Nước Ý thành lập quỹ AI trị giá 1 tỷ euro cân nhắc các hình phạt mới cho việc lạm dụng công nghệ

09:27, 10/04/2024

Được hỗ trợ bởi công ty cho vay nhà nước Cassa Depositi e Prestiti (CDP), Ý đang cam kết 1 tỷ euro để phát triển AI trong suốt năm năm tới. Thủ tướng Giorgia Meloni lần đầu tiên công bố kế hoạch thành lập một quỹ AI chuyên dụng vào tháng trước. "Mục đích của cơ chế này rõ ràng là hoạt động như một hệ số nhân và phục vụ để thu hút đầu tư hơn nữa", bà Meloni nói trong một thông điệp video.

Chi nhánh đầu tư mạo hiểm của CDP sẽ cung cấp vốn, được chia thành ba khu vực. Khoảng 580 triệu euro sẽ được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, trong khi 300 triệu euro sẽ dành cho các công ty trưởng thành hơn sẵn sàng mở rộng quy mô ra nước ngoài, 120 triệu euro còn lại sẽ nhắm mục tiêu chuyển giao công nghệ từ nghiên cứu đại học ra thị trường.

Trong khi đó, Ý cũng đang soạn thảo luật AI của riêng mình sẽ thiết lập các quy tắc bổ sung cho Đạo luật AI của EU. "Công nghệ này chỉ có thể đạt được tiềm năng đầy đủ của nó nếu nó được phát triển trong khuôn khổ các quy tắc đạo đức tập trung vào con người và quyền và nhu cầu của họ", bà Meloni nói. "Đây là la bàn đã hướng dẫn và sẽ tiếp tục hướng dẫn công việc của chúng tôi, ở tất cả các cấp."

Một phần của dự thảo luật là các hình phạt nặng tiềm năng đối với các tội phạm được hỗ trợ bởi các công cụ AI, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters. Trong số các hành vi phạm tội là rửa tiền, gian lận thị trường và vi phạm bản quyền. Vẫn chưa rõ khi nào luật sẽ có hiệu lực.

Kế hoạch đầu tư mới của Ý và luật dự kiến phản ánh phong trào rộng lớn hơn của EU không chỉ nhằm tăng cường đổi mới và khả năng cạnh tranh kinh tế trong lĩnh vực này, mà còn thiết lập lan can bảo vệ để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn

Theo Thenextweb

https://thenextweb.com/news/italy-ai-fund-penalties-for-techs-misuse