSC đã tổ chức một buổi offline gặp mặt các thành viên của diễn đàn cũng như công bố phát hành NukeViet 3.0 – phiên bản chính thức đầu tiên của dòng CMS mã nguồn mở chuyên nghiệp. Trong buổi gặp mặt, công ty VINADES.JSC đã ký thỏa thuận hợp tác với công ty PeaSoft trong việc sử dụng mã nguồn mở nâng cao năng lực Thương mại Điện tử tại Việt Nam. Qua đó, VINADES.,JSC sẽ hợp tác với PeaceSoft để xây dựng và phát triển module shop (Gian hàng trực tuyến Xây dựng trên nền tảng hệ thống NukeViet 3.0) trong đó đã có tích hợp sẵn cổng thanh toán trực tuyến của NgânLượng.vn dưới dạng mã nguồn mở (miễn phí).

Đối với các doanh nghiệp sử dụng hệ thống xây dựng gian hàng trực tuyến dựa trên module Shop sẽ được miễn phí chi phí bản quyền phần mềm, được hỗ trợ kỹ thuật từ hai phía (VINADES.,JSC-đơn vị phát triển mã nguồn NukeViet và PeaceSoft-đơn vị quản lý cổng thanh toán Ngân lượng.VN) và được Ngân lượng.VN  ưu đãi giảm 15% phí dịch vụ thanh toán (phần phí 1% giá trị đơn hàng) khi sử dụng module shop có tích hợp cổng thanh toán nganluong.vn

Như vậy, bằng thỏa thuận hợp tác của VINADES.,JSC và PeaceSoft, lần đầu tiên các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và cộng đồng CNTT nói chung sẽ được sở hữu một bộ mã nguồn mở chuyên nghiệp, miễn phí, tích hợp sẵn công cụ thanh toán trực tuyến của NgânLượng.VN. Dự án sẽ xóa bỏ các rào cản công nghệ và chi phí, giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận với mô hình kinh doanh sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến. Hai bên hy vọng rằng với hợp tác mang tính đột phá này sẽ tạo lên một kỳ tích trong thúc đẩy tăng trưởng Thương mại điện tử ở Việt Nam trong thời gian tới.

M.H