Phần mềm Vaccom: Từ 1/9 chính thức phục vụ tại phường Thạch Bàn, Long Biên

09:20, 02/09/2021

Phần mềm Vaccom đã chính thức phục vụ phường Thạch Bàn trong công tác hỗ trợ tiêm chủng. Sau khi phường Thạch Bàn sử dụng ổn định, phần mềm sẽ được áp dụng sử dụng cho toàn Quận Long Biên (Hà Nội).

Vaccom là phần mềm được phát triển để phục vụ nhu cầu quản lý và tổ chức điểm tiêm chủng tại tuyến cơ sở cấp phường/xã. Địa điểm đưa vào ứng dụng đầu tiên là tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội.

Phần mềm được xây dựng với mục đích đưa công nghệ vào thực tiễn góp phần trong công tác chống dịch COVID-19 của cả nước. Phần mềm giúp cho công tác tổng hợp, truyền tải thông tin, lập kế hoạch một cách khoa học. Từ đó giúp giảm tải và nâng cao hiệu quả công việc cho những người trực tiếp tham gia chống dịch ở cấp cơ sở.

Vaccom đóng góp hoàn thiện hệ sinh thái ứng dụng công nghệ phòng chống dịch COVID-19 để đáp ứng trực tiếp các yêu cầu nghiệp vụ tại tuyến cơ sở. Vaccom không làm thay vai trò của các hệ thống thông tin quốc gia hiện có dùng trong công tác phòng chống dịch như CSDLQG về tiêm chủng, CSDLQG khai báo y tế,...

Phần mềm Vaccom do nhóm các doanh nghiệp (FDS, NetNam, iWayVietNam, ePacific Telecom, VINADES) và Chuyên gia Phần mềm nguồn mở thuộc VFOSSA phát triển dưới dạng phần mềm nguồn mở, phát hành theo giấy phép AGPL v3.0.

Trước đó, nằm trong lộ trình phát triển phiên bản 1.0 có đầy đủ các tính năng quản lý điểm tiêm chủng tại tuyến cơ sở, Phiên bản 0.1 được phát hành ngày 14/8/2021 với mục đích để cộng đồng dùng thử và đóng góp ý kiến sớm nhất có thể. Các tính năng của phần mềm hiện có trong phiên bản 0.1 bao gồm:

- Quản lý thêm mới danh sách đối tượng đăng ký

- Nạp danh sách đăng ký từ Excel

- Kiểm tra sự trùng lặp của đối tượng đăng ký

- Quản lý duyệt danh sách đăng kí chính thức

- Quản lý thông tin các mũi đã tiêm chủng của người đăng ký

- Cấp tài khoản người dùng cho đối tượng đăng ký

- Xuất danh sách đăng ký ra tệp Excel

- Quản trị danh sách cơ sở y tế

- Quản trị danh sách địa bàn cơ sở

- Quản trị danh sách người dùng (cán bộ y tế, cán bộ địa bàn)

Các tính năng bổ sung cho phiên bản 2.0:

- Cấp tài khoản cho người tiêm chủng được duyệt vào danh sách chính thức

- Cấp mã QRCode cho người tiêm chủng trong danh sách đăng ký tiêm

- Quản trị ca tiêm chủng

Các lỗi được vá:

- Bỏ trường mật khẩu mã hóa trong danh sách người dùng trả về

- Xác thực tất cả các đầu API

- Phân quyền cho truy cập API

Ở phiên bản 3.0 bổ sung thêm:

- Có khả năng xem được danh sách đăng ký đã rút và khôi phục danh sách đăng ký

- Có thể xem được thông tin lịch sử tiêm, lịch hẹn tiêm

- Có thể kiểm tra được bản trùng lặp khi đưa vào danh sách chính thức

Phần mềm Vaccom đã chính thức đến tay những người vận hành vào 26/8/2021. Trong đầu tháng 9, Vaccom sẽ chính thức phục vụ phường Thạch Bàn trong công tác hỗ trợ tiêm chủng. Sau khi phường Thạch Bàn sử dụng ổn định, phần mềm sẽ được áp dụng sử dụng cho toàn bộ 14 phường thuộc quận Long Biên, Hà Nội.

Nhận được những phản hồi tốt từ phía các đơn vị triển khai và sử dụng phần mềm, là động lực để đội ngũ Vaccom tiếp tục phát triển và hoàn thiện hệ thống nhằm đưa sản phẩm tới rộng rãi người dùng trên cả nước, cùng chung tay với tất cả các địa phương, điểm tiêm trong việc phòng, chống COVID-19. Đây là phần mềm nguồn mở, hoàn toàn miễn phí, các đơn vị triển khai không mất tiền mua bản quyền phần mềm.

Khôi Nguyên (T/h)