Phát động cuộc thi Hue-ICT Challenge 2022

10:45, 10/01/2022

Sáng 9/1, tại Hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra Chương trình phát động Cuộc thi lập trình dành cho học sinh trung học phổ thông và sản phẩm sáng tạo công nghệ thông tin dành cho sinh viên cao đẳng, đại học (Hue-ICT Challenge).

Hue-ICT Challenge 2022 được tổ chức nhằm mục đích truyền thông rộng rãi trong xã hội, đặc biệt là trong học sinh trung học phổ thông về tầm quan trọng của công nghệ thông tin, nhu cầu nhân lực của ngành công nghệ thông tin trong xã hội ngày nay và triển vọng trong tương lai.

Khuyến khích và tạo niềm đam mê cho học sinh, sinh viên trong học tập, nghiên cứu công nghệ thông tin ở bậc học phổ thông và cao đẳng, đại học. Tìm kiếm những học sinh, sinh viên có năng lực về công nghệ thông tin để có các chính sách bồi dưỡng cho các em phát triển theo định hướng ngành công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin của tỉnh Thừa Thiên Huế và đất nước.

Giúp các tổ chức, doanh nghiệp về công nghệ thông tin và truyền thông quảng bá thương hiệu, hình ảnh của mình bằng cách tham gia vào các hoạt động của cuộc thi, đồng thời, qua cuộc thi có thể tìm kiếm được các tài năng để hỗ trợ cũng như tìm kiếm được nhân lực phù hợp cho đơn vị của mình.

Tại Chương trình phát động, Website chính thức của Cuộc thi đã được công bố tại địa chỉ: http://hue-ictc.husc.edu.vn và http://hue-ictc.huedita.vn. Thông qua website, các em học sinh, sinh viên sẽ được hướng dẫn đầy đủ về cách thức, thể lệ, hình thức tham gia và thời gian thực hiện.

Chương trình phát động Cuộc thi lập trình dành cho học sinh trung học phổ thông và sản phẩm sáng tạo công nghệ thông tin dành cho sinh viên cao đẳng, đại học (Hue-ICT Challenge). 

Thi lập trình dành cho học sinh Trung học phổ thông

Đối tượng dự thi:

Bảng Pro Challenge dành cho tất cả các học sinh học trung học phổ thông của các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông (gọi chung là trường trung học phổ thông) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh/thành phố khác. Bảng Nai Challenge dành cho học sinh trung học phổ thông của các trường trung học phổ thông (ngoại trừ những học sinh học ở các lớp chuyên Tin của các trường trung học phổ thông chuyên) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh/thành phố khác.

Về nội dung thi:

Bảng Pro Challenge: Thí sinh tham dự thi lập trình để giải từ 4 đến 5 bài toán với các thuật toán như: tìm kiếm và sắp xếp, đệ quy, đệ quy quay lui, quy hoạch động, xử lý xâu, toán số học, đại số, hình học, lý thuyết đồ thị.

Bảng Nai Challenge: Thí sinh tham dự thi lập trình để giải từ 4 đến 5 bài toán với các thuật toán cơ bản về toán học, tìm kiếm và sắp xếp, đệ quy.

Thời gian làm bài thi là 180 phút. Thí sinh làm bài thi cho các câu hỏi trên máy tính cá nhân và nộp bài theo từng câu hỏi tại webiste: http://oj.husc.edu.vn.

Bài thi được chấm tự động theo từng câu hỏi bằng máy chấm trực tuyến (judge online) với các test case cụ thể, mỗi test case có một điểm số do Ban Tổ chức quy định. Mỗi câu của bài thi thực hiện đúng test case nào sẽ có điểm của test case đó. Điểm của câu hỏi trong bài thi bằng tổng điểm của các test case mà câu đó thực hiện đúng. Điểm của bài thi là tổng điểm của các câu trong bài thi với giới hạn tối đa là 100 điểm.

Xếp hạng cá nhân:

Xếp hạng cá nhân chỉ dành cho những học sinh của các trường trung học phổ thông có đăng ký chính thức với Ban Tổ chức thông qua xác nhận của Nhà trường. Những thí sinh tham dự dưới dạng tự do sẽ không tham gia vào việc xếp thứ hạng của cuộc thi.

Ở mỗi bảng thi, xếp hạng của thí sinh được căn cứ vào số điểm thí sinh đạt được khi hết giờ làm bài thi, thí sinh nào có điểm cao hơn sẽ có thứ hạng cao hơn. Trường hợp hai thí sinh có cùng điểm thì thứ hạng sẽ được căn cứ vào thời gian làm bài của thí sinh (kể cả thời gian bị phạt penalty), thí sinh nào có thời gian làm bài ít hơn sẽ có thứ hạng cao hơn. Trường hợp hai thí sinh bằng điểm thi và có cùng thời gian làm bài thi sẽ được xếp hạng bằng nhau.

Bảng điểm xếp hạng cá nhân của cuộc thi được cập nhật theo thời gian thực trên hệ thống thi trực tuyến http://oj.husc.edu.vn từ khi bắt đầu thi đến 2/3 thời gian làm bài, 1/3 thời gian làm bài còn lại, bảng điểm xếp hạng sẽ được đóng lại, các thí sinh sẽ không xem được điểm của các đội, để tăng thêm tính hấp dẫn của cuộc thi.

Xếp hạng đồng đội:

Xếp hạng đồng đội chỉ dành cho những trường trung học phổ thông có số lượng thí sinh tham dự từ 5 học sinh trở lên và có đăng ký chính thức với Ban Tổ chức thông qua xác nhận của Nhà trường.

Ở mỗi bảng thi, xếp hạng đồng đội được tính dựa trên tổng điểm của 5 thành viên trong đội thi có số điểm thi cao nhất. Đội thi nào có điểm cao hơn sẽ có thứ hạng cao hơn. Trường hợp hai đội thi có cùng điểm thì thứ hạng sẽ căn cứ vào tổng thời gian làm bài của tất cả các thành viên trong đội (kể cả thời gian bị phạt penalty của mỗi thành viên), đội nào có thời gian làm bài ít hơn sẽ có thứ hạng cao hơn. Trường hợp đội bằng điểm thi và có cùng thời gian làm bài thi sẽ được xếp hạng bằng nhau.

Thí sinh có nhu cầu tham dự cuộc thi lập trình dành cho học sinh trung học phổ thông có thể đăng ký bằng hình thức trực tuyến tại địa chỉ http://bit.ly/HueICTC-2022 hạn cuối ngày 06/03/2022.

Ban Tổ chức sẽ xác thực thông tin của học sinh với trường trung học phổ thông nơi thí sinh đang theo học. Trường hợp thí sinh khai báo thông tin không chính xác, Ban Tổ chức có quyền loại bỏ thí sinh ra khỏi danh sách thí sinh dự thi hoặc chuyển thí sinh sang danh sách dự thi theo dạng thí sinh tự do.

Thí sinh nhận thông tin về tài khoản dự thi ít nhất 05 ngày trước ngày tổ chức thi. Tài khoản được gửi thông qua email của Ban Tổ chức gửi cho từng thí sinh để thí sinh đăng nhập, kiểm tra tài khoản, luyện tập và làm quen với việc sử dụng hệ thống.

Thời gian và địa điểm thi:

Thời gian thi: 08h00 ngày 20/03/2022 (Chủ nhật). Điểm thi chính: Các phòng máy tính của Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, 77 Nguyễn Huệ, Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các điểm thi mở rộng: Mỗi huyện/thị xã/thành phố của các tỉnh có học sinh dự thi có một địa điểm thi, học sinh tập trung tại một trường trung học phổ thông trung tâm trên địa bàn của huyện/thị xã/thành phố để tham dự cuộc thi dưới sự giám sát của giáo viên của trường trung học phổ thông.

Trong trường hợp có những yếu tố khách quan không thể tập trung thí sinh (như: dịch bệnh, hạn chế đi lại,…), Ban Tổ chức sẽ có phương án cho thí sinh làm bài thi tại nhà.

Thời gian công bố kết quả và trao giải dự kiến vào ngày 26/3/2022.

Các đơn vị tài trợ cho cuộc thi.

Thi sản phẩm sáng tạo công nghệ thông tin dành cho sinh viên Cao đẳng, đại học

Đối tượng dự thi:

Gồm toàn thể sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có điều kiện, khả năng có thể gửi sản phẩm dự theo cá nhân hoặc nhóm; mỗi cá nhân hoặc nhóm có thể nộp một hoặc nhiều sản phẩm dự thi. Các sản phẩm dự thi được đánh giá độc lập căn cứ trên chất lượng của sản phẩm.

Nội dung thi: Sinh viên nộp sản phẩm là phần cứng, phần mềm, tài liệu thuyết minh ý tưởng cho Ban tổ chức cuộc thi. Sản phẩm dự thi của sinh viên phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

  • Sản phẩm chưa từng được công bố hoặc tham gia trong bất kỳ cuộc thi nào;

  • Sản phẩm đúng bản quyền của sinh viên dự thi, trường hợp có sử dụng mã nguồn mở phải tuân thủ các yêu cầu của giấy phép mã nguồn mở các tổ chức, cá nhân phát hành mã nguồn mở.

Hồ sơ dự thi và nộp hồ sơ dự thi:

  • Phiếu đăng ký dự thi;

  • Sản phẩm phần cứng, phần mềm hoặc thuyết minh ý tưởng.

  • Bản mô tả về sản phẩm dự thi hoặc tài liệu thuyết minh ý tưởng;

  • Các tài liệu khác (nếu có)

  • Hồ sơ dự thi được đóng gói và gửi đến Ban Tổ chức đúng thời gian quy định trong kế hoạch được Ban Tổ chức thông báo hàng năm.

Về hình thức thi và chấm điểm gồm trình bày, thuyết minh về sản phẩm và trả lời câu hỏi.

Tiêu chí đánh giá sản phẩm:

  • Tính mới, tính sáng tạo so với các giải pháp đã có ở Việt Nam: giải pháp dự thi không được trùng với bất kỳ giải pháp nào đã được công bố ở Việt Nam trước ngày nộp hồ sơ dự thi.

  • Kỹ thuật, tính khả thi và khả năng ứng dụng thực tiễn: giải pháp có tính ứng dụng kỹ thuật cao, có giải pháp triển khai và khả năng ứng dụng vào thực tiễn (đối với phần thi có sản phẩm về phần cứng hoặc phần mềm).

Xếp hạng các sản phẩm:

Các thành viên Ban Giám khảo chấm sản phẩm độc lập theo thang điểm 100 dựa trên các tiêu chí do Ban Tổ chức đưa ra. Ban Thư ký có trách nhiệm tính điểm trung bình của các sản phẩm từ điểm của các thành viên Ban Giám khảo.

Xếp hạng của các sản phẩm dựa trên điểm trung bình của các thành viên Ban Giám khảo, sản phẩm nào có điểm số cao hơn sẽ có thứ hạng cao hơn. Trường hợp hai sản phẩm có cùng số điểm, Trưởng Ban Giám khảo quyết định sản phẩm có thứ hạng cao hơn.

Thí sinh có nhu cầu tham dự cuộc thi có thể nộp hồ sơ dự thi tại Văn phòng Hội Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế, địa chỉ: số 06 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, hạn cuối ngày 03/06/2022.

Thời gian chấm sơ khảo từ ngày 10/06/2022 - 12/06/2022. Địa điểm: Phòng họp Tầng 2, Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, 06 Lê Lợi, Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ban Giám khảo sẽ chấm sơ khảo và chọn 10 sản phẩm dự thi vòng chung kết.

Chấm chung khảo dự kiến ngày 25/06/2022. Địa điểm: Hội trường Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, 06 Lê Lợi, Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ban Giám khảo sẽ chấm chung khảo dựa trên thuyết trình của thí sinh dự thi và demo của sản phẩm (nếu có) để chọn ra các sản phẩm đạt giải.

Công bố kết quả và trao giải dự kiến ngày 26/06/2022. Địa điểm: Hội trường Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, 06 Lê Lợi, Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khôi Nguyên