Ổ cứng di động với công nghệ SMR mới

09:57, 08/11/2013

Với gần 7 tỷ người trên trái đất, hàng năm chúng ta tạo ra lượng dữ liệu đáng kinh ngạc là 2,7 Zettabytes và đang nhanh chóng chạm tới giới hạn vật lý của lượng dữ liệu có thể ghi lên một ổ cứng đơn thông thường. Với công nghệ ghi lợp từ - SMR nhà sản xuất sẽ nâng cao mật độ lưu trữ lên tới 25% hay 1,25TB trên một ổ cứng.

Việc chuyển đổi công nghệ mới nhất, ghi theo chiều thẳng góc (trực giao) giúp tăng mật độ lưu trữ bằng cách sắp xếp các bit theo xu thế vuông góc, tạo ra các rãnh dữ liệu và các đầu ghi/đọc hẹp hơn. Do giới hạn vật lý, các đầu đọc/ghi không thể nhỏ hơn được nữa. Cách đáng tin cậy nhất để nâng cao mật độ lưu trữ  là thay đổi cách ghi dữ liệu vào ổ.


Công nghệ SMR thay đổi cách dữ liệu được lưu trong đĩa bằng việc các rãnh xếp chồng lên nhau, tương tự như những viên ngói trên mái nhà, từ đó làm tăng mật độ rãnh và mật độ lưu trữ. Kết quả thu được từ việc tăng mật độ rãnh là khối lượng dữ liệu trong một đĩa và tổng dung lượng chung của cả ổ đĩa đều tăng lên.

Quan trọng hơn nữa, công nghệ SMR có thể nâng cao độ tin cậy bằng cách cho phép nhà sản xuất sử dụng số đầu đọc/ghi và ổ đĩa ít hơn để đạt dung lượng cao. SMR còn mang lại giá trị cao hơn bằng cách tăng dung lượng lưu trữ trong khi vẫn sử dụng cùng ổ đĩa và đầu đọc/ghi như cấu hình ổ cứng đang được cung cấp hiện nay, từ đó tạo ra cách tiếp cận hiệu quả hơn về giá thành để tăng mật độ lưu trữ.

Chu Tấn
TIN LIÊN QUAN