Thúc đẩy doanh nghiệp trẻ sáng tạo qua kết nối băng rộng

07:34, 06/07/2016

Chính quyền Obama đã tiết lộ những sáng kiến mới nhằm thúc đẩy kinh doanh cho doanh nghiệp trẻ toàn cầu.

Chính quyền Obama đã tiết lộ những sáng kiến mới nhằm thúc đẩy kinh doanh cho doanh nghiệp trẻ toàn cầu trong bối cảnh ông Obama kêu gọi mở rộng băng rộng và tự do chia sẻ trên web.

Tổng thống Obama đã đánh dấu Hội nghị Doanh nghiệp Toàn cầu hàng năm lần thứ 7 bằng một chuyến thăm tới Thung lũng Silicon và công bố một loạt sáng kiến thúc đẩy kết nối Internet và sự phát triển của các doanh nghiệp trẻ sáng tạo trong nước và nước ngoài.

Ông Obama đã được giới thiệu bởi CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, người đã cùng với các doanh nghiệp từ châu Phi và Nam Mỹ kêu gọi một môi trường pháp lý toàn cầu thân thiện hơn với các doanh nghiệp công nghệ trẻ và cũng như kêu gọi mở rộng hạ tầng băng rộng, vốn đã trở thành mạch máu cho các doanh nghiệp trẻ sinh ra từ web.

“Điều quan trọng nhất mà cá nhân tôi thấy cần tập trung vào là kết nối”, Zuckerberg nói, và gọi việc truy cập Internet tốc độ cao, đáng tin cậy còn yếu kém là một nhân tố ngăn cản kết nối hàng tỷ người trên khắp thế giới.

“Nếu bạn lớn lên mà chưa từng sử dụng máy tính hoặc chưa từng truy cập Internet, thì có thể nói, bạn không tồn tại trên thế giới này, bạn không thuộc về số đông”, Zuckerberg nói.

“Còn đây là một vấn đề địa phương, tôi nghĩ chúng ta cần trang bị cho công chúng ở những quốc gia khác nhau sao cho họ có thể kết nối rộng rãi”, Zuckerberg nói thêm. Đây không phải là điều mà đơn thuần một vài công ty Mỹ có thể đến đó và làm được, mà nó cần sự phối hợp của các công ty địa phương và các chính phủ sở tại.”

Tổng thống Obama lặp lại, cần phải mở rộng truy cập Internet, “cơ hội lớn ở đây là dành cho các quốc gia có thể vượt qua những khó khăn về cơ sở hạ tầng hiện tại trong các lĩnh vực như ứng dụng di động và dịch vụ tài chính, và ông tin tưởng vào tiến bộ đạt được trên các lĩnh vực này ở châu Phi và Ấn Độ.

Chính quyền Obama đã coi Internet là vấn đề trọng tâm trong các hoạt động ngoại giao của mình trên khắp thế giới, và nỗ lực tạo nên làn sóng các sáng kiến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có khả năng tận dụng Internet.

Obama yêu cầu lên một kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp ở nước ngoài, trong đó có Sáng kiến Kết nối Toàn cầu, một nỗ lực của Bộ ngoại giao “tập trung vào việc khuyến khích các quốc gia ưu tiên cho kết nối Internet trong các kế hoạch phát triển của mình”, thúc đẩy phổ cập số hoá và hỗ trợ sự phát triển của công nghệ cũng như quan tâm đến môi trường pháp lý.”

Ngoài ra, chính quyền của ông cũng đang nỗ lực thúc đẩy cho sự phát triển của nguồn năng lượng sạch ở châu Phi, bao gồm các chương trình cung cấp nguồn vốn cho các công ty trẻ mong muốn nhận sự hỗ trợ từ các người khổng lồ công nghệ như Zuckerberg, Bill Gates và Paul Allen.

US Aid cũng đang hướng tới năm 2017 với tour “Geeks on a Plane” (Các chuyên gia tin học trẻ trên chuyến bay) đang được phát động cùng với chương trình hỗ trợ 500 doanh nghiệp trẻ ở vùng hạ sa mạc Sahara châu Phi để xem xét các cơ hội hợp tác và đầu tư.

Nhà trắng cũng đã tập hợp một loạt cam kết từ các công ty tư nhân để hỗ trợ tinh thần doanh nghiệp toàn cầu, bao gồm tài trợ cho các tài năng trẻ từ các công ty kinh doanh mạo hiểm và nỗ lực xúc tiến đào tạo và hướng dẫn.

“Khởi nghiệp là một quá trình khó khăn”, Obama nói. “Bạn phải tiếp cận với vốn, với đúng người mình cần, phải có người hướng dẫn phù hợp để có thể đưa bạn đi đúng con đường.”

Cẩm Thịnh (theo tapchibcvt.gov.vn)