Nvidia ra sức mua lại và sáp nhập bất chấp các lệnh giám sát chằng chịt

09:00, 07/08/2024

Từ đầu năm đến nay, Nvidia đã thực hiện bốn thương vụ mua lại, bằng tổng số thương vụ cả năm 2020. Nhiều chuyên gia cho biết, việc sáp nhập và mua lại AI sẽ không dừng lại mặc cho các lệnh giám sát bủa vây…

Ông Jensen Huang, Giám đốc Điều hành Nvidia.

Mặc dù chưa hết quý 3, nhưng vẫn có thể kết luận 2024 là một năm bận rộn của gã khổng lồ Nvidia trên thị trường chuyển nhượng, theo Business Insider.

Với thông báo công khai, công ty đã thực hiện bốn giao dịch mua lại từ đầu năm đến nay, bằng tổng số thương vụ trong cả năm 2020. Được biết, một số thương vụ của công ty vẫn chưa hoàn tất, một phần do sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý.

Nvidia, cùng Microsoft và OpenAI, là đối tượng trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang về vi phạm chống độc quyền.

Nvidia từ chối thảo luận về chiến lược mua lại của hãng với lý do cần thời gian chuẩn bị cho đợt báo cáo tài chính vào ngày 28/8 tới. Công ty cũng từ chối xác nhận số lượng mua lại trong năm nay và sự liên quan với hầu hết giao dịch năm 2020.

Đó là một năm đặc biệt, không chỉ bởi đại dịch đã thay đổi mọi thứ, mà còn sở hữu tốc độ phục hồi kinh tế mạnh mẽ. Tháng 4/2020, Nvidia mua lại Mellanox với giá 6,9 tỷ USD. Công ty mạng Israel được cho là chìa khóa chiến lược trung tâm dữ liệu AI. 

Năm tháng sau, tháng 9/2020, Nvidia công bố thỏa thuận trị giá 40 tỷ USD, mua lại nhà thiết kế chip ARM từ Softbank. Tuy nhiên, các bên đã chấm dứt thỏa thuận vào đầu năm 2022 với lý do cơ quan quản lý can thiệp.

Đa số giao dịch mới đây nhất của Nvidia không lớn đến như vậy, nhưng rất đáng chú ý vì công ty có nguồn lực vô hạn, vị thế vững chắc và nền tảng hệ sinh thái AI.

HOÀN TẤT NHIỀU GIAO DỊCH

Theo Politico, tháng 4 năm nay, Nvidia đồng ý mua lại công ty Run: ai của Israel, tuy nhiên thỏa thuận vẫn chưa hoàn tất và đang bị Bộ Tư pháp giám sát. Công nghệ của Run: ai giúp GPU chạy điện toán hiệu quả hơn, cho phép thực hiện nhiều công việc trên số lượng chip ít hơn.

Vào tháng 5, Nvidia hoàn thành kế hoạch mua lại Deci AI, công ty khởi nghiệp khác của Israel, chuyên sản xuất công cụ cho các nhà phát triển để xây dựng mô hình AI, với giá 300 triệu USD.

Hai tháng sau, các nhà đầu tư Shoreline ở California xác nhận rằng Nvidia sẽ mua lại công ty, hướng đến tự động hóa để giảm thiểu và giải quyết sự cố gián đoạn dịch vụ trong điện toán đám mây.

Cuối tháng 7, Nvidia mua lại Brev.dev, công ty được điều hành bởi một nhóm nhỏ ở San Francisco, nhằm hạn chế rào cản khi gia nhập và phát triển AI. Nhà sáng lập Nader Khalil nói trong đoạn video ngắn trên LinkedIn rằng hai công ty hợp tác khoảng 11 tháng. Giá trị của thương vụ vẫn chưa được tiết lộ và có thể ở dưới mức thông thường nhằm tránh sự chú ý từ cơ quan quản lý.

Mặc dù công ty không muốn công khai chiến lược, nhưng gần đây các Giám đốc của Nvidia liên tục tiết lộ một số thông tin về những gì họ đang tìm kiếm.

"M&A (sáp nhập và mua lại) quy mô vừa và nhỏ sẽ luôn là lĩnh vực mà chúng tôi nghiên cứu. Chúng tôi xem xét rất kỹ công ty mà chúng tôi nghĩ có thể bắt đầu", Giám đốc Tài chính Colette Kress phát biểu tại hội nghị công nghệ toàn cầu năm 2023. Tại hội nghị nhà đầu tư khác cùng thời điểm, ông Kress cho biết công ty không thể tìm được thương vụ mua lại nào như Mellanox, nhưng bù lại các công ty nhỏ sở hữu công nghệ hiện đại.

CÓ THỂ CHẬM NHƯNG KHÔNG DỪNG LẠI

Giới quan sát và nhà đầu tư trong ngành công nghiệp AI nhận định rằng hoạt động chuyển nhượng đang chững lại khi những công công nghệ lớn bị DOJ và FTC (Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Uỷ ban Thương mại Liên bang) theo dõi. Thế nhưng một số giao dịch nhỏ vẫn diễn ra, thậm chí là cả giao dịch lớn.

Hồi tháng 6, Amazon thuê hầu hết đội ngũ Adept, công ty có mô hình nền tảng cạnh tranh với OpenAI, cấp phép cho công nghệ của chính hãng, được gọi là "thuê ngược".

Vào tháng 7, đối thủ cạnh tranh của Nvidia là AMD công bố thỏa thuận mua lại Silo AI, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo đến từ Phần Lan với trị giá 655 triệu USD.

Những giao dịch nhỏ lẻ dưới nhiều hình thức khác nhau này rất khó dừng lại vì thị trường nhân tài AI vô cùng eo hẹp.

Giám đốc Điều hành Paul Baier của GAI Insights, cho biết: "Mức lương của một kỹ sư AI hiện tại khoảng 200.000 đến 800.000 USD, trong trường hợp bạn tìm được ứng viên".

Còn Giám đốc điều hành Umesh Padval của Thomvest cho rằng định giá cao ngay từ thời điểm huy động vốn khi cơn sốt AI bùng nổ, cộng với sự thiếu hụt nhân tài năng nghiêm trọng dẫn đến nhiều giao dịch mua lại hơn, bất chấp sức ép ngày càng tăng từ cơ quan quản lý.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/nvidia-ra-suc-mua-lai-va-sap-nhap-bat-chap-cac-lenh-giam-sat-chang-chit.htm