OLP/ICPC giấc mơ của sinh viên Trường Đại học Khoa học Huế

05:01, 26/02/2022

Đến với sân chơi IPCP quả thật là khó khăn đối với sinh viên Đại học Khoa học Huế (HUSC) bởi nhiều lẽ. Thứ nhất là hầu hết các em chỉ mới tiếp cận về lập trình khi bước chân vào đại học, thứ hai là bản tính rụt rè của người miền Trung nên cực kỳ hạn chế trong giao tiếp, làm nhóm, thứ nữa là trình độ ngoại ngữ, toán học. Cho nên đến với kỳ thi ICPC chỉ để cọ sát, để giao lưu, học hỏi.

Trò thì trầm trồ khi thấy người ta nộp bài khi mà mình chưa đọc xong đề bài của một câu, để ngạc nhiên khi thấy người ta gõ phím như trong phim hành động có hacker gây án, để thán phục khi thấy người ta giải hết các câu của bộ đề trong khi mình chỉ mong vượt qua 1 câu đủ điều kiện cần đi du lịch. Thầy thì buồn khi thành tích thấp, ghen tỵ khi thấy thành tích của trường bạn. 

Tuy nhiên ICPC vẫn là một kỳ thi cạnh tranh nó đem lại sự tiếc nuối, sự bất lực khi làm bài. Cho nên mục tiêu nâng cao thứ hạng và số lượng bài giải được của mỗi kỳ thi luôn thôi thúc thầy và trò HUSC. Để rồi trong một phiên họp huấn luyện viên năm 2015, sau khi nghe các thầy trường bạn hướng dẫn cài hệ thống máy chấm tự động (DOMJUDGE), thầy và trò HUSC đã cài đặt thành công hệ thống Website chấm bài (oj.husc.edu.vn).

Đội ICPC 2021 Khoa học Huế.

Từ ngày đó mọi người cùng nhau học tập, rèn luyện để mong thành tích được cải thiện tốt hơn. Quả thật, có rèn luyện thành tích nó đến. Điểm số ICPC tăng rõ rệt, hầu như năm nào cũng đạt giải ở vùng miền Trung và quan trọng hơn hai năm gần đây đã tiếp cận được cuối danh sách nhận giải vòng Quốc gia, vòng Quốc tế vẫn đang còn là một chướng ngại vật.

Ngoài ra đi kèm với nó là thành tích cực kỳ ấn tượng của OLP tính từ 2016 đến nay (3 giải nhì chuyên tin, 7 giải ba chuyên tin, 1 nhì Không chuyên tin, 1 ba không chuyên tin). Rất cảm ơn Hội tin học Việt Nam với OLP/IPCP hằng năm để cho các em sinh viên trãi nghiệm và thể hiện mình. Kết quả đạt được đã là một hành trang đẹp cho công việc sau này của các em.

Trường Đại học Khoa học là một trường đại học thuộc hệ thống Đại học Huế, được xếp vào nhóm đại học trọng điểm cấp quốc gia của Việt Nam.

Ngoài ra, Trường Đại học Khoa học Huế còn là điểm sáng về đào tạo CNTT của miền Trung và ngang ngửa cạnh tranh với cả nước. Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các công ty IT miền Trung.

Việt Khoa