Taxi robot sẽ đưa đón vận động viên tại Olympic Tokyo 2020

08:24, 01/06/2015

Thức giấc ở ngôi làng Olympic, tìm và vẫy một chiếc taxi tự động (robot) vắng khách, trỏ vào sân vận động bạn dự định đến và ngồi vào xe. Chiếc xe hơi tự lái của DeNA sẽ vạch ra lộ trình và đưa bạn tới địa điểm dự định.

Đó là tầm nhìn đến 2020 của công ty trò chơi và mạng xã hội Nhật Bản DeNA, công ty công nghệ mới nhất tham gia cuộc đua phát triển các phương tiện vận tải tự động. DeNA và đối tác ZMP sẽ hợp tác cùng nhau để cho ra đời một loại ô tô không người lái vào năm 2020, năm Tokyo (Nhật Bản) là chủ nhà của Olympic mùa hè.

“Thế vận hội là cơ hội tốt để quảng bá công nghệ Nhật Bản với thế giới khi các taxi tự động của chúng ta được sử dụng để đưa đón các vận động viên từ nơi ở của họ tới nơi thi đấu”, Giám đốc Phát triển kinh doanh của DeNA phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm thứ năm 28/5.

Cũng giống như một cuộc đua, cạnh tranh giữa các công ty công nghệ nhằm biến tham vọng tự động hoá thành hiện thực là một vấn đề toàn cầu. Tháng Hai vừa qua, công ty ứng dụng taxi Uber phối hợp với trường đại học Carnegie Mellon cùng phát triển công nghệ điều khiển phương tiện tự động. Trong khi đó, người khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc, Baidu và nhà sản xuất chương trình truyền hình Internet Leshi (Bắc Kinh) cũng chia sẻ năm nay, cả hai sẽ đầu tư mạnh vào xe hơi không người lái.

Tháng này, DeNA cho biết, họ và ZMP đã khởi động một dự án khai thác công nghệ lái tự động vốn đã manh nha từ 2008.

Trong khi những cuộc thử nghiệm xe hơi tự động tên RoboCar của ZMP cũng đã đưa những phiên bản xe được trang bị lại của Toyota vào chương trình, thì mặt khác các công ty cũng đang nghiên cứu loại xe tải mini hybrid Estima (cũng của Toyota) nhằm cung cấp dịch vụ taxi không người lái cho trẻ em đi học và người già ở nông thôn.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang lên kế hoạch của riêng mình. Nissan sẽ giới thiệu các xe hơi biết tự tìm địa điểm đỗ xe vào 2016 và bắt đầu bán xe không người lái vào 2020, CEO của hãng, Carlos Ghosn tiết lộ. Trong khi đó, các chuyên gia tại Toyota, công ty sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, lại nói họ muốn công nghệ tự lái chỉ đóng một vai trò hỗ trợ lái xe chứ không phải thay thế hoàn toàn.

Cẩm Thịnh (theo gsmarena)